Quảng Ninh: Phát triển đặc sản mắm tép Ngọc Vừng thành sản phẩm OCOP
15:51 | 05/09/2022
OVN - Từ nguồn nguyên liệu dồi dào, mắm tép làm từ đặc sản tép tươi Ngọc Vừng (Vân Đồn – Quảng Ninh) đã được cải tiến quy trình, chắt lọc tinh hoa nghề, đầu tư chế biến thành sản phẩm OCOP đầu tiên của xã đảo. Đây cũng là nhiệm vụ
Chế biến mắm tép và mắm chắt bằng ang sành truyền thống ở đảo Ngọc Vừng.
Là xã đảo tiền tiêu nằm giữa biển khơi, Ngọc Vừng được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn tép tự nhiên với sản lượng lớn, đạt trung bình khoảng 50 tấn/mùa. Nhờ các yếu tố mùa vụ tự nhiên, nguồn nước mặn, sạch, xa bờ mà tép Ngọc Vừng nức tiếng là một đặc sản thơm ngon, béo, dày mình... hơn nhiều nơi khác.Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Vừng, người gắn bó lâu đời với xã đảo, với nghề làm mắm tép nơi đây, cho biết: Ngoài nguồn nguyên liệu phong phú, chất lượng, sở dĩ sản phẩm mắm tép được đánh giá cao bởi việc chế biến đã được người dân đúc rút kinh nghiệm qua nhiều thế hệ.
Để sản xuất mắm tép tại Ngọc Vừng mang tính quy mô hơn, một tổ hợp HTX được thành lập, tập hợp 60 xã viên là các hộ có truyền thống, trình độ tay nghề cao trong chế biến... Từ đây, các hộ đã chuẩn hóa quy trình sản xuất, chắt lọc các tinh hoa nghề làm mắm tép của từng hộ để tạo ra sản phẩm tốt nhất. Nhờ đó đã hình thành một quy trình chế biến sản phẩm mắm tép chuẩn và nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu tới khâu chế biến, thành phẩm...
Mắm tép Ngọc Vừng còn được chế biến thành mắm chắt có độ đạm cao.
Theo quy trình đó, để có sản phẩm mắm tép Ngọc Vừng ngon, nguyên liệu được lựa chọn theo chuẩn gắt gao, chỉ nhập tép vào đúng vụ từ tháng 5 tới tháng 8 Âm lịch hàng năm, là thời điểm tép ở Ngọc Vừng nhiều, tươi ngon, ngọt và béo nhất. Tép ngon nhất được đánh bắt ở bãi cát trắng Trường Chinh, ở khu vực xa bờ hơn như hòn Chèo Cóc, Chèo Vàng, Phượng Hoàng...Ngay sau khi được đưa vào bờ, tép được sơ chế đãi, rửa sạch rồi đưa vào từng ang, chum sành ướp muối với tỉ lệ 6/1 (6 bát tép, 1 bát muối). "Mắm tép ngon chỉ hoàn toàn được chế biến bằng tép và muối biển. Tép sau khi thu hoạch được sàng sảy, rửa lại bằng nước mặn sạch, để ráo, tuyệt đối không được dính nước ngọt rồi cho vào muối theo tỷ lệ 1/6. Hỗn hợp tép muối sẽ được đánh tơi rồi phơi trong cái nắng giòn của đảo.
Để đạt chất lượng tốt, thông thường nước đầu sau 1 ngày ướp, chượp được chắt ra, gạn bỏ. Sau 10 ngày, mắm nổi lên thì liên tục khuấy đến khi mắm dẻo không nổi lên nữa mới thôi. Để mắm tép ngon nhất, chín và chuyển sang vị ngọt, ánh tím, thông thường phải ủ, phơi nắng trong 1 tháng, có nơi ủ dòng trong 3 tháng” - chị Hoàng Thị Hương, đại diện một hộ giàu kinh nghiệm làm mắm tép tại Ngọc Vừng chia sẻ.
Mắm tép Ngọc Vừng đang được xây dựng trở thành sản phẩm OCOP.
Điểm khác biệt với nhiều nơi là mắm tép ở Ngọc Vừng ngày nay vẫn được chế biến theo phương pháp chứa trong ang, chum sành truyền thống; lựa loại muối tốt nhất ở Cát Bà có độ mặn cao, lại không chát... Với cách làm này tuy sản lượng không cao nhưng lại giúp mắm được ướp nhuyễn, chín đều. Ngoài ra, từ mắm tép, người dân Ngọc Vừng còn sáng tạo, ướp dài tới 6 tháng để mắm ngấu, chắt ra thành các sản phẩm mắm chắt độ đạm cao. Mắm chắt từ tép muối có vị thơm, sánh, trở thành thứ đặc sản tuyệt ngon, không dễ mua được.
Nhờ quy trình chặt chẽ, mắm tép Ngọc Vừng là hỗn hợp sánh quện cái nắng, gió và con tép tươi; có màu sắc bắt mắt, mùi vị đặc trưng so với mắm ở các địa phương khác như: Hải Phòng, Thanh Hóa... Đồng thời, với sản lượng hàng năm đạt từ 30-50 tấn, mắm tép Ngọc Vừng chủ yếu phục vụ cho khách du lịch, bán vào các nhà hàng hoặc bán cho nhiều người đặt mua xuất khẩu...
Ông Nguyễn Văn Minh chia sẻ thêm: Phát huy thế mạnh đặc sản mắm tép của địa phương, HTX đang quan tâm đầu tư máy móc, nghiên cứu thiết kế bao bì, nhãn mác hợp quy chuẩn, đảm bảo VSATTP... để đưa ra thị trường sản phẩm thơm ngon đạt tiêu chuẩn, góp phần đưa thương hiệu Mắm tép Ngọc Vừng vươn xa hơn nữa.
Mắm tép Ngọc Vừng đang được xây dựng trở thành sản phẩm OCOP.
Theo Tạ Quân (Báo QN)
Tin mới hơn
OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
OVN - Không những làm “sống lại” nghề gia truyền, chị Mai Thị Phương (SN 1980, thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) còn biến mặt hàng “ruột” của gia đình thành sản phẩm OCOP 3 sao.
OVN - Hải Dương hiện có 351 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản vật thơm ngon nức tiếng, sản phẩm thủ công và du lịch độc đáo.
OVN - Sơn La là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn thứ 2 của cả nước, với trên 82.800 ha cây ăn quả và cây sơn tra; trong đó, trên 19.900 ha xoài, sản lượng ước đạt trên 70.000 tấn, với các giống xoài tròn, xoài hôi, xoài bản địa, xoài GL4, GL6, xoài Thái Lan… tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu. Thời vụ thu hoạch xoài bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm.
OVN - Trong năm 2023, hạt sen sấy của Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp (xã Hòa Tân, huyện Châu Thành) được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia, góp phần tạo nền tảng cho các sản phẩm bản địa tiếp cận được nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các thị trường khó tính khác. Đây là sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp.
Tin khác
OVN - Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, những di tích lịch sử, văn hóa lừng danh như chùa Vĩnh Nghiêm, rừng Khe Rỗ…, mảnh đất Bắc Giang còn có rất nhiều món ăn được nhiều người biết đến đã làm nên thương hiệu đặc sản nổi tiếng.
OVN - Vùng đất An Giang không chỉ gây ấn tượng về địa hình “núi giữa đồng”, văn hóa đa dạng sắc màu mà còn nổi tiếng với sản phẩm tương hột thốt nốt (tương ủ bằng đường thốt nốt) trở thành một gia vị độc đáo, đạt chứng nhận 4 sao OCOP của tỉnh.
OVN- Đặc sản Chè Phìn Hồ là kết tinh của sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ nằm cheo leo trên nững dãy núi cao tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có độ tuổi hàng nghìn năm nên có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng ngày càng được ưa chuộng ở thị trường trong nước và quốc tế.
OVN - Bên cạnh tác dụng hỗ trợ giảm cân, sản phẩm bột gạo lứt Nàng Son rang của Doanh nghiệp tư nhân Năm Kháng còn được đánh giá cao bởi chất lượng dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, vinh dự là một trong 40 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng trong năm 2021.
OVN - Khí hậu mát mẻ, địa hình nhiều đồi núi, môi trường sống đa dạng và an toàn là những yếu tố quan trọng giúp Gia Lai phát triển nghề nuôi chim yến và thu hoạch tổ đạt chất lượng cao. Trên cơ sở đó, chị Trần Thị Nhượng đã tận dụng thế mạnh nguồn nguyên liệu, nghiên cứu và cho ra đời thương hiệu yến sào đạt chất lượng OCOP 3 sao.
OVN - Rượu mơ Yên Tử là thương hiệu nổi tiếng lâu đời, sản phẩm truyền thống đặc trưng vùng cửa Phật. Trải qua hơn 40 năm gìn giữ và phát triển, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, đạt danh hiệu OCOP 4 sao của tỉnh Quảng Ninh.
OVN - Tỉnh Trà Vinh nằm ở phía Đông Nam của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa 2 con sông lớn là sông Cổ Chiên và sông Hậu. Phía Bắc giáp với tỉnh Vĩnh Long, phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Bến Tre bởi sông Cổ Chiên, phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh Sóc Trăng bởi Sông Hậu, phía Đông giáp biển Đông. Với lợi thế bờ biển dài 65km, Trà Vinh đang là trung tâm kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
LNV - Ban đầu khi chế biến thực phẩm cho mọi người trong gia đình sử dụng chị Phan Thị Hoài ở thông Châu Lĩnh (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng không nghĩ những sản phẩm của mình có một ngày được biết bao nhiêu người trên khắp cả nước biết đến và tin dùng. Khởi nghiệp với sản phẩm bột ngũ cốc, đến nay chị Hoài đã cho ra đời 5 loại sản phẩm mang thương hiệu Hoài Phương. Hai trong số đó đã được công nhận đạt sản phẩm Ocop 3 sao. Các sản phẩm ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, khẳng định hướng đi đúng đắn của một mô hình kinh tế ở nông thôn.
OVN - Sản xuất nấm nói chung và nấm bào ngư nói riêng không phải là hướng đi mới hiện nay, nhưng để duy trì và phát triển được mô hình này lại rất cần nhiều yếu tố. Cơ sở sản xuất nấm Hà Tường ở thôn Hồng Hoa (Đức Đồng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) là một trong những cơ sở đang duy trì tốt và ngày càng phát triển. Sau gần 8 năm trồng nấm, chủ cơ sở là ông Nguyễn Tường đang cho thấy hướng đi đúng đắn của mình.
OVN - Tại diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 vừa qua tại tỉnh Cà Mau, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức “Tuần lễ giới thiệu tinh hoa văn hoá trà Thái Nguyên” với nhiều chương trình đặc sắc hấp dẫn, nổi bật là phần trải nghiệm văn hóa trà vô cùng độc đáo.
OVN - Sản xuất trái cây theo hướng hữu cơ đang được nhà vườn tỉnh Trà Vinh hướng đến, đặc biệt là sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030 sẽ có khoảng 800 ha bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP, tập trung tại các huyện Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Châu Thành và Thành phố Trà Vinh.
OVN - Xuất xứ từ những cánh rừng thuộc địa phận xã Lương Thịnh - huyện Trấn Yên - tỉnh Yên Bái, mật ong Lương Thịnh được xem là món quà vô giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng, có giá trị dinh dưỡng và hương vị đặc trưng. Sản phẩm đã được tỉnh Yên Bái công
OVN - Xã Yên Bình, huyện Thạch Thất không ai là không biết đến chị Nguyễn Thu Nga với cơ sở sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng Min Min, sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao. Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ
OVN - Xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, nơi được biết đến với thành Cổ Loa gắn liền cùng truyền thuyết An Dương Vương và câu chuyện tình bi thương và cảm động của Mỵ Châu – Trọng Thủy. Nhưng ít ai biết đến tại đây là một địa điểm có phát triển nghề trồng hành lá
OVN - Hiện nay, sự sáng tạo và phát triển sản phẩm mới mang dấu ấn văn hóa địa phương và lợi thế vùng miền đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của thị trường, cũng như bền vững cho cộng động. Điển hình là câu chuyện về sản phẩm trà Atiso đỏ (cây Bụp giấm) của Công ty TNHH Một Thành Viên Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hichagol (Công ty Hichagol) ở tỉnh Thừa Thiên Huế.