Loading... Loading...

Krông Pa (Gia Lai): Phát triển sản phẩm OCOP từ những sản vật đặc trưng địa phương

Thứ tư, 16-03-2022 | 10:55GMT+7
OVN - Tính đến hết năm 2021, huyện Krông Pa (Gia Lai) đã có 10 sản phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Những sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, nâng cao đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn huyện Krông Pa.
Huyện Krông Pa là địa phương có điều kiện địa lý hết sức độc đáo, thuận lợi để phát triển các sản phẩm OCOP. Không giống với hầu hết các địa phương khác trong tỉnh, các sản phẩm nông nghiệp của Krông Pa, trong đó có các sản phẩm OCOP cũng mang tính độc đáo riêng, khó lẫn với cùng loại sản phẩm của các địa phương khác.
 
Sản xuất thịt bò một nắng - sản phẩm OCOP nổi tiếng của Krông Pa

Chế biến thịt bò một nắng - sản phẩm OCOP nổi tiếng của Krông Pa

Khi nhắc tên đặc sản Krông Pa, người ta nghĩ ngay đến sản phẩm OCOP bò một nắng. Bò một nắng Krông Pa không chỉ nổi tiếng trong tỉnh, mà đã có mặt ở khắp cả nước. Sau mỗi chuyến công tác hay du lịch ở Gia Lai, ngoài một số mặt hàng đặc trưng, người ta vẫn không quên mua vài cân bò một nắng mang về làm quà.

Ông Đinh Xuân Duyên- trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Pa, cho biết: Trong khi qua nghiên cứu cho thấy, đồng đất Krông Pa chứa hàm lượng Kali tự nhiên rất cao, theo đó, khả năng trao đổi chất của con bò ở Krông Pa rất tốt, mắn đẻ, chịu được kham khổ, ăn cỏ tự nhiên… 

Bên cạnh đó, Krông Pa sở hữu một đồng cỏ rất lớn, gồm trên 700 ha đồng cỏ trồng và khoảng 24.000 ha đồng cỏ tự nhiên, chưa kể khoảng 160.000 ha rừng với thảm cỏ mượt mà dưới tán rừng. Đây là một điều kiện vô cùng thuận lợi để Krông Pa phát triển đàn bò theo hướng bền vững. Theo đó, Krông Pa đang sở hữu đàn bò lớn nhất vùng Tây Nguyên  với khoảng 63.000 con, trong đó có khoảng 25.000 con bò lai.
 
sản phẩm OCOP “bò một nắng” - thương hiệu nức tiếng cả nước của Krông Pa

sản phẩm OCOP “bò một nắng” - thương hiệu nức tiếng cả nước của Krông Pa

Chính những điều kiện trên đã làm nên thương hiệu bò Krông Pa với thớ thịt đỏ tươi, thịt thơm, không bị gây mùi bò, kể cả ăn mỡ bò cũng không có cảm giác gây mùi mỡ. Từ sản phẩm bò tươi nổi tiếng như trên, người dân huyện Krông Pa đã làm nên thương hiệu “bò một nắng” nức tiếng cả nước và đã được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Cơ sở sản xuất bò một nắng và các sản phẩm từ thịt bò mang tên Tuấn Hậu (có địa chỉ ở 122, đường Hùng Vương, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) là một trong những địa chỉ nổi tiếng làm nên thương hiệu sản phẩm OCOP “Bò một nắng Krông Pa”. Chị Đinh Thị Hậu- chủ cơ sở, cho biết: Bò một nắng Krông Pa được làm từ phần thịt đùi- phần thịt ngon nhất của con bò. Sau khi tẩm ướp gia vị, người ta đem phơi dưới cái nắng như đổ lửa của Krông Pa. Phơi một ngày- gọi là “một nắng” là được. Khi ăn, lấy miếng bò nướng trên bếp than hồng, đến khi vừa ngửi được mùi thơm, là ăn được. 
 
Cây điều là một lợi thế để Krông Pa xây dựng sản phẩm OCOP từ hạt điều

Cây điều là một lợi thế để Krông Pa xây dựng sản phẩm OCOP từ hạt điều 

Bên cạnh bò, Krông Pa còn có nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng khác như hạt điều, lợn đồng bào, gà, thuốc lá… Tính đến cuối năm 2021, huyện Krông Pa đã có 10 sản phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chủ lực vẫn là các sản phẩm OCOP từ bò như Bò một nắng Tý Vân, Bò một nắng Nguyệt Viên, Bò một nắng Tuấn Hậu, Bò một nắng Đức Mười…
 
Thịt heo ba chỉ một nắng Tý Vân, sản phẩm OCOP tiêu biểu của Krông Pa

Thịt heo ba chỉ một nắng Tý Vân, sản phẩm OCOP tiêu biểu của Krông Pa

Ngoài ra còn có các sản phẩm nông nghiệp khác của huyện được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP như Thịt heo ba chỉ một nắng Tý Vân, Heo ba rọi một nắng Nguyệt Viên, Hạt điều rang muối Hưng Lê… Chỉ riêng trong năm 2021, Krông Pa đã có 4 sản phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm từ bò, một sản phẩm khác là Hạt điều rang muối Hưng Lê.

Ông Đinh Xuân Duyên: “Bên cạnh những cá nhân làm ra các sản phẩm OCOP của Krông Pa, ngoài  sự giúp đỡ của chính quyền địa phương còn có sự nỗ lực của các tổ chức, doanh nghiệp vào cuộc, nhằm đẩy mạnh thương hiệu các sản phẩm được chứng nhận sản phẩmOCOP. Một mình người dân, rất khó làm nên tên tuổi sản phẩm, càng khó hơn khi làm cho sản phẩm đó có tên tuổi trên thị trường…”.

Bài, ảnh: TH. Bảo Thy 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam

Ý kiến bạn đọc