Loading... Loading...

Hà Tĩnh: Kết nối đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

Thứ hai, 29-08-2022 | 08:48GMT+7
OVN - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sàn thương mại điện tử tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch Hương Khê, Hà Tĩnh.

Vang danh tái bưởi Phúc Trạch

Trái bưởi Phúc Trạch ngon ngọt, với nét đặc trưng riêng nổi tiếng cả nước là đặc sản hiếm có của huyện miền núi huyện Hương Khê, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Hà Tĩnh.
 
Trái bưởi Phúc Trạch ngon ngọt, với nét đặc trưng riêng nổi tiếng cả nước
Trái bưởi Phúc Trạch nổi tiếng ngon ngọt nổi tiếng cả nước

Nơi đây, với địa hình lòng chảo, bao quanh là những cánh rừng nguyên sinh, lại chịu ảnh hưởng của gió Lào suốt mùa hè… đã tạo nên vùng tiểu khí hậu đặc biệt cho trái bưởi Phúc Trạch. Đây là lý do mà Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả tổng sản lượng trên 23.000 tấn/năm. Toàn huyện có 730ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; 6,5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Trái bưởi Phúc Trạch, Hương Khê Hà Tĩnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang các thị trường EU, Hoa Kỳ.
 
Bưởi Phúc Trạch đã có mặt tại các điểm bán hàng Postmart trên hệ thống Bưu điện Việt Nam
Trái bưởi Phúc Trạch đã có mặt tại các điểm bán hàng Postmart trên hệ thống Bưu điện Việt Nam
 
Từ năm 2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Công Thương Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng các gian hàng bưởi Phúc Trạch - Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử. Bưởi Phúc Trạch hiện được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki… và các kênh trực tuyến khác.

Đưa trái bưởi Phúc Trạch vươn xa

Sau thành công của việc kết nối, tiêu thụ mùa vụ năm 2021, trung tuần tháng 8/2022 vừa qua, trái bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tiếp tục được đưa lên sàn Thương mại điện tử (TMĐT) Postmart của Bưu điện Việt Nam và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Kết quả, gần 3 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ chỉ sau 5 ngày mở bán.
 Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được giới thiệu tại nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư
 Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được giới thiệu tại nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư

Tại Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ nông dân trồng bưởi có nhiều cơ hội tiếp cận với các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn tại Việt Nam; đặc biệt giúp người tiêu dùng trong cả nước biết đến quả bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) qua đó tìm kiếm các đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trong thời gian tới được thuận lợi hơn.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết và trao biên bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch giữa UBND huyện Hương Khê, các hợp tác xã Hà Tĩnh với các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ, hệ thống siêu thị và các Sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart.

Tính riêng từ tháng 6 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ gần 80 hộ trồng bưởi lên sàn Postmart.vn và đào tạo tập huấn cho hơn 45.000 hộ SXNN cách thức tham gia sàn TMĐT Postmart. Mùa vụ năm nay, thông qua sàn TMĐT Postmart và các điểm bán hàng của Bưu điện Việt Nam trên toàn hệ thống dự kiến tiêu thụ khoảng 500 tấn bưởi, trực tiếp mang lại nguồn thu ổn định cho người nông dân.
 
Nhân viên của Bưu điện Việt Nam xuống vườn hướng dẫn hộ nông dân đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn Postmart
Nhân viên của Bưu điện Việt Nam xuống vườn hướng dẫn hộ nông dân đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn Postmart 

Với mục tiêu để bưởi Phúc Trạch hay các sản phẩm nông sản của Hà Tĩnh mở rộng được kênh tiêu thụ, Ông Phan Trọng Lê – Giám đốc trung tâm kinh doanh sàn TMĐT Postmart mong muốn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của tỉnh cùng các nhà vườn để lựa chọn đưa các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP.

“Hiện nay, tất cả các sản phẩm khi lên sàn TMĐT Postmart đều có logo, tem và hệ thống nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý Phúc Trạch. Ngoài ra, chúng tôi đã tạo app cho nhà cung cấp dễ dàng quản lý các sản phẩm bưởi với giá bán cạnh tranh, miễn các loại phí mở gian hàng, ưu đãi cước vận chuyển. Đặc biệt để nâng cao hơn nữa giá trị bưởi Phúc Trạch và thương hiệu cá nhân từng hộ gia đình đối với sản phẩm, Bưu điện Việt Nam còn hỗ trợ các nhà vườn Hà Tĩnh tổ chức giới thiệu, quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước” - Ông Lê chia sẻ.

T=Bài & ảnh: Trúc Lam

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, Hà Tĩnh: Kết nối đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

Ý kiến bạn đọc