Gốm sứ Quang Vinh: OCOP 5 sao vươn tầm quốc tế
Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh được xem là một trong những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, do Bà Hà Thị Vinh làm Giám đốc. Trên chặng đường phát triển của mình, đơn vị liên tục trải qua những cuộc khủng hoảng kinh tế, cạnh tranh cao về mặt thị trường và ảnh hưởng đại dịch toàn cầu. Liên tục gặp những đợt sóng dữ giữa biển lớn, nhưng ý chí sức mạnh của người phụ nữ Việt ấy đã chiều lòng được những vị khách nước ngoài khó tính.
Bộ sản phẩm bát đĩa rồng phượng được Hội đồng OCOP cấp quốc gia đã thống nhất kiến nghị xếp hạng là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia
Những năm 1997, 2008, những doanh nghiệp xuất khẩu gốm như Quang Vinh chịu ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế. Sản phẩm liên tục bị ép giá, doanh thu giảm xuống đáy. Trong bối cảnh đó, gốm Quang Vinh phải họp bàn “tiến” hay dừng.
Theo bà Hà Thị Vinh – Giám đốc công ty gốm sứ Quang Vinh: Đứng trước nguy cơ phá sản, chúng tôi phải đổi mới chính mình, sáng tạo các sản phẩm mang xu hướng mới độc và lạ để đủ sức cạnh tranh với thị trường thủ công mỹ nghệ quốc tế. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ nhằm giảm chi phí nguyên-nhiên liệu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm, an sinh xã hội, môi trường… May mắn, Quang Vinh có nguồn lao động cấp cao được đào tạo ở nước ngoài, học hỏi tinh hoa những vùng “đất gốm” trứ danh và nắm bắt các xu hướng thẩm mỹ của các vùng, quốc gia.
Bà Hà Thị Vinh - Giám đốc Công ty gốm sứ Quang Vinh bên những dòng sản phẩm của mình.
Từ tâm huyết của mình, nhìn những sản phẩm do những nghệ nhân làm ra bị “đắp chiếu” bà Hà Thị Vinh luôn trăn trở bên cạnh việc thay đổi sản phẩm, công nghệ chế biến sâu bà phải tìm hiểu thị trường, nghiên cứu thị trường. Từ đó cái duyên cái nghiệp đến với gốm vẫn còn đeo đuổi.
Độ tinh xảo, sắc nét của gốm luôn phải đạt đến sự hoàn mĩ, vì thế bên cạnh việc làm thủ công Quang Vinh sử dụng máy móc để tạo hình, kiểm soát chất lượng giúp sản phẩm có độ mịn, an toàn cao, không cong vênh, nứt mẻ… Đặc biệt công nghệ nung bằng gas giúp bảo vệ môi trường, sản xuất hàng hóa tốt, đảm bảo yếu tố an sinh cho người lao động thì công ty đã ghi được điểm cao trong lòng khách quốc tế.
Đưa văn hóa Việt chiều lòng khách Âu
Sản phẩm gốm của Quang Vinh là sự kết hợp giữa thủ công và công nghệ. Các họa tiết, tạo hình được thực hiện thủ công tạo nên tính độc đáo và tính thẩm mỹ cao.
Việc đưa được sản phẩm của mình để được thị trường chấp nhận thì Quang Vinh phải áp dụng công nghệ, dây chuyền cực khắt khe: như chế biến nguyên liệu, đa dạng hóa dòng nguyên liệu, đa dạng hóa dòng sản phẩm…
Theo nghệ nhân làm gốm tại Quang Vinh cho biết: Gốm sứ mỹ nghệ phải chạm vào cảm xúc của người mua. Như thế mới thành công được một nữa. Đặc biệt sản phẩm phải tinh tế và có gu riêng. Đơn cử như người Bắc Âu thích gốm đơn giản, trang nhã, người Nhật Bản lại ưa chuộng phong cách tinh tế, uyên thâm… Do đó, đỉnh cao của nghệ thuật làm gốm xuất khẩu là vừa chiều lòng được khách hàng ngoại quốc, vừa khiến họ tò mò, thích thú với bản sắc Việt Nam. Còn, văn hóa của người Việt được Quang Vinh thể hiện trong thiết kế, kết cấu, hoa văn, họa tiết trên sản phẩm gốm.
Những cái méo mó có duyên những chi tiết hữu ý vô tình trong gốm được nghệ nhân “cố tình” sáng tạo nhưng lại mang cả hơi thở, cả tâm huyết của mình vào sản phẩm. Phải những người yêu gốm, yêu những gì không hoàn mỹ của gốm mới làm được như thế. Nghệ thuật gốm Quang Vinh đạt đến độ người tiêu dùng nhìn vào có thể biết được đấy là sản phẩm thủ công, sự kết tinh của trí tuệ và khéo léo, có những sản phẩm mang tính độc nhất vô nhị mà máy móc hay sao chép đều không thể làm được. Gốm mang một cốt cách, tinh tế mà say lòng người.
Để khách Âu yêu gốm yêu luôn văn hóa người Việt, Quang Vinh đã đặt nặng vào đó cả sự tâm huyết, cả sự gắn bó. Việc tham gia chương trình OCOP đã tạo nên cú hích, động lực để doanh nghiệp nâng cao được giá trị, chuẩn hóa trong từng quy trình, chất lượng của sản phẩm.
Theo Giám đốc Công ty gốm sứ Quang Vinh: khi sản phẩm OCOP được cấp sao thì chúng tôi có thêm điều kiện, là tờ giấy thông hành cho chúng tôi có thêm động lực phát triển trên các sàn đấu quốc tế. Bản thân, gốm Quang Vinh cũng được tiếp cận các chính sách hỗ trợ nâng cao công nghệ sản xuất, tiếp cận Quỹ phát triển KH-CN của Hà Nội, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…
Do ảnh hưởng của dịch, bệnh Covid-19, công ty có thời gian hơn nghiên cứu thị trường, rà soát lại quy trình sản xuất để chuẩn hóa quy trình sản xuất và tập trung phát triển thị trường nội địa. Trong năm 2021, gốm sứ Quang Vinh đẩy mạnh nhiều sản phẩm mới, hướng đến phân khúc thị trường là giới trẻ. Gốm sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng mọi lứa tuổi, xuất hiện trong những ngôi nhà dù cổ kính hay hiện đại.
Bài, ảnh: Thanh Hậu - Xuân Mai
Vừa qua, Hội đồng OCOP cấp quốc gia (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã có quyết định Phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia năm 2020, trong đó Công ty gốm sứ Quang Vinh có 04 sản phẩm đạt OCOP 5 sao. Hiện nay, trên 80% sản phẩm gốm sứ Quang Vinh đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, kể cả các thị trường khó tính nhất như Đức, Mỹ, Nhật, Đan Mạch... Việc xếp hạng sản phẩm OCOP quốc gia hạng 5 sao sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các sản phẩm của Công ty mở rộng xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Tin khác
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
10:11 | 22/03/2024 OCOP
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
09:55 Làng nghề, nghệ nhân
Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975
09:55 Tin tức
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam
09:54 Tin tức
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
09:53 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
14:42 Tin tức