THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN

LNV - Ngày nay, phụ nữ không chỉ công dung ngôn hạnh, nhân hậu, đảm đang mà còn bản lĩnh và tài giỏi trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Một tấm gương sáng cho hành trình khởi nghiệp của phái đẹp tại tỉnh Tây Ninh có thể kể đến chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy.

Điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi

Tốt nghiệp từ Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 1998, chị Lý Đàm Mai Loan (SN 1976) từng có gần 20 năm làm việc trong ngành tài chính, ngân hàng. Tuy nhiên, dù đang sở hữu sự nghiệp ổn định, chị vẫn quyết định thử sức bản thân với một lĩnh vực hoàn toàn khác. Niềm đam mê khởi nghiệp cùng tầm nhìn kinh doanh cấp tiến đã dẫn dắt nữ doanh nhân đến với hành trình mới: Nuôi chim yến. Chăm nuôi loài chim quý và chế biến sản phẩm từ tổ yến vốn là công việc không chỉ đòi hỏi tính kiên nhẫn, chăm chỉ mà còn phải thật sự tận tâm, yêu thích, gắn bó với nghề. Vào năm 2016, tình cờ trong một dịp tham quan một số cơ sở nuôi và chế biến yến sào thuộc huyện Cần Giờ (TP.HCM), chị Loan đã nhận thấy tiềm năng và quyết định “bén duyên” với nghề này.

THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
Các sản phẩm yến sào đa dạng, thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng từ đơn vị nhận được nhiều đánh giá tích cực và yêu thích từ người tiêu dùng

Trong lĩnh vực tài chính, nữ doanh nhân là một cá nhân dày dặn kinh nghiệm, tuy nhiên khi đến với nghề yến, vì là “tay ngang” nên chị phải tự tìm tòi, học hỏi, tiếp thu rất nhiều từ các đơn vị đi trước. Quay lại thời điểm bắt đầu khởi nghiệp (2016), điều kiện thời tiết (nắng nóng kéo dài), địa lý (không có biển) là những lý do khiến nghề nuôi yến lấy tổ tại tỉnh Tây Ninh chưa thật sự nở rộ. Việc lựa chọn địa phương làm nơi xây dựng nhà yến, thu hút chim đến làm tổ vừa là cơ hội nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chị Loan thừa nhận, không ít người quen trong ngành đã lên tiếng can ngăn nhưng bản thân chị đến nay vẫn luôn tin tưởng vào lựa chọn, quyết định của mình khi đó.

Chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy
Chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy

Sau khi nắm vững kiến thức chăm sóc và thu hoạch tổ, chị thành lập Công ty TNHH Loan Phát Huy và bắt đầu xây nhà yến để thu hút chim đến xây tổ. Mãi đến năm 2017, cơ sở chăm nuôi cũng dần đi vào guồng hoạt động ổn định với đàn đàn, lớp lớp chim yến kéo về định cư, làm tổ. Để sản phẩm có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, ngay khi thu hoạch tổ đầu tiên, chị Loan quyết định đầu tư nhà xưởng chế biến cùng cửa hàng trưng bày sản phẩm chỉn chu, hiện đại. Qua đó, hướng đến chuyên môn hóa các quy trình sản xuất và xây dựng thương hiệu riêng mang tên “Yến sào Yến Loan”. Vào năm 2019, Yến sào Yến Loan là một trong số ít các sản phẩm tiêu biểu của Tây Ninh tham dự sự kiện “Ngày hội Tây Ninh tại Hà Nội” và đã tạo được ấn tượng mạnh với người dân Thủ đô và du khách biết đến: “Tây Ninh cũng có Yến sào”.

THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
Trong dịp Tết Trung thu 2023, đơn vị đã cho ra mắt sản phẩm Bánh trung thu yến sào tươi vô cùng độc đáo
THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
Trong dịp Tết Trung thu 2023, đơn vị đã cho ra mắt sản phẩm Bánh trung thu yến sào tươi vô cùng độc đáo

Chị Loan cho biết: “Đạt chuẩn quốc tế HACCP về kiểm soát tới hạn trong sản xuất thực phẩm, Yến sào Yến Loan cam đoan không sử dụng hóa chất, không tẩm đường, không chất tẩy trắng hoặc độn tạp chất,... nhằm luôn mang đến sản phẩm Yến sào đúng giá trị và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, đơn vị cũng là thương hiệu đầu tiên ở tỉnh Tây Ninh đạt chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm và AQS Global HACCP trong ngành Yến. Các sản phẩm tổ yến của Yến Loan luôn chứa hàm lượng protein rất cao, đạt gần 60% trên mỗi 100 gram yến khô”.

Hiện nay, Công ty tập trung phân phối ba dòng sản phẩm chính là tổ yến thô, yến sào sơ chế sạch và yến hũ chưng sẵn. Trong đó, sản phẩm yến sào sơ chế Yến Loan đã đạt giải thưởng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 và được công nhận OCOP 04 sao vào tháng 12/2022 với nhiều đánh giá tích cực từ Hội đồng thẩm định cũng như khách hàng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Trung thu 2023, đơn vị cũng cho ra mắt sản phẩm Bánh trung thu yến sào tươi không chất bảo quản hương vị khác biệt, vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng và độc đáo.

Bản thân chị Loan đến nay cũng đạt nhiều thành công đáng ngưỡng mộ, đảm nhận một vai trò quan trọng, góp phần điều hành, khuyến khích và thúc đẩy phát triển nghề tại địa phương, đó là: Chủ tịch Chi hội Yến sào Tây Ninh; Ban chấp hành (BCH) Hiệp Hội Yến sào Việt Nam; BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh, BCH Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh;…

Cửa hàng trưng bày của Công ty TNHH Loan Phát Huy tại tỉnh Tây Ninh
Cửa hàng trưng bày của Công ty TNHH Loan Phát Huy tại tỉnh Tây Ninh

Lan tỏa hình ảnh tích cực đến cộng đồng

Từng bước hoàn thiện mục tiêu, chị Loan chứng minh phụ nữ không chỉ là người vợ, người mẹ đảm đang mà còn có thể khởi nghiệp với những ngành nghề đặc thù, đem lại giá trị cho cộng đồng và phát triển kinh tế địa phương. Ngoài nhân công chăm sóc tại các nhà yến, doanh nghiệp đang có khoảng 15 - 20 nhân viên là người dân địa phương làm việc tại xưởng sản xuất, cửa hàng kinh doanh… với mức thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ giải quyết vấn đề việc làm cho người dân tại địa phương, giúp người lao động có ổn định thu nhập, chị Loan còn tâm niệm: “Thành công không thể chỉ đo lường bằng số liệu mà phải thể hiện qua những hành động đóng góp tích cực, nghĩa cử cao đẹp về vấn đề an sinh xã hội”. Một doanh nghiệp trách nhiệm, tức có tâm lẫn có tầm, là doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích tốt, giá trị bền vững cho cộng đồng xã hội.

Quan niệm như vậy, nữ doanh nhân với tấm lòng nhân ái và trái tim giàu trắc ẩn thường xuyên tham gia nhiều hoạt động nghĩa tình, từ thiện tại địa phương. Hằng năm, Công ty TNHH Loan Phát Huy đã tham gia nhiều chương trình an sinh xã hội như: trao quà, hỗ trợ kinh phí đến các bệnh viện nhi, người già neo đơn, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho nhiều học sinh đến trường, tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng,… Đồng thời, trong đợt dịch năm 2021, đơn vị cũng tích cực hỗ trợ quà, khẩu trang, vật tư y tế đến những khu cách ly, bệnh viện dã chiến và tặng sản phẩm bồi bổ đến đội ngũ bác sĩ bệnh viện, chiến sĩ đồn biên phòng.

Hiện nay, người phụ nữ đã cho thấy bản lĩnh và tầm quan trọng của bản thân thông qua việc phát triển kinh tế - xã hội, thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng. Hành trình khởi nghiệp của họ nói chung cũng như chị Loan nói riêng không chỉ đơn thuần là xây dựng một doanh nghiệp, một thương hiệu mà còn chứng minh vai trò, đóng góp của phái đẹp trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Quốc Huy

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

Tin khác

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động