Yên Bái: Phát triển kinh tế nông thôn cùng sản phẩm OCOP
Thứ ba, 15-03-2022 | 15:47GMT+7
OVN - sau hơn 2 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái hiện có 94 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao. Kết quả đạt được tạo động lực thúc đẩy phòng trào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn.
Yên Bái - Dồi dào tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP
Tỉnh Yên Bái có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng, như: chế biến nông lâm sản, thực phẩm; khai thác, chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng; phát triển thủy điện; hàng thủ công mỹ nghệ; các sản phẩm OCOP từ nông nghiệp..jpg)
Măng mai Lâm Thượng – Sản phẩm OCOP của Lục Yên, tỉnh Yên Bái (ảnh minh họa)
sau hơn hai năm triển khai Chương trình OCOP, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, sự vào cuộc tích cực của đơn vị và sự nỗ lực của các chủ thể kinh tế trong toàn tỉnh, bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, là động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm.
Theo ông Nhâm Xuân Trường, Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình NTM QG tỉnh Yên Bái, Chương trình trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đã tạo ra chuỗi các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đủ sức cạnh tranh với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nguồn nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Các sản phẩm OCOP đã góp phần tăng cường đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất gắn với đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, có sự tham gia của Hợp tác xã, doanh nghiệp để từng bước hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến thị trường tiêu thụ sản phẩm.
.jpg)
Gạo séng cù của Công ty Nông lâm thủy sản TNĐ - sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Yên Bái
“Các hoạt động hỗ trợ đã được tổ chức thực hiện có chiều sâu. Từ lựa chọn sản phẩm OCOP, đơn vị tham gia đến nội dung của chương trình đều đạt đúng yêu cầu. Sản phẩm OCOP của các đơn vị tham gia các hội chợ đã được sự quan tâm của khách hàng, các nhà phân phối, các đại lý. Nhiều đơn vị tham gia đã ký được hợp đồng phân phối với các siêu thị, đại lý. Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia hội chợ cũng đã nghiên cứu thị trường, sản phẩm OCOP của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của các nhà phân phối để phát triển, hoàn thiện sản phẩm” – ông Nhâm Xuân Trường nhận xét.
Phát triển sản phẩm OCOP Yên Bái theo chiều sâu
Được biết, giai đoạn 2018-2020, tỉnh Yên Bái đã công nhận 83 sản phẩm OCOP, 10 tháng đầu năm 2021 tỉnh có thêm 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Dẫn đầu về số lượng các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP là các huyện Văn Yên (20 sản phẩm), Trấn Yên (16 sản phẩm), Lục Yên (12 sản phẩm), Văn Chấn (11 sản phẩm). Những tháng cuối năm 2021, các tổ chức đoàn thể tỉnh Yên Bái đã hướng dẫn các chủ thể đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ để năm 2021, tỉnh Yên Bái có thêm 35 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP..jpg)
Cá mương sấy hồ Thác Bà của HTX Nông sản Tây Bắc Hiền Vinh - sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Yên Bái
Ngoài ra, tỉnh Yên Bái đã đầu tư và đưa vào hoạt động 03 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặt tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn; huyện Văn Yên và huyện Lục Yên. Đây là những địa điểm có nhiều du khách tới thăm, nhằm hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP được quảng bá giới thiệu rộng rãi đến công chúng, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, mở rộng thị trường tiêu thụ, gắn kết chặt chẽ với việc phát triển du lịch địa phương.
Hiện nay, tất cả các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Yên Bái đều đã chú trọng đầu tư xây dựng để nâng tầm các sản phẩm để chương trình OCOP đi vào chiều sâu Huyện Trấn Yên sau gần 2 năm thực hiện Chương trình đã có 17 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm OCOPvừa được công nhận trong năm 2021. Huyện Yên Bình đã xây dựng được 5 chuỗi giá trị, đạt chuẩn 5 sản phẩm OCOP, tập trung vào các sản phẩm đặc sản chủ lực như cá hồ Thác Bà, bưởi Đại Minh, gạo Bạch Hà…
.jpg)
Một trong những sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái
Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng đến xuất khẩu; đưa chương trình phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác. Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm, trong đó đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh, phát triển 10 sản phẩm OCOP mới.
Bài, ảnh: Kiệt Vũ TH
Từ Khóa : OCOP Việt Nam, sản phẩm OCOP Yên Bái
Ý kiến bạn đọc

Quảng Ninh đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương
OVN - Thực hiện các giải pháp, hỗ trợ nguồn lực nhằm đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là cách làm giúp cho OCOP Quảng Ninh phát triển hiệu quả, có chiều sâu. Mặt khác, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại để duy trì sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Thứ hai, 14-03-2022 | 16:13 -
0

Hải Phòng giải bài toán nâng tầm thương hiệu sảm phẩm OCOP
OVN - Giải bài toán ‘lan tỏa’ sảm phẩm OCOP, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đang chuẩn bị khai trương chuỗi văn phòng trưng bày, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của Hải Phòng và các tỉnh, thành trong nước đến người tiêu dùng địa phương và du khách.
Thứ bảy, 12-03-2022 | 09:03 -
0

Chương trình OCOP thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế nông thôn
OVN - Sau gần 3 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP.
Thứ sáu, 11-03-2022 | 13:48 -
0
.png)
Thái Bình: Nâng cấp sản phẩm OCOP thành sản phẩm chủ lực có thương hiệu và thị trường
OCVN - Dù số lượng sản phẩm OCOP lần đầu công bố còn khá khiêm tốn so với các địa phương trên địa bàn cả nước, nhưng 2 năm qua, tỉnh Thái Bình đã có nhiều lỗ lực để nâng cấp các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương thành sản phẩm chủ lực có thương hiệu.
Thứ ba, 08-03-2022 | 11:27 -
0

Phú Thọ: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại chợ TP. Việt Trì. Theo đó, trong năm 2022, tỉnh này sẽ triển khai tối thiểu 22 ki ốt trưng bày và bán sản phẩm OCOP.
Thứ ba, 08-03-2022 | 13:05 -
0