Loading... Loading...

Xây dựng sản phẩm OCOP đồng hành cùng thị trường tiêu thụ

Chủ nhật, 31-07-2022 | 10:30GMT+7
OVN - Theo Bộ NN&PTNT, đến nay, cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án, kế hoạch Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Đã có 7.463 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 50 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia.
Cũng theo Bộ NN&PTNT, sau hơn 3 năm triển khai, sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. 
 
Cả nước hiện có 7.463 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Cả nước hiện có 7.463 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (Ảnh minh họa)

Chương trình OCOP giúp nâng tầm nông sản Việt Nam, đặc biệt góp phần thay đổi tư duy sản xuất của nông dân từ sản xuất manh mún, thô sơ sang cánh đồng mẫu lớn, phát triển sản phẩm truyền thống theo hướng chuyên sâu, hình thành các vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị...

Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục rà soát sản phẩm chủ lực để phát triển thành sản phẩm OCOP gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, các địa phương quan tâm tới hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, đẩy mạnh kết nối mạng lưới sản phẩm OCOP cấp vùng, quốc gia, quốc tế...
 
Các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường

Các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường (Ảnh minh họa)

Để Chương trình OCOP phát huy hiệu quả, Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phố tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung hoạt động của Chương trình. Phát huy tính chủ động, sang tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP . Đồng thời, tập trung hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm  có thé mạnh của địa phương, phát triển sản phẩm đăng ký mới, tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức.
 
Cần tích cực quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Cần tích cực quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP (Ảnh: Minh họa)

Bên cạnh đó, tăng cường xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên; tổ chức hội chợ triển lãm; xây dựng điểm, trung tâm quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP từ cấp huyện trở lên…

Theo các chuyên gia nông nghiệp, để tháo gỡ khó khăn trong việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ, ngoài việc cải thiện quy trình và công nghệ chế biến, xúc tiến thương mại hiện đại; thúc đẩy chuyển đổi số… cần tập trung, phát huy các yếu tố về văn hóa, cộng đồng gắn với đặc trưng của sản phẩm OCOP.
An Khê 
  

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, Cần phát triển sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ

Ý kiến bạn đọc