Tuyên Quang nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm OCOP
Thứ bảy, 09-07-2022 | 14:58GMT+7
OVN - Sau 3 năm thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" – OCOP, toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 128 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, trong đó có 33 sản phẩm 4 sao và 95 sản phẩm 3 sao.
Tuyên Quang giàu tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP
Là vùng đất có nhiều sản phẩm đặc sản, Tuyên Quang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm OCOP.
Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản vật đặc sắc, sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang (Ảnh: Minh họa)
Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, thời gian qua, các Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, đổi mới kiểu dáng, mẫu mã, tem nhãn… sản phẩm, trong đó có các sản phẩm OCOP.
Nhờ đó, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Tuyên Quang ngày càng hấp dẫn, phù hợp thị hiếu và nhu cầu sử dụng, khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường. Điều đáng chú ý, các sản phẩm OCOP ở Tuyên Quang không chỉ bày bán ở chợ mà đã vào các trung tâm thương mại, siêu thị... nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đồng thời, từng từng bước chinh phục được người tiêu dùng.

Có thể kể đến Cửa hàng nông sản xanh Sáng Nhung, điểm bán và giới thiệu các sản phẩm OCOP Tuyên Quang dù mới chỉ đi vào hoạt động nhưng cửa hàng đã kết nối hàng trăm sản phẩm OCOP, đều là những sản phẩm rất đa dạng, phong phú. Các sản phẩm OCOP đều đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nên được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và có phản hồi rất tích cực.
Hay như HTX Nấm sạch Bình Yên, được thành lập từ năm 2017, hiện đang có 9 thành viên. Sau nhiều năm thực hiện trồng nấm theo đúng quy trình kỹ thuật và thực hiện 4 không: “không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc bảo quản, chất kích thích, không dùng nước bẩn”… Đến năm 2020, tham gia Chương trình OCOP sản phẩm nấm sò tươi của HTX đã được đánh giá, phân hạng 3 sao. Đây là sản phẩm nấm sò tươi đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang được xếp hạng OCOP.
Nhiều giải pháp nâng tầm thương hiệu OCOP Tuyên Quang
Theo Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang, Tuyên Quang là vùng đất có nhiều sản phẩm đặc sản, tiêu biểu gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Hiện nay, sản phẩm OCOP đã dần trở thành thói quen tiêu dùng hàng ngày của nhiều người dân.
Đặc biệt, những sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Tuyên Quang như cam sành Hàm Yên, chè Shan Tuyết, chè Khau Mút, mật ong Hương Rừng … được người tiêu dùng rất ưa chuộng đã mang lại lợi ích cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng và từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp xứ Tuyên.

Một trong những địa điểm bán và giới thiệu các sản phẩm nông sản sạch và OCOP Tuyên Quang.
Cũng theo ông Lộc Kim Liễn, thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh Tuyên Quang để phát triển thêm các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Tuyên Quang cũng sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đi vào các kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử đặc biệt là các trang mạng xã hội như zalo, facebook.
Cùng với đó, Sở sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động hội chợ OCOP trên địa bàn tỉnh để thu hút các doanh nghiệp, HTX và người dân đưa các sản phẩm OCOP đến trưng bày, triển lãm tại hội chợ để tuyên truyền cho nhân dân trong tỉnh cũng như cả nước thấy được chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang.
Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang còn thực hiện lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án, cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, phát triển nông nghiệp… để hỗ trợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm…; đề xuất chính sách hỗ trợ để thực hiện Chương trình OCOP.
Đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang cũng sẽ đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ xây dựng, cấp chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ bao bì, nhãn mác; hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa trên địa bàn nhằm phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 230 sản phẩm OCOP; 138/138 xã, phường, thị trấn có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên.
Bài & ảnh: Minh Khuê (TH)
Từ Khóa : OCOP Viueetj Nam, Tuyên Quang nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm OCOP
Ý kiến bạn đọc

Hà Nội: Khai trương điểm quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp
OVN - Trung tâm Xúc tiến thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp vừa phối hợp Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Gia Lai - Chi nhánh Hà Nội tổ chức Lễ công bố và đưa vào hoạt động Điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp tại 93 - Phố Trung Hòa, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
Thứ ba, 05-07-2022 | 14:50 -
0
.jpg)
Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển sản phẩm OCOP mang bản sắc địa phương
OVN - Ngày 30/3, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) năm 2022. Kết quả có 29 sản phẩm đặc trưng của các địa phương được gắn từ 3-4 sao.
Thứ bảy, 02-07-2022 | 09:50 -
0

Lào Cai: Phát triển kinh tế số với sản phẩm OCOP
OVN - Hòa nhập vào dòng chảy phát triển kinh tế cả nước, toàn tỉnh Lào Cai đang tích cực đổi mới, sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP, từng bước tham gia chuyển đổi số nền kinh tế địa phương.
Thứ sáu, 01-07-2022 | 13:59 -
0

Trên 150 sản phẩm quy tụ tại Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022
OVN - Ngày 22/6, tại Trung tâm Thương mại GO! Sở Công Thương TP. Cần Thơ phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức khai mạc Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022. Sự kiện quy tụ trên 150 sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản các địa phương.
Thứ sáu, 24-06-2022 | 10:39 -
0

TP. HCM: Nhiều sản phẩm OCOP có mặt tại Diễn đàn Kết nối cung – cầu sản phẩm nông nghiệp địa phương
OVn - Nhằm tạo điều kiện thương mại hóa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp và nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Đoàn Khối TP. HCM đã cho tổ chức Diễn đàn Kết nối cung – cầu sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.
Thứ tư, 22-06-2022 | 14:38 -
0