Trang chủ / Ocop - Hội nhập / TP.HCM khai thác nghệ thuật đờn ca tài tử gắn với du lịch vùng sông nước
TP.HCM khai thác nghệ thuật đờn ca tài tử gắn với du lịch vùng sông nước
Chủ nhật, 30-10-2022 | 10:10GMT+7
(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để xây dựng và phát triển đờn ca tài tử thành sản phẩm du lịch, góp phần lan tỏa văn hóa đặc trưng phương Nam, nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
292 hội nhóm đờn ca tài tử đang hoạt động tại TP.HCM
Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM, thành phố hiện có 292 câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử với 3.017 thành viên, trong đó có 4 Nghệ nhân ưu tú, 2 Nghệ nhân nhân dân.
Biểu diễn đờn ca tài tử tại các khu du lịch của TP.HCM
Tại xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, Câu lạc bộ đờn ca tài tử ấp Xóm Huế là nhóm đờn ca tài tử đầu tiên được thành lập từ năm 2013. Thành viên của nhóm gồm 11 nghệ sĩ không chuyên, ban ngày bận rộn mưu sinh, buổi tối gặp mặt định kỳ để chia sẻ đam mê. Vào tối thứ sáu hằng tuần, các thành viên lại tập trung để hát cho nhau nghe, trò chuyện trao đổi về kỹ thuật đờn, ca.
Ông Trần Thanh Sang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Tân An Hội chia sẻ: "Câu lạc bộ lúc mới thành lập gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự hỗ trợ của xã, niềm yêu thích của các thành viên, đã ngày càng phát triển. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, câu lạc bộ còn phục vụ văn nghệ vào dịp lễ, Tết, ngày hội lớn và các điểm du lịch của xã...".
Nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải, nguyên Trưởng khoa Âm nhạc truyền thống, Nhạc viện TP.HCM cho hay, việc ngày càng có nhiều nhóm đờn ca tài tử xuất hiện, các buổi biểu diễn được thường xuyên tổ chức với nhiều quy mô khác nhau cho thấy loại hình nghệ thuật này đang trỗi dậy mạnh mẽ, nhất là khi UNESCO ghi danh đờn ca tài tử là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
TP.HCM đưa đờn ca tài tử vào du lịch
Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, trên địa bàn hiện có nhiều nơi kết hợp đờn ca tài tử với các hoạt động khác. Nổi bật trong số này là Bảo tàng Áo dài Việt Nam (thành phố Thủ Đức) và Khu du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh).
Bảo tồn, phát huy giá trị di sản đờn ca tài tử thời gian qua tại TP.HCM đang là bài toán khó bởi các loại hình nghệ thuật thời đại mới cạnh tranh, lấn át.
Ở quy mô nhỏ hơn, Tổ hợp tác xã vườn trái cây Trung An (xã Trung An, huyện Củ Chi) cũng thu hút du khách đến vườn bằng loại hình nghệ thuật này. Theo đó, trên lộ trình tham quan những vườn cây ăn trái, du khách có quãng thời gian nghỉ ngơi tại vườn, vừa thưởng thức trái cây, vừa nghe đờn ca tài tử.
Nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải nhận định: "Việc khai thác giá trị của nghệ thuật đơn ca tài tử đưa vào các chương trình du lịch tại TP.HCM sẽ góp phần to lớn trong việc quảng bá hình ảnh dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế". Phó Giám đốc khu du lịch Bình Quới Trương Minh Hậu cho rằng, cần đẩy mạnh việc quảng bá văn hóa của vùng đất, con người Nam Bộ thông qua đờn ca tài tử để xây dựng thương hiệu du lịch độc đáo của TP.HCM.

Một lớp học truyền nghề đờn ca tài tử tại TP.HCM.
Thực hiện chủ trương trên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cho hay, từ nay đến năm 2025, Sở sẽ biên tập sách về quá trình hình thành và phát triển đờn ca tài tử tại thành phố; đào tạo, bồi dưỡng lớp nghệ sĩ kế cận tiếp tục phổ biến và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian này. Sở Du lịch TP.HCM cũng đã kiến nghị UBND thành phố tổ chức thực hiện không gian giới thiệu và trình diễn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ định kỳ và thường xuyên tại một số địa điểm cố định, phục vụ du khách trong và ngoài nước…
“Hiện nay, dịch Covid-19 đã cơ bản được không chế; các hoạt động văn hóa, du lịch được nối lại. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc đưa đờn ca tài tử đến với đông đảo các tầng lớp quần chúng nhân dân và du khách, để dòng nhạc dân tộc thực sự “sống” giữa lòng đô thị”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.
Bài, ảnh TH: Minh Khuê
Từ Khóa : OCOP Việt Nam, TP.HCM phát triển đờn ca tài tử thành sản phẩm du lịch
Ý kiến bạn đọc

Kiên Giang phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng
OVN – Nhằm quảng bá sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa sản phẩm đặc trưng của tỉnh, sản phẩm OCOP giới thiệu, trưng bày, quảng bá tại các khu, điểm du lịch. Từ đó, tạo sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP và du lịch cộng đồng,góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng địa phương.
Thứ sáu, 28-10-2022 | 12:14 -
0

An Giang: Cô gái Khmer mang hương vị mật thốt nốt ra ‘biển lớn’
OVN - Năm 2017, từ bỏ công việc ngân hàng với mức lương “khủng”, chị Châu Ngọc Dịu - người con Khmer An Giang quyết định khởi nghiệp từ loại cây thân thuộc của quê hương. Câu chuyện về sản phẩm đường thốt nốt chất lượng cao Palmania bắt đầu từ đó.
Thứ hai, 24-10-2022 | 14:50 -
0

Khám phá không gian “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại Hà Nội
OVN - Từ ngày 21-23/10, tại khu vực nhà Bát Giác thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) diễn ra Sự kiện “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” lần thứ II năm 2022. Sự kiện do tỉnh Sơn La phối hợp với Thành phố Hà Nội tổ chức với nhiều nội dung hấp dẫn.
Thứ bảy, 22-10-2022 | 08:40 -
0

Đặc sắc Ngày hội cà phê năm 2022: Nâng tầm thương hiệu cà phê Sơn La
OVN - Vừa qua, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) đã tổ chức Ngày hội cà phê năm 2022. Sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu, tôn vinh ngành nghề cà phê và thương hiệu cà phê Sơn La; đồng thời, khích lệ, động viên người nông dân trồng cà phê và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê.
Thứ tư, 12-10-2022 | 15:15 -
0

Hà Nội quy tụ hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
OVN - Vừa qua, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Thứ hai, 10-10-2022 | 11:48 -
0