Loading... Loading...

Thông tin đến chủ thể OCOP: Hệ thống Siêu thị GO!, Big C “ưu tiên” kinh doanh sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 08-10-2021 | 14:30GMT+7
OVN - Ngay khi đầu tư vào Việt Nam từ năm 2011, Tập đoàn Central Retail đã sớm đưa ra cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, và nhanh chóng hành động thông qua các hoạt động quảng bá thương hiệu Việt từ trong nước ra quốc tế.
Central Retail: Đồng hành cùng OCOP
 
Với lợi thế của nhà bán lẻ có 72 năm kinh nghiệm quốc tế, và mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam,  Central Retail sau nhiều nỗ lực triển khai các chương trình như: Thu mua nông sản trực tiếp từ nông dân và các Hợp tác xã với chiết khấu 0%; Tuần lễ Nông sản địa phương tại Big C; Hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ; Kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C/GO!; Tuần lễ OCOP tại Big C và Chương trình Sinh kế cộng đồng... nhằm gia tăng về lượng hàng Việt (như cam kết tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của GO!, Big C luôn trên 90%); giờ đây, Central Retail đã và đang hướng đến mục tiêu cao hơn, là nâng cao “chất” của hàng hóa trong nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa gần 100 triệu dân.
 

 
Thực hiện tầm nhìn của tập đoàn Central Retail “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, Đại siêu thị Big C và GO! một thành viên của Tập đoàn Central Retail luôn cam kết duy trì áp dụng chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP , sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng OCOP… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu..
 
Tính đến nay, Big C đang bày bán 40 sản phẩm OCOP có giá trị thương hiệu tốt; đồng thời chúng tôi đang hoàn thiện những khâu cuối cùng hồ sơ, thủ tục cần thiết để đưa thêm 50 sản phẩm OCOP nữa vào bày bán trên hệ thống đại siêu thị Big C và GO!.
 
Những nội dung chủ thể cần lưu ý khi hợp tác cùng 
 
Từ thực tế kinh doanh tại các siêu thị GO!, Big C cho thấy, để bán được nhiều sản phẩm hơn, các nhà sản xuất sản phẩm OCOP cần có sự điều chỉnh, cụ thể như sau:
 
Thứ nhất, nhìn chung đa số sản phẩm OCOP được ưa chuộng, trừ 1 số mặt hàng đặc trưng tỉnh, nếu mở mạng lưới bán sang tỉnh khác thì cần thời gian làm quen với khách hàng;
 
Thứ hai, nhiều Doanh nghiệp, HTX chỉ mới lấy chứng nhận OCOP nhưng chưa thực sự quan tâm vào siêu thị để sản phẩm vùng miền được tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn;
 
Thứ ba, nhiều nhà cung cấp không đủ năng lực vận chuyển đến các kho trung chuyển hàng hóa của Big C, nên cần sớm có giải pháp cho vấn đề này.
 

 
Trong những năm gần đây, Big C đã chứng kiến những thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Theo đó, chúng tôi đã tổng kết thành 6 điểm chính về yêu cầu của thị trường, và đồng thời đây cũng là định hướng sản xuất dành cho các HTX để phát triển & quy hoạch sản xuất trong thời gian tới, bao gồm:
 
1. Sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc rõ ràng
 
Thông qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ, từ đó hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản có nguồn gốc rõ ràng..  Những mặt hàng như Su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương... được bày bán tại các siêu thị Big C trên toàn quốc với tem truy xuất , đã đạt được doanh số tiêu thụ ấn tượng. 
 
2. Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế 
 
"Bên cạnh chỉ dẫn địa lý, các chứng nhận quy chuẩn như VietGap hay GlobalGap, …. tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ. Số lượng các nhà cung cấp có chứng nhận này ngày càng tăng lên trong danh sách NCC của chúng tôi.
 
3. Sản phẩm được sản xuất theo hướng hữu cơ
 
Khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm được sản xuất hữu cơ, dù cho các mặt hàng nông sản này được bán với giá thành cao hơn so với thông thường. Thực tế, ngay tại Big C Thăng Long, khu vực Rau củ quả Organic luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Có những thời điểm không có đủ hàng cung cấp cho người tiêu dùng.
 
4. Sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ
 
Người Việt Nam với tâm lý mùa nào thức nấy, ưa chuộng các sản phẩm đặc sản địa phương hay các sản phẩm mang tính chất mùa vụ. Chính vì lý do này, các chương trình quảng bá tiêu thụ Vải thiêu Lục Ngạn, Nhãn Lồng Hưng Yên, Cam Cao Phong, Cá Sông Đà, Thịt trâu gác bếp….  kết hợp cùng các bộ ban ngành, các địa phương thực hiện tại Big C trong năm qua đã gây được tiếng vang lớn, tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với khách hàng, mở rộng tiêu thụ và đạt được những kết quả ấn tượng.
 
5. Sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại
 
Trái với nhận định của nhiều người về tâm lý ưa chuộng hàng ngoại nhập, thực sự khách hàng Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt đối với các sản phẩm nông sản được sản xuất trong nước. Có thể kể đến 2 ví dụ cho thấy nông sản Việt chinh phục người Việt và có thể so sánh với các sản phẩm nhập khẩu. Điển hình, vào đầu năm 2019, Big C thực hiện chương trình "Tuần hàng Dâu tây và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La" đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ lớn từ khách hàng hàng thủ đô. Đặt lên bàn cân so sánh với sản phẩm dâu tây Hàn Quốc, dâu tây Sơn La có lợi thế về giá, độ tươi ngon và đặc biệt là chất lượng không thua kém so với sản phẩm ngoại nhập.. Tuy nhiên, về bao bì đóng gói, trình bày sản phẩm và bảo quản thì chúng ta vẫn chưa thể làm tốt như sản phẩm ngoại nhập. Hay sản phẩm Nấm Long Hải của Đông Triều Quảng Ninh cũng là 1 ví dụ nổi bật. Trước kia, kênh bán lẻ hiện đại phần lớn bày bán sản phẩm nấm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản ,…. Qua các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, chúng tôi đã tìm hiểu, duyệt hồ sơ, kiểm tra cơ sở sản xuất và đưa vào kệ hàng sản phẩm Nấm Kim Châm của Long Hải và doanh số hiện nay đã khá ổn định, tháng 12 chúng tôi đã bán ra gần 40,000 gói sản phẩm này.
 
6. Ngoài ra, một yếu tố khác, trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiện đại – đó là yếu tố thân thiện với môi trường.
 
Nắm bắt được tâm lý của khách hàng ưa chuộng các sản phẩm đem lại giá trị bền vững, chúng tôi đã triển khai cùng 1 số HTX các hoạt động ý nghĩa như thay túi nilon bằng túi nhựa phân hủy sinh học trong một số ngày, và đặc biệt là thay bao gói thực phẩm nilon bằng gói lá chuối để chung tay bảo vệ môi trường. 
Thanh Tân 
PT. Truyền thông Central Retail

 
Từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam, tập đoàn Central Retail liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng và đa dạng hóa các hạng mục kinh doanh với 3 lĩnh vực chính: bán lẻ thực phẩm, phi thực phẩm và trung tâm thương mại với các thương hiệu nổi bật GO!/Big C, Lan Chi mart, Nguyễn Kim, LoolKool, Kubo, Hello Beauty, Supersports và Robins,… Tính đến nay, Central Retail đã từng bước trở thành một trong những nhà bán lẻ đa lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 290 cửa hàng và 38 trung tâm thương mại trải dài khắp 39 tỉnh thành trên cả nước, với tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1.000.000 mét vuông, tạo công ăn việc làm cho khoảng 15.000 người lao động.
 

Từ Khóa : Hệ thống Siêu thị GO!, Big C, “ưu tiên”, kinh doanh sản phẩm OCOP, OCOP Việt Nam

Ý kiến bạn đọc