Loading... Loading...

Thái Bình: Nâng cấp sản phẩm OCOP thành sản phẩm chủ lực có thương hiệu và thị trường

Thứ ba, 08-03-2022 | 11:27GMT+7
OCVN - Dù số lượng sản phẩm OCOP lần đầu công bố còn khá khiêm tốn so với các địa phương trên địa bàn cả nước, nhưng 2 năm qua, tỉnh Thái Bình đã có nhiều lỗ lực để nâng cấp các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương thành sản phẩm chủ lực có thương hiệu.

Nhiều đặc sản Thái Bình là sản phẩm OCOP 

Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Bình đã có những sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chí 4 sao, trong đó có 2 sản phẩm đủ điều kiện đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia.
 
Nhiều sản phẩm OCOP Thái Bình có mặt trong các siêu thị lớn
Nhiều sản phẩm OCOP Thái Bình có mặt trong các siêu thị lớn (Ảnh ST)

Tại hội nghị triển khai chương trình phối hợp và giới thiệu kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch diễn ra mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết nhiều thông tin về việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo đó, năm 2020, toàn tỉnh có 24 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình, trong đó số lượng, cơ cấu sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP là 17 sản phẩm của 12 chủ thể, gồm: 3 hợp tác xã, 7 doanh nghiệp và 2 hộ kinh doanh. Trong số đó, một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của vùng quê lúa, có thương hiệu trên thị trường cả nước như: mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, cây phát lộc Minh Tân…
 
Sản phẩm cói Tây An là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thái Bình
Sản phẩm cói Tây An là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thái Bình (Ảnh ST)

Ngoài ra, trong số 17 sản phẩm OCOP, có 2 sản phẩm là đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói Tây An và khăn bông Thanh Chất đạt trên 90 điểm, đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia.. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm của Thái Bình, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, dán tem OCOP đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị. Tiêu biểu như sản phẩm trứng vịt biển, thịt vịt biển Đông Xuyên đã đưa vào tiêu thụ tại 26 cửa hàng, siêu thị ở 16 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bước sang năm 2021,  tỉnh Thái Bình có 47 sản phẩm đăng ký tham gia sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm là hàng nông sản, thực phẩm. Đặc biệt, có những sản phẩm gạo mang thương hiệu Thái Bình như: gạo nếp cái hoa vàng Thụy Ninh, gạo nếp bể làng Keo, gạo chợ Gốc.

Nâng cấp các sản phẩm OCOP Thái Bình

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Lại Văn Hoàn cho biết: Chủ trương của địa phương hiện nay là kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Sản phẩm OCOP sẽ làm phong phú và tăng tính độc đáo hơn cho hoạt động du lịch, ngược lại du lịch góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và nâng cao giá trị sản phẩm.
 
Bánh cáy Thiên Đức là sản phẩm OCOP Thái Bình đạt 4 sao
Bánh cáy Thiên Đức là sản phẩm OCOP Thái Bình đạt 4 sao (Ảnh ST)

Chương trình OCOP là bước đi quan trọng tiếp theo chương trình nông thôn mới với mục tiêu là phát triển nội lực và gia tăng giá trị phát triển các mô hình, tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế ở địa phương theo chuỗi giá trị và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Ông Lại Văn Hoàn nhấn mạnh, tỉnh Thái Bình luôn chú trọng nâng cấp các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương thành sản phẩm chủ lực có thương hiệu và có thị trường tiêu thụ. Củng cố tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm thế mạnh hiện có của các địa phương và phát triển các sản phẩm đó.

Bài, ảnh: Trúc Vy (TH)



 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Thái Bình, Thái Bình: Nâng cấp sản phẩm OCOP thành sản phẩm chủ lực có thương hiệu

Ý kiến bạn đọc