Loading... Loading...

Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP địa phương

Thứ ba, 15-03-2022 | 09:39GMT+7
OVN - Thực hiện các giải pháp, hỗ trợ nguồn lực nhằm đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là cách làm giúp cho OCOP Quảng Ninh phát triển hiệu quả, có chiều sâu. Mặt khác, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại để duy trì sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

86 sản phẩm OCOP Quảng Ninh được cấp chứng nhận

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định cấp chứng nhận đối với 86 sản phẩm OCOP đạt sao năm 2021. Trong đó có 22 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 64 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 3 sản phẩm OCOP đủ điểm 5 sao để tham gia dự thi cấp quốc gia.
 
Trà hoa vàng - sản phẩm OCOP Quảng Ninh
Trà hoa vàng - sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Trước đó, từ ngày 22/11 đến 25/12/2021, Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2021. Tham gia đánh giá có 100 sản phẩm được lựa chọn từ các cuộc thi cấp huyện. Qua 2 vòng đánh giá, Hội đồng đã thống nhất chọn ra 86 sản phẩm của 51 chủ thể sản xuất trình UBND tỉnh cấp chứng nhận đạt sao.

Đây là năm thứ 6 Quảng Ninh tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP. Trong 100 hồ sơ dự đánh giá năm nay có 23 hồ sơ sản phẩm đánh giá lại sau 3 năm, 75 hồ sơ dự thi mới. Về nhóm ngành: Có 69,3% sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm; 15,3% sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 13,2% sản phẩm OCOP thuộc nhóm thảo dược; 1% sản phẩm OCOP thuộc nhóm lưu niệm- nội thất- trang trí; 1% sản phẩm thuộc nhóm du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
 
Hàu sữa - sản phẩm OCOP nổi tiếng của Quảng Ninh
Hàu sữa - sản phẩm OCOP nổi tiếng của Quảng Ninh

Hầu hết các hồ sơ sản phẩm OCOP đều tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh về việc lập hồ sơ dự thi với các minh chứng chính như phiếu đăng ký ý tưởng sản phẩm; giới thiệu về tổ chức; giấy đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất; giấy kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm; hồ sơ tự công bố theo Nghị định 15 của Chính phủ; tiêu chuẩn cơ sở; cam kết bảo vệ môi trường; câu chuyện sản phẩm.

Ngoài ra để có điểm cao, các sản phẩm còn có minh chứng các hợp đồng thu mua nguyên liệu địa phương; hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; các chứng nhận về mã số mã vạch; chứng nhận sở hữu trí tuệ; chứng nhận điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến như: ISO, GMP, HACCP, VietGAP...

Quảng Nịnh tăng kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP

Ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công Thương Quảng Ninh) chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt 3 năm qua khiến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP bị ảnh hưởng thời gian qua. Nhiều sự kiện xúc tiến, tiêu thụ cũng bị hạn chế, hủy bỏ. Điều này tác động lớn tới các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất sản phẩm OCOP.
 
Quảng Ninh ưu tiên xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
Quảng Ninh ưu tiên xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh hiện nay, các hoạt động KT-XH đang dần mở, hồi phục, việc thúc đẩy, tăng tốc kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông thủy sản sao cho hiệu quả cũng là vấn đề đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh quan tâm và các doanh nghiệp đang dần thích nghi. Vì thế, Sở cũng định hướng thúc đẩy, tăng tốc kết nối cung cầu, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP trong điều kiện các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm, dần làm quen với phương án phòng chống dịch Covid-19. Việc mở cửa, dần bình thường hóa cũng là cơ hội để tăng tốc các hoạt động KT-XH. 

Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung vào tiêu thụ, xúc tiến quảng bá các nông sản, sản phẩm OCOP, tiếp tục gắn tiêu thụ, quảng bá với du lịch đang dần hồi phục. Đặc biệt khi có sự kiện lớn như SEA Games năm 2022 ở Quảng Ninh. Đáng chú ý, thị trường trong tỉnh và trong nước vẫn được xác định là trọng tâm. Bởi các sản phẩm OCOP, nông thủy sản vốn mới khởi động, chưa thực sự trơn tru, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhằm thúc đẩy tiêu thụ, tìm kiếm thị trường tốt nhất cho sản phẩm, nông thủy sản vẫn tồn đọng.

Mặt khác, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục các hoạt động thương mại, xúc tiến qua các hội chợ, phiên chợ vẫn được coi là một kênh quan trọng để tiêu thụ, duy trì sản xuất. Ngoài các hội chợ thường niên như Tuần sản phẩm OCOP, hội chợ sản phẩm OCOP theo mùa, sẽ gắn sự kiện xúc tiến này với các ngày lễ, sự kiện lớn trong năm./.

Bài và ảnh: Hạ Trang 


 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Quảng Ninh, Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP địa phương

Ý kiến bạn đọc