Nam Định tăng cường xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Nam Định
Thời gian qua, tại Nam Định, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được các cấp, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh quan tâm đẩy mạnh, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước.
Một số sản phẩm OCOP tỉnh Nam Định
Được triển khai từ năm 2019 trong điều kiện nguồn lực của tỉnh không lớn, tuy nhiên Nam Định xác định Chương trình sản phẩm OCOP là một trong những chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng khai thác phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Tính đến hết năm 2021, tỉnh Nam Định có 251 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Trong đó có 1 sản phẩm 5 sao, 38 sản phẩm 4 sao (chiếm 15,5%), 212 sản phẩm 3 sao (chiếm 84,5%).
Để gắn kết với thị trường, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP thông qua việc tổ chức các hội chợ triển lãm và tuần hàng quảng bá sản phẩm tại địa phương và các tỉnh lân cận.
Từ năm 2019 đến nay, Sở NN và PTNT Nam Định đã tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia 14 hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình kết nối cung cầu ở cả Trung ương và địa phương như: Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế (Agroviet), Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố trong khu vực, chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”…
Bên cạnh đó, Nam Định đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm, kỹ năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm cho các chủ đại diện sản phẩm OCOP.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP Nam Định qua sàn TMĐT.
Mơi đây Sở NN và PTNT vừa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định kết nối 2 doanh nghiệp viễn thông chủ lực trên địa bàn tỉnh là Chi nhánh VNPT Nam Định và Viettel Nam Định với các hộ nông dân thiết lập và đưa nông sản lên sàn giao dịch TMĐT nhằm hỗ trợ kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm là PostMart.vn và Voso.vn.
Sản phẩm OCOP tỉnh Nam Định trên sàn thương mại điện tử
Theo đó, sàn giao dịch TMĐT Voso.vn của doanh nghiệp Viettel hỗ trợ 5 gian hàng trưng bày, quảng bá 40 sản phẩm OCOP Nam Định gồm (lúa gạo, muối, thịt và rau củ quả) với 100 sản phẩm của tỉnh được đưa lên sàn giao dịch TMĐT này. Những sản phẩm này đều minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Trước đó, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Sở đã tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP Nam Định thông qua các hội nghị, gian hàng trưng bày trực tuyến và hỗ trợ đăng tải thông tin sản phẩm OCOP trên một số website như: ocopnamdinh.gov.vn; ocopvietnam.gov.vn; sàn thương mại điện tử Nam Định…
Tham gia sàn giao dịch TMĐT, các cơ sở sản xuất được hướng dẫn, đào tạo về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; kỹ năng thực hiện quy trình đóng gói, kết nối tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT; hỗ trợ đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT cũng như các quy trình thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm cụ thể của từng hộ sản xuất, các hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng… bảo đảm chất lượng sản phẩm OCOP khi cung cấp tới người tiêu dùng.
Gạo Toản Xuân - sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Nam Định
Hiện nay, các sản phẩm OCOP của Nam Định đã có mặt trong hệ thống siêu thị lớn góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhiều đơn vị, chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đã ký được hợp đồng phân phối với các siêu thị, đại lý và các nhà phân phối lớn. Bên cạnh đó, tham gia hội chợ các đơn vị cũng đã có cơ hội để nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các sản phẩm cùng loại của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của các nhà phân phối để từ đó làm cơ sở hoàn thiện và phát triển sản phẩm của đơn vị.
Hiệu quả thực tiễn của công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đã được khẳng định. Theo lộ trình đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, Nam Định đang tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm một cách bài bản, đồng bộ và thường xuyên.
Nam Định cũng sẽ tăng cường quản lý giám sát chất lượng sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu OCOP quốc gia làm cơ sở để đẩy mạnh thị trường và tiếp cận thị trường quốc tế. Đồng thời chú trọng hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP thành thạo các kỹ năng TMĐT để tăng cường tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và tiêu dùng.
Bài, ảnh TH: Mai Hoa