Loading... Loading...

Nam Định quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 29-07-2022 | 14:10GMT+7
OVN – Nhằm tạo sức lan tỏa, nâng tầm thương hiệu các sản phẩm OCOP trên thị trường, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng tỉnh Nam Định luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm… tạo điều kiện cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nam Định sở hữu trên 250 sản phẩm OCOP

Triển khai từ năm 2019 trong điều kiện nguồn lực không lớn, tuy nhiên, tỉnh Nam Định luôn coi Chowng trình OCOP là một trong những chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng khai thác phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Một số sản phẩm đạt chuẩn OCOP tỉnh Nam Định. (Ảnh: ST)
Một số sản phẩm đạt chuẩn OCOP tỉnh Nam Định. (Ảnh: ST)

Theo đó, đến hết năm 2021 toàn tỉnh Nam Định đã có 251 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Trong đó có 1 sản phẩm 5 sao, 38 sản phẩm 4 sao (chiếm 15,5%), 212 sản phẩm 3 sao (chiếm 84,5%). Để gắn kết với thị trường, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP thông qua việc tổ chức các hội chợ triển lãm và tuần hàng quảng bá sản phẩm tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Từ năm 2019 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Nam Định đã tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia 14 hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình kết nối cung cầu ở cả Trung ương và địa phương như: Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế (Agroviet), Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố trong khu vực, chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”… Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm, kỹ năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm cho các chủ đại diện sản phẩm OCOP. 
 
Nam Định tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP (Ảnh: ST)
Nam Định tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm đạt chuẩn OCOP (Ảnh: ST)
 
Điểm nhấn trong công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP là Sở NN và PTNT Nam Định đã phối hợp với Hội Nông dân, chính quyền một số huyện tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất chế biến nông sản quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để có thể xây dựng chiến lược phát triển bền vững và đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn. 

Nam Định tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Sở đã tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản và OCOP thông qua các hội nghị, gian hàng trưng bày trực tuyến và hỗ trợ đăng tải thông tin sản phẩm OCOP trên một số website như: ocopnamdinh.gov.vn; ocopvietnam.gov.vn; sàn thương mại điện tử Nam Định…

Bên cạnh đó, Sở NN và PTNT đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kết nối 2 doanh nghiệp viễn thông chủ lực trên địa bàn tỉnh là Chi nhánh VNPT Nam Định và Viettel Nam Định với các hộ nông dân thiết lập và đưa nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) nhằm hỗ trợ kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP  là PostMart.vn và Voso.vn. 
 
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Nam Định. (Ảnh: ST)
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Nam Định. (Ảnh: ST)

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Nam Định cũng chú trọng công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Sở đã xây dựng 1 điểm bán hàng Việt Nam tại thành phố Nam Định. Tại điểm bán hàng Việt do Sở Công Thương tổ chức đã có gần 1.000 mặt hàng là nông, lâm, thủy, hải sản; hàng công nghệ phẩm do các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh sản xuất, đảm bảo các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Gian hàng này đã thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn, mở ra cơ hội quảng bá sản phẩm OCOP Nam Định rộng rãi đến người tiêu dùng.

 Hiện nay, các sản phẩm OCOP của tỉnh Nam Định đã có mặt trong hệ thống siêu thị lớn góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhiều đơn vị, chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đã ký được hợp đồng phân phối với các siêu thị, đại lý và các nhà phân phối lớn. Bên cạnh đó, tham gia hội chợ các đơn vị cũng đã có cơ hội để nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các sản phẩm cùng loại của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của các nhà phân phối để từ đó làm cơ sở hoàn thiện và phát triển sản phẩm của đơn vị.
 

Hiệu quả thực tiễn của công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đã được khẳng định. Theo lộ trình đến năm 2025, tỉnh Nam Định đặt mục tiêu có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Riêng trong năm 2022, Nam Định đặt mục tiêu có thêm 60 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP và tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp 2,5-3%. Để đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, các ngành, địa phương và chủ cơ sở sản xuất cần tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm ...

Bài, ảnh: Hà Trang  (TH)

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, Nam Định quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ý kiến bạn đọc