Lạng Sơn: Phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP
Lạng Sơn giàu tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP
Thời gian qua, tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã trú trọng phát triển sản phẩm OCOP chủ lực gắn với du lịch sinh thái nhằm phát huy thế mạnh của mảnh đất giàu tiềm năng về du lịch..jpg)
Lạng Sơn giàu tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP (Ảnh: Internet)
Điển hình như tại huyện Bắc Sơn đã hình thành một số điểm du lịch vườn quýt, thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan kết hợp mua và thưởng thức sản phẩm tại vườn mỗi vụ. Địa danh vườn quýt Hang Hú đã trở nên quen thuộc và nổi tiếng, thu hút du khách từ nhiều tỉnh, thành. Hay như từ việc phát triển các vườn na mẫu, từ năm 2016 đến nay, huyện Chi Lăng đã tạo ra gần 10 điểm du lịch nhà vườn vào mùa thu hoạch na.
Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn cho biết: Lạng Sơn là mảnh đất giàu tiềm năng về du lịch, nhiều địa danh đã xuất hiện trên bản đồ du lịch như: Mẫu Sơn, thung lũng hoa Bắc Sơn, “thảo nguyên” Hữu Kiên… Đặc biệt, những năm qua, tỉnh đã quan tâm phát triển du lịch cộng đồng, dần hình thành các cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay chuyên nghiệp. Đây chính là cơ sở, tiền đề thuận lợi cho việc xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Giai đoạn 2021 – 2025, Lang Sơn sẽ tiêu chuẩn hóa trên 80 sản phẩm OCOP
Ngoài ra, các mô hình du lịch theo kiểu tham quan, trải nghiệm quá trình sản xuất nông sản hoặc làng nghề ngày càng được các gia đình lựa chọn và được đầu tư xã hội hóa với nhiều hình thức. Từ những lợi thế cũng như việc bám sát Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP, các huyện, xã hoặc tổ chức kinh tế có cơ sở để lựa chọn, tìm hướng phát triển các sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn.
Lạng Sơn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch.
Ngành “công nghiệp không khói” đã và đang được tỉnh Lạng Sơn quan tâm, có nhiều chính sách khuyến khích phát triển và có định hướng lâu dài. Việc xây dựng các sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cộng đồng như khai thác, bảo tồn bản sắc văn hóa, nâng cao thu nhập cho người dân và gắn với phát triển du lịch bền vững..jpg)
Lạng Sơn định hương phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch. (Ảnh: Internet)
Theo Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến năm 2030”, hiện toàn tỉnh đã tiêu chuẩn hóa được 30 sản phẩm. Từ những lợi thế đó, các địa phương có cơ sở để lựa chọn, tìm hướng phát triển các sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn. Theo đó, một số huyện đã và đang thực hiện chủ trương phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn liền với du lịch.
Ông Nguyễn Hữu Thuân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Bình cho biết: Năm 2019, huyện đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP là khoai lang, được tỉnh đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Lạng Sơn tiêu chuẩn 3 sao. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP Lạng Sơn là chanh rừng Mẫu Sơn, bánh phở tươi, khô. Hiện nay, huyện đã và đang phối hợp với phòng chuyên môn tăng cường quảng bá các sản phẩm này gắn với phát triển du lịch. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện xây dựng mô hình dịch vụ nông nghiệp đạt tiêu chuẩn như: chưng cất rượu thủ công, làm men lá của đồng bào Dao Mẫu Sơn; tham quan, thưởng ngoạn vườn đào, mận…
Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch của Lang Sơn hiện nay đã tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, “một mũi tên trúng hai đích”. Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại, hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó việc quan tâm, đầu tư tạo dựng sản phẩm OCOP sẽ giúp nâng tầm sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.
Thống kê của tỉnh Lạng Sơn cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID 19, năm 2021, tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn ước đạt trên 1,6 triệu lượt, tăng 1,2% so với năm 2020, trong đó, khách quốc tế đạt trên 17.000 lượt, khách nội địa đạt hơn 1,6 triệu lượt ; tổng doanh thu đạt 773 tỷ đồng ( tăng 20,9% so với năm 2020). Với lượng khách và doanh thu tăng qua từng năm đã cho thấy du lịch Lạng Sơn đang đi đúng hướng và được khai thác hiệu quả. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội để các địa phương, tổ chức kinh tế khai thác lợi thế sẵn có, xây dựng thành công những sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng, đưa những sản phẩm đặc trưng “từ làng ra phố” tới người dân và du khách.
Bài, ảnh TH: An Khê
Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Lạng Sơn, Lạng Sơn: Phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP
Ý kiến bạn đọc
.jpg)
Đông Triều (Quảng Ninh): Nâng tầm sản phẩm OCOP
.jpg)
Hà Nội sẽ tổ chức 3-5 Tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP

Nam Định tăng cường xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP
.jpg)
Sắp diễn ra Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam 2022 tại Sơn La
