Loading... Loading...

Kiên Giang: Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Thứ tư, 30-03-2022 | 15:51GMT+7
OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tại tỉnh Kiên Giang đang được tổ chức triển khai đồng bộ theo hệ thống từ tỉnh đến các địa phương. Nhiều chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh được cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả.
Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Chương trình sản phẩm OCOP là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm thế mạnh của địa phương. 
 
Giới thiệu sản phẩm OCOP Kiên Giang

Giới thiệu sản phẩm OCOP Kiên Giang. (Ảnh Internet)

Năm 2020 tỉnh Kiên Giang đã công nhận 18 sản phẩm của 11 chủ thể (7 hộ sản xuất kinh doanh, 2 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã) tại 6 huyện, thành phố đạt 3 sao trở lên, trong đó có 10 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 8 sản phẩm đạt hạng 3 sao. 

Năm 2021, Kiên Giang đã tổ chức Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp huyện cho 57 sản phẩm, trong đó, có 38 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, 13 sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ - trang trí, 6 sản phẩm thuộc ngành đồ uống. Đánh giá bước đầu, cả 57 sản phẩm đều đạt từ 3 sao trở lên, đặc biệt có 6 sản phẩm nước mắm Phú Quốc có thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2021. 

Các sản phẩm OCOP Kiên Giang đã bám sát yêu cầu của Chương trình OCOP, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm đặc sắc, truyền thống, chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, khi đưa vào các kênh phân phối đã được thị trường chấp nhận đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, sau khi được đánh giá, cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP của UBND tỉnh Kiên Giang, các chủ thể tiếp tục tích cực cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm để được nâng cấp giấy chứng nhận “sao” trong thời gian tới. 
 
Các sản phẩm từ cỏ bàng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao Kiên Giang  

Các sản phẩm từ cỏ bàng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao Kiên Giang (Ảnh: Internet)


Thời gian qua, tỉnh Kiện Giang cũng đã tăng cường hỗ trợ tuyên truyền, xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú; tạo động lực để các chủ thể đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn; đồng thời, tạo sự lan tỏa tích cực để Chương trình sản phẩm OCOP được tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức đánh giá, cấp giấy công nhận và phát triển ít nhất 120 sản phẩm mới và hiện có (bình quân 8 sản phẩm/huyện, thành phố) đạt 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 25 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm 5 sao cấp tỉnh và phấn đấu có ít nhất 10 sản phẩm được công nhận đạt 5 sao cấp quốc gia. 

Kiên Giang cũng xác định 10 - 20 sản phẩm OCOP của các tổ chức kinh tế để tham gia các chuỗi giá trị tại các địa phương từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để phát triển và thương mại hóa các sản phẩm truyền thống.
Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Đề án phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP. Nếu Đề án được thực hiện sẽ phát huy hiệu quả giá trị bản địa, nhằm khai thác tiềm năng về nông nghiệp, du lịch của tỉnh Kiên Giang theo hướng bền vững, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; quảng bá, nâng chất lượng và giá trị sản phẩm Chương trình OCOP.

Bài, ảnh TH: Anh Thư





 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Kiên Giang, Kiên Giang: Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Ý kiến bạn đọc