Loading... Loading...

Hải Phòng giải bài toán nâng tầm thương hiệu sảm phẩm OCOP

Thứ bảy, 12-03-2022 | 09:03GMT+7
OVN - Giải bài toán ‘lan tỏa’ sảm phẩm OCOP, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đang chuẩn bị khai trương chuỗi văn phòng trưng bày, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của Hải Phòng và các tỉnh, thành trong nước đến người tiêu dùng địa phương và du khách.
Mới đây, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã công bố quyết định thành lập chuỗi văn phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Đây được xem là bước đi cần thiết đáp ứng được yêu cầu thực tế trong việc lan tỏa, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người dân, cũng như giải được bài toán mà nhiều địa phương đang loay hoay bấy lâu nay về hướng đi cần thiết cho sản phẩm OCOP, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP

Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP 

Theo ông Nguyễn Ngọc Đam - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, thời gian qua, chương trình sản phẩm OCOP tại Hải Phòng được đặt trọng tâm vào phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân gồm có doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình OCOP, các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đã lồng ghép thực hiện Chương trình OCOP trong kế hoạch thực hiện hàng năm để chương trình của Hải Phòng được triển khai đúng tiến độ.
 
Một trong những sản phẩm OCOP Hải Phòng

Cá kho làng c hài - Một trong những sản phẩm OCOP Hải Phòng

Mặt khác, Hải Phòng cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhất định cho các cá nhân, tổ chức để khuyến khích, động viên người dân đẩy mạnh sản xuất sản phẩm OCOP như: Nghị quyết 13 năm 2017 của UBND TP Hải Phòng với 6 chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, thủy sản, kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập nông dân,… được xem là chìa khóa để phát triển nông nghiệp TP Cảng, trong đó có các sản phẩm OCOP giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Qua khảo sát, hầu hết những cá nhân tổ chức đã được nhận ưu đãi từ chương trình và có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP  tại Hải Phòng đều thừa nhận rằng, chương trình ngoài việc giúp nâng cao giá trị sản phẩm, được nhiều người biết đến, còn là “đòn bẩy” giúp họ có thể vươn xa. Tuy nhiên, chương trình còn 1 số bất cập cần phải hoàn thiện.

Trên thực tế, mặc dù ngân sách Hải Phòng hỗ trợ cho nông nghiệp những năm gần đây có sự cải thiện, tuy nhiên còn ít so với các tỉnh, thành khác và mặt bằng chung cả nước, chưa đủ kích cầu cho sự phát triển của nông nghiệp nông thôn, phát triển các sản phẩm nông nghiệp đủ cho thị trường Hải Phòng. Mặt khác, đã không ít tổ chức, doanh nghiệp đã bày tỏ sự lo lắng khi các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP nhưng chưa được quan tâm đích đáng để đưa sản phẩm được lan tỏa rộng rãi ra cộng đồng cũng như có địa điểm để giới thiệu với người tiêu dùng.
 
Đa dạng các sản phẩm OCOP Hải Phòng

Đa dạng các sản phẩm OCOP Hải Phòng

Theo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, chuỗi văn phòng, cửa hàng trưng bày, liên kết tiêu thụ nông sản an toàn và sản phẩm OCOP hoạt động dựa trên triết lý “Vì sức khỏe người tiêu dùng, vì lợi ích người sản xuất, vì một nền nông nghiệp xanh phát triển bền vững”. Các văn phòng sẽ được trang bị đầy đủ như một siêu thị tiện ích từ điều hòa, tủ đông, tủ mát, giá kệ, cân điện tử, máy hút chân không, máy test dư lượng đạm, camera... 

Để vận hành chuỗi văn phòng hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng sẽ xây dựng website riêng cho chuỗi nông sản an toàn, sản phẩm OCOP và lập trang FB cho từng văn phòng để thuận tiện cho việc quảng bá,... Trước mắt sẽ khai trương đồng loạt 4 văn phòng ở các quận, huyện: Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng và An Dương. Sau khai trương, Phòng NN-PTNT các huyện sẽ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông sẽ kiểm tra sản phẩm đưa vào chuỗi văn phòng các sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn, sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng và các vùng miền.
 
Anh Khang 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Hải Phòng, ‘lan tỏa’ sảm phẩm OCOP

Ý kiến bạn đọc