Hà Tĩnh: Kết nối đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
08:48 | 29/08/2022
OVN - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sàn thương mại điện tử tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch Hương Khê, Hà Tĩnh.
Vang danh tái bưởi Phúc Trạch
Trái bưởi Phúc Trạch ngon ngọt, với nét đặc trưng riêng nổi tiếng cả nước là đặc sản hiếm có của huyện miền núi huyện Hương Khê, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Hà Tĩnh.
Trái bưởi Phúc Trạch nổi tiếng ngon ngọt nổi tiếng cả nước
Nơi đây, với địa hình lòng chảo, bao quanh là những cánh rừng nguyên sinh, lại chịu ảnh hưởng của gió Lào suốt mùa hè… đã tạo nên vùng tiểu khí hậu đặc biệt cho trái bưởi Phúc Trạch. Đây là lý do mà Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.
Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả tổng sản lượng trên 23.000 tấn/năm. Toàn huyện có 730ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; 6,5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP.
Trái bưởi Phúc Trạch, Hương Khê Hà Tĩnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang các thị trường EU, Hoa Kỳ.
Trái bưởi Phúc Trạch đã có mặt tại các điểm bán hàng Postmart trên hệ thống Bưu điện Việt Nam
Đưa trái bưởi Phúc Trạch vươn xa
Sau thành công của việc kết nối, tiêu thụ mùa vụ năm 2021, trung tuần tháng 8/2022 vừa qua, trái bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tiếp tục được đưa lên sàn Thương mại điện tử (TMĐT) Postmart của Bưu điện Việt Nam và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Kết quả, gần 3 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ chỉ sau 5 ngày mở bán.
Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được giới thiệu tại nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư
Tại Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ nông dân trồng bưởi có nhiều cơ hội tiếp cận với các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn tại Việt Nam; đặc biệt giúp người tiêu dùng trong cả nước biết đến quả bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) qua đó tìm kiếm các đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trong thời gian tới được thuận lợi hơn.
Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết và trao biên bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch giữa UBND huyện Hương Khê, các hợp tác xã Hà Tĩnh với các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ, hệ thống siêu thị và các Sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart.
Tính riêng từ tháng 6 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ gần 80 hộ trồng bưởi lên sàn Postmart.vn và đào tạo tập huấn cho hơn 45.000 hộ SXNN cách thức tham gia sàn TMĐT Postmart. Mùa vụ năm nay, thông qua sàn TMĐT Postmart và các điểm bán hàng của Bưu điện Việt Nam trên toàn hệ thống dự kiến tiêu thụ khoảng 500 tấn bưởi, trực tiếp mang lại nguồn thu ổn định cho người nông dân.
Nhân viên của Bưu điện Việt Nam xuống vườn hướng dẫn hộ nông dân đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn Postmart
Với mục tiêu để bưởi Phúc Trạch hay các sản phẩm nông sản của Hà Tĩnh mở rộng được kênh tiêu thụ, Ông Phan Trọng Lê – Giám đốc trung tâm kinh doanh sàn TMĐT Postmart mong muốn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của tỉnh cùng các nhà vườn để lựa chọn đưa các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP.
“Hiện nay, tất cả các sản phẩm khi lên sàn TMĐT Postmart đều có logo, tem và hệ thống nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý Phúc Trạch. Ngoài ra, chúng tôi đã tạo app cho nhà cung cấp dễ dàng quản lý các sản phẩm bưởi với giá bán cạnh tranh, miễn các loại phí mở gian hàng, ưu đãi cước vận chuyển. Đặc biệt để nâng cao hơn nữa giá trị bưởi Phúc Trạch và thương hiệu cá nhân từng hộ gia đình đối với sản phẩm, Bưu điện Việt Nam còn hỗ trợ các nhà vườn Hà Tĩnh tổ chức giới thiệu, quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước” - Ông Lê chia sẻ.
T=Bài & ảnh: Trúc Lam
Tin mới hơn
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
OVN - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường thế giới. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho nông thôn.
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã quyết định công nhận 10 sản phẩm OCOP của 5 chủ thể gồm 3 công ty, 1 hộ kinh doanh và 1 hợp tác xã trong tỉnh đạt hạng 4 sao năm 2023.
OVN - 104 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố Hà Nội năm 2023 được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11/1 vừa qua. Đây là các sản phẩm đã được đánh giá qua vòng cấp huyện, có tiềm năng đạt OCOP 4 sao.
LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm đối với 22 sản phẩm của 12 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP từ năm 2021 đến nay.
Tin khác
LNV - Sáng 27-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp, đánh giá các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
LNV - LNV- Từ ngày 21 đến 24/12/2023 tại Trung tâm thương mại AEON mall thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải phòng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh HTX thành phố Hải Phòng và Trung tâm thương mại AEON mall tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội 2023.
OVN - Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
OVN - Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ các chủ thể sản xuất mở 311 gian hàng, đưa 330 sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trong đó có 65 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.
OVN - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công nhận kết quả chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2023 tỉnh Bình Phước.
OVN - Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, hiện nay, trên địa bình tỉnh đã có 103 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 đến 4 sao. Trong đó, có 93 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
OVN - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín phối hợp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thường Tín năm 2023.
OVN - Xuất phát từ trăn trở muốn đưa hạt cà phê Việt Nam vươn xa, đến nay, anh Lê Văn Vương (SN 1984) đã trở thành người thầy, người thợ truyền “lửa” cho hàng trăm thanh niên khởi nghiệp trong nước và quốc tế với cây cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ ở tỉnh Đắk Lắk, công ty Vương Thành Công luôn tiên phong.
OVN - Được sự tin tưởng của khách hàng, sự đồng hành hỗ trợ của địa phương, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen của Công ty T.P FOOD ngày càng khẳng định giá trị trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Thành công này, minh chứng cho định hướng phát triển sáng tạo của doanh nghiệp là kiến tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị sản xuất kinh doanh (gồm nông hộ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp) để hình thành chuỗi sản xuất ra sản phẩm mới, vừa ổn định đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân, vừa đưa thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
OVN - Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 đón trên 1.500 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập cho người dân, nhất là nâng cao hiệu quả của các sản phẩm OCOP về du lịch.
OVN - Vừa qua, UBND huyện Đức Linh đã có Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Đức Linh đợt 1 năm 2023.
OVN - Là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn làm thí điểm triển khai OCOP từ năm 2013. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 267 sản phẩm được chứng nhận hạng sao. Thời gian qua, OCOP đã trở thành chương trình kinh tế nông thôn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh.
LNV - Tối 6/10, tại sân vận động Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm ( Chương trình OCOP). Sự kiện sẽ được diễn ra từ ngày 6 - 10/10/2023.