Hà Nội Nhiều giải pháp kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Nội gặp khó khâu tiêu thụ
Sở hữu 11 sản phẩm OCOP 4 sao, cuối năm là thời điểm HTX Sản xuất nghệ và tinh dầu Bà Bé ở xã Dương Xá (huyện Gia Lâm) liên kết với hàng trăm hộ dân trồng mùi già, sả, nghệ... để chế biến tinh dầu, tinh bột. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ các sản phẩm nói chung, trong đó có các sản phẩm OCO gặp rất nhiều khó khăn nên HTX đã đề nghị người dângiảm diện tích trồng cây nguyên liệu; mức sản xuất chỉ bằng 1/2 so với mọi năm.
Sản phẩm OCO Hà Nội tiêu thụ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh (Ảnh minh họa)
Đây cũng là khó khăn chung đối với nhiều chủ thể OCOP trong năm 2021. Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, thành phố Hà Nội là địa phương có số sản phẩm OCOP được công nhận nhiều nhất cả nước. Tính đến hết năm 2020 đã có 1.054 sản phẩm được UBND thành phố chứng nhận OCOP. Đến hết năm 2021, Hà Nội sẽ có thêm ít nhất 400 sản phẩm OCOP được đánh giá, công nhận.
Năm 2021, Hà Nội có trên 400 sản phẩm OCOP được công nhận (Ảnh minh họa)
Những năm trước, thành phố tổ chức nhiều hội nghị quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương cho các sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm tới tháng 10/2021, nhiều hoạt động quảng bá, kết nối trực tiếp tiêu thụ sản phẩm bị đình trệ. Các hình thức quảng bá trực tuyến (online), phát trực tiếp (livestream) mới chỉ phát huy hiệu quả phần nào... tuy nhiên nhiều đơn vị đã phải thu hẹp hoặc sản xuất “cầm chừng” bởi khó tiêu thụ sản phẩm.
Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Nhằm khơi thông “đầu ra” cho sản phẩm OCOP và chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đến các nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng Thủ đô trong các tháng cuối năm.
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trực tiếp và trức tuyến (Ảnh minh họa)
Theo đó, cuối tháng 11, đầu tháng 12-2021 vừa qua, Hà Nội đã tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thuộc nhiều nhóm ngành hàng nông sản, thực phẩm tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Xô. Hoạt động nhằm tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn trong tiêu thụ để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn thông tin: Trong tháng 12 này, Sở tổ chức 4 tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, kết hợp tư vấn bán hàng trực tuyến, trực tiếp các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, với thời gian 5 ngày/1 tuần hàng tại trung tâm thương mại nhiều quận huyện của Hà Nội. Chuỗi sự kiện này hứa hẹn sẽ mang đến những tiện ích mua sắm, trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng Thủ đô, cũng như mở ra thêm cơ hội dành cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP...
Hà Nôi tổ chức nhiều hoạt động kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP (Ảnh minh họa)
Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - bà Trần Thị Phương Lan: Thời gian qua, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, lựa chọn, đưa vào vận hành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Đến nay đã phát triển được 35 điểm, phấn đấu đến cuối năm, mỗi quận, huyện, thị xã vận hành thêm được tối thiểu 1 điểm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương và thành phố Hà Nội.
Theo bà Lan, việc lựa chọn, mở các điểm giới thiệu, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đã mang lại động lực sản xuất, cũng như quyết tâm giữ vững chất lượng sản phẩm của các chủ thể OCOP. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh địa phương có thêm cơ hội kết nối với các đối tác, tìm thêm “đầu ra” cho các sản phẩm OCOP.
An Khê