Loading... Loading...

Chắp cánh để nông sản đặc sản Gia Lai vươn xa

Thứ sáu, 12-11-2021 | 15:19GMT+7
OVN - Sau 3 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Gia Lai đã có 22 sản phẩm đạt 4 sao và 127 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Chương trình đã góp phần quan trọng để từng bước nâng tầm các loại nông sản đặc sản và sản phẩm đặc trưng của địa phương, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Ảnh minh họa

Nâng tầm thương hiệu

Năm 2019, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (huyện Đak Đoa) đưa 3 sản phẩm là tiêu sọ hữu cơ Lệ Chí, tiêu đỏ hữu cơ Lệ Chí, tiêu đen hữu cơ Lệ Chí tham gia Chương trình OCOP Gia Lai và cả 3 được chứng nhận đạt 4 sao. Năm 2020, HTX tiếp tục tham gia với sản phẩm cà phê Đak Yang và đạt 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm OCOP của HTX được đưa đi trưng bày, giới thiệu tại các phiên chợ nông sản an toàn do huyện, tỉnh tổ chức; tham gia các hoạt động cung-cầu, quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

“Qua Chương trình OCOP, sản phẩm của HTX được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng. Ngoài ra, HTX được các chuyên gia tư vấn và chính quyền địa phương hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX được mở rộng gấp đôi so với trước đây”-ông Nguyễn Tấn Công-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang-phấn khởi nói.

Cũng trong năm 2019, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ (thị trấn Đak Đoa) đưa sản phẩm bò khô Huy Vũ đi tham gia Chương trình OCOP và được công nhận đạt 4 sao cấp tỉnh. Bà Trần Thị Diễm Kiều-Phó Giám đốc Công ty-cho hay: “Sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP, lượng tiêu thụ vẫn được đảm bảo thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử sản phẩm OCOP Gia Lai. Sản phẩm được nhiều người biết đến và tin dùng, thị trường tiêu thụ được mở rộng ra các tỉnh, thành như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...”.

Còn ông Phan Hữu Dương (tổ 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh) cho hay: “Hiện nay, tôi có 2 sản phẩm là cà phê hạt rang nguyên chất và cà phê bột nguyên chất đạt tiêu chuẩn OCOP. Khi có chứng nhận OCOP, sản lượng cà phê tiêu thụ mỗi năm đạt 20 tấn, tăng 6 tấn so với thời điểm chưa được chứng nhận OCOP”.

Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) là đơn vị đại diện cho các chủ thể OCOP Gia Lai ký kết hợp đồng với Siêu thị Co.op Mart Pleiku để thuê mặt bằng bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Hiện gian hàng đang trưng bày khoảng 50 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh.  

Ông Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty-cho biết: Năm 2019, Công ty có 2 sản phẩm là viên tinh nghệ đỏ AGILA và tinh bột nghệ đỏ AGILA được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Chương trình OCOP đã giúp cho sản phẩm của tổ chức, cá nhân có cơ hội được quảng bá, hoàn thiện mẫu mã sản phẩm, gắn tem truy xuất nguồn gốc và nhất là thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn 20-30%.

Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sau gần 3 năm triển khai Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 23-1-2019 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, đến nay, OCOP Gia Lai đã đạt những kết quả quan trọng, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần vào thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Hồ tiêu là một trong những mặt hàng nông sản, đặc sản của Gia Lai đã khẳng định được thương hiệu (Ảnh minh họa)

Các chủ thể đã quan tâm hơn về kiểm soát chất lượng sản phẩm, bảo hộ nhãn hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bán hàng. Về tiêu thụ, ngoài những kênh truyền thống, các chủ thể có sản phẩm OCOP đã linh hoạt bán hàng trên các trang điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee... Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến việc bán hàng của các đơn vị nhưng doanh số tiêu thụ sản phẩm vẫn tăng khoảng 20% so với thời điểm chưa tham gia Chương trình OCOP.

Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho biết: Sau khi triển khai Chương trình OCOP, huyện Đak Đoa có 19 sản phẩm đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Hiệu quả của Chương trình OCOP là rất lớn, bởi đây là cơ hội giúp sản phẩm của nông dân đảm bảo về mặt pháp lý như có nhãn mác, bao bì, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc, được hỗ trợ xây dựng trang điện tử giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Nông dân đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, chế biến và đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm khác.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho hay: “Trong 3 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, Trung tâm đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, HTX xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm… Việc giới thiệu, phổ biến rộng rãi nội dung, mục đích, ý nghĩa Chương trình OCOP được thực hiện thông qua nhiều hình thức như phát hành tập san, xây dựng chuyên mục truyền hình, tổ chức hội chợ triển lãm chuyên đề, giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử… Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường như: cà phê, hồ tiêu, mật ong, rượu ghè, thịt bò một nắng, muối kiến vàng… Cũng trong gần 3 năm qua, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã vươn xa đến một số tỉnh, thành trên cả nước”.

Ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-khẳng định: "Giai đoạn 2021-2025, Gia Lai  tiếp tục đưa OCOP trở thành một chương trình phát triển kinh tế trọng tâm ở khu vực nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế của tỉnh. Phấn đấu mỗi năm có thêm 50 sản phẩm đạt 3-4 sao cấp tỉnh và đến cuối năm 2025 có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia".

Để quảng bá, đưa sản phẩm của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến khích dùng sản phẩm OCOP làm tặng phẩm cho khách tham quan trong và ngoài nước. Đồng thời, chủ động phối hợp với các chủ thể có sản phẩm OCOP để hướng dẫn, hỗ trợ phát triển các sản phẩm có chất lượng phù hợp và đảm bảo sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Anh Vũ

Từ Khóa : OCOP Gia Lai, nông sản đặc sản Gia Lai, hồ tiêu Gia Lai

Ý kiến bạn đọc