An Giang: Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị

Một số sản phẩm OCOP tỉnh An Giang
Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang cho biết, tính đến thời điểm này An Giang đã có có 42 sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, bên cạnh đó còn có 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.Thời gian qua, tỉnh An Giang đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, việc đẩy mạnh chương trình sản phẩm OCOP có vai trò đặc biệt quan trọng, là hạt nhân để đẩy mạnh các sản phẩm có chất lượng cao, khối lượng lớn, có giá trị gia tăng cao. Từ đó, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế nông thôn, giúp cho đời sống người dân ở nông thôn An Giang được cải thiện.
.jpg)
Hội nghị đánh giá, phân hang các sản phẩm OCOP tỉnh An Giang
Theo đó, để quảng bá và xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, An Giang đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Trong đó, tỉnh đã tổ chức thành công “Ngày Hội sản phẩm OCOP và Hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021” diễn ra từ ngày 22/4 đến 25/4/2021 tại thành phố Châu Đốc. Hoạt động kết nối giữa 4 tỉnh ABCD Mekong (bao gồm: An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp) tại tỉnh Đồng Tháp, trong khuôn khổ hoạt động có trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh và kết nối giữa các Chủ thể kinh tế.Hiện ngành nông nghiệp tỉnh An Giang cũng thực hiện giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng tham gia các chương trình như: tham gia Đề án “Ứng dụng giải pháp bán hàng thông minh cho các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh An Giang”, tham gia bán hàng trên “Gian hàng Việt trực tuyến”; hỗ trợ giới thiệu sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử...nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các Chủ thể kinh tế trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.
Cũng theo ông Nguyễn Sĩ Lâm, năm 2022, An Giang phấn đấu có 1 điểm trưng bày sản phẩm OCOP gắn với điểm du lịch, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đào tạo tập huấn 100% lãnh đạo doanh nghiệp, HTX, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP và tiềm năng OCOP.

Một số sản phẩm OCOP tỉnh An Giang
Đến năm 2023 An Giang phấn đấu có 1 điểm trưng bày sản phẩm OCOP gắn với điểm du lịch; cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Song song đó đẩy mạnh thực hiện kết nối tiêu thụ với các điểm bán lẻ, siêu thị, như: Co.op Mart, VinMart, Bách Hóa Xanh, Vinmart, BigC, Tứ Sơn... và phấn đấu chọn 3 sản phẩm OCOP uy tín để xúc tiến thị trường ngoài nước, hướng tới xuất khẩu.Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang cho biết thêm, Đề án quảng bá, xúc tiến và phát triển sản phẩm OCOP tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2023, tỉnh An Giang hướng đến mục tiêu phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị góp phần xây dựng nông thôn mới.
.jpg)
An Giang sẽ đẩy mạnh kết nối cung - cầu cho các sản phẩm OCOP
Để phát triển vùng nguyên liệu, hỗ trợ các sản phẩm tiềm năng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, tỉnh An Giang sẽ có nhữn giải pháp nhằm hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến và sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho các sản phẩm OCOP gắn với với việc tư vấn, hỗ trợ tham gia các chương trình, hội chợ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.Để Chương trình sản phẩm OCOP phát triển, tỉnh An Giang cũng kiến nghị với Trung ương tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các cơ chế, chính sách để phát triển vùng nguyên liệu, hỗ trợ các sản phẩm tiềm năng; hỗ trợ nâng cao đối với sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh. Trong đó, hỗ trợ An Giang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho các sản phẩm OCOP gắn với với việc tư vấn, hỗ trợ tham gia các chương trình, hội chợ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.
Bài, ảnh: Anh Minh
Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP An Giang, An Giang: Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị
Ý kiến bạn đọc

Chương trình OCOP hướng tới mục tiêu sản xuất xanh, bảo vệ môi trường

Xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
.jpg)
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp

Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP địa phương
