An Giang: Cô gái Khmer mang hương vị mật thốt nốt ra ‘biển lớn’
Chị Châu Ngọc Dịu tham dự Chương trình tuyên dương nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi của tỉnh An Giang giai đoạn 2019 - 2022
Hàng trăm năm qua, người Khmer An Giang đã trồng cây thốt nốt (người địa phương gọi là “thốt lốt”) và khai thác những lợi ích từ loài cây này. Đặc biệt, nghề nấu mật hoa thốt nốt thành đường đã làm nên đặc sản đường thốt nốt trứ danh cho vùng đất biên giới. Hiện nay, hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn có khoảng 70.000 cây thốt nốt, mỗi năm thu hoạch khoảng 8.000 tấn đường.
Tuy nhiên, là người sinh ra và lớn lên vùng đất này, chị Châu Ngọc Dịu (sinh năm 1982) luôn trăn trở với nghề truyền thống của bà con. Bởi, ngày nay ít người còn áp dụng cách nấu đường thốt nốt theo phương pháp tự nhiên như ngày xưa, mà trộn thêm ít nhiều phụ gia làm mất đi độ thơm ngon và chất lượng của đường thốt nốt.
Mật thốt nốt Palmania nguyên chất tự nhiên được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao
Từ đó, thương hiệu mật thốt nốt Palmania đã ra đời. Thời gian đầu, chị gặp nhiều khó khăn để triển khai ý tưởng và sản xuất được sản phẩm ưng ý. Song, với sự kiên định và nỗ lực, sau hai năm tìm tòi và thử nghiệm, sản phẩm mật thốt nốt đã hoàn thiện. Đây là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, không phụ gia, không sử dụng phương pháp li tâm tách mật. Mật thốt nốt thành phẩm của cơ sở chị sản xuất ra có hương thơm nhẹ, vị ngọt thanh và béo, tan thật nhanh trong miệng.
Công nhân thu hoạch nước thốt nốt tươi
Nước thốt nốt sau khi được cô đặc
Các khâu sản xuất mật thốt nốt theo phương pháp truyền thống rất nghiêm ngặt. Người lấy mật phải leo lên cây thốt nốt để lấy từ sáng sớm, tránh để mật bị chua. Sau đó, thợ nấu mật sử dụng gỗ sến để hạn chế sự lên men của mật thốt nốt. Tất cả các công đoạn mất khoảng 8 tiếng.
Thành phẩm mật thốt nốt Palmania
Nói về quy trình sản xuất, chị Dịu chia sẻ: “Nước thốt nốt sau khi được lấy từ trên cây xuống sẽ được người nông dân sơ chế thành đường sệt. Công ty yêu cầu quy trình lấy nước thốt nốt phải nguyên chất, không sử dụng phụ gia, hoá chất, chỉ được được dùng gỗ cây sến để ức chế nước thốt nốt lên men, sau đó đun nước mật thốt nốt (đã loại bỏ gỗ sến) thành đường sệt và chuyển đến xưởng sản xuất của Công ty”.
Các sản phẩm đường thốt nốt
Về hình thức, sản phẩm mật thốt nốt Palmania được đóng gói trong các bao bì được thiết kế đẹp mắt và sang trọng, có đầy đủ thông tin về nguyên liệu, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng…Với 3 loại sản phẩm: Đường thốt nốt dạng bánh, dạng hạt và dạng mật sánh. Qua đó, Palmania hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao và quan tâm đến các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Có thể nói, Palmania đã nâng cao giá trị cho sản phẩm thốt nốt, đồng thời xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng về đặc sản quê hương.
Tâm nguyện của chị Dịu không chỉ là nâng tầm sản phẩm mật thốt nốt của quê hương, mà còn góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng Khmer An Giang, giúp họ tiếp tục giữ gìn và phát huy nghề truyền thống, sản xuất an toàn gắn với phát triển kinh tế bản địa, đồng thời gia tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống.
Ở trị trường trong nước, mật thốt nốt Palmania đã có mặt trên 37 điểm bán ở 12 tỉnh thành, Trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mật thốt nốt đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Ở thị trường nước ngoài, sản phẩm đã có những đơn hàng xuất khẩu sang các nước như: Anh, Hà Lan, Phần Lan…
Đặc biệt hơn, mật thốt nốt Palmania còn mang về nhiều giải thưởng đáng tự hào như Great Taste Awards 2 sao, Giải Nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang 2020, Giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel 2020, Giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long 2020, Top 60 Techfest 2020…
Từ loài cây biểu trưng của vùng biên giới An Giang, cô gái Khmer Châu Ngọc Dịu đã chắt lọc những tinh hoa để sáng tạo các sản phẩm mang hương vị quê hương, giới thiệu đến thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Đó là một hành trình gian nan, thể hiện sức bền bỉ, nhưng cũng không kém phần tự hào.
Bài và ảnh: Yên Lương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
Tin khác
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
10:11 | 22/03/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
09:29 | 21/03/2024 OCOP
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
09:53 | 20/03/2024 OCOP
Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng
16:41 | 18/03/2024 OCOP
Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024
10:54 | 15/03/2024 OCOP
Nhiều chương trình đặc sắc diễn ra tại lễ hội Khèn Mông lần thứ IX huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
15:55 Tin tức
Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên
15:33 Văn hóa - Xã hội
Đoàn viên thanh niên tích cực làm sạch bờ biển Thạch Hà
15:06 Sức khỏe - Đời sống
Ấn tượng mùa thu hoạch nông sản tại Bangladesh
15:03 Văn hóa - Xã hội
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 OCOP