Tìm hướng đi cho việc tiêu thụ nông sản Hà Nội trong thời điểm covid 19
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, nhằm hỗ trợ các huyện, thị xã kết nối xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch và kịp thời phục vụ nhu cầu lương thực thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ và Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND Thành phố Hà Nôi.
Diễn đàn là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động thiết thực, bao gồm: tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”; hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội Livestream”; và hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ Đêm trên Mây”, nhằm giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp...
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Tại Diễn đàn, các đơn vị đã giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn đã đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội để kết nối tới các đơn vị kinh doanh, các đơn vị sản xuất để tiêu thụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân Thủ đô. Qua đó, khắc phục đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn thành phố trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội, hiện nay Thành phố có khoảng trên 1.000 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội tại diễn đàn online
Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn là chương trình có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 7/8/2021 về việc đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn TP. Hà Nội phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn.
Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: “Thị trường Thủ đô Hà Nội là vô cùng quan trong với cả nước. Quy mô hơn dân số hơn 10 triệu dân, thực tế sản xuất nông nghiệp của Thủ đô chỉ đáp ứng 65% gạo, thịt bò trâu là 19%, thủy sản là 47%, còn lại là luôn chuyển từ các vùng khác về”.
Theo bà Hoàng Thị Thúy Nga – Phó Phòng kinh tế huyện Gia Lâm cho biết: “Hiện nay, huyện có khoảng 100 tấn nhãn cần tiêu thụ (bình quân cần tiêu thụ 10 tấn/ngày), 50 tấn củ cải cần tiêu thụ (bình quân cần tiêu thụ 3 tấn/ngày)”.
Còn ông Lê Tiến Xuân – Trưởng Phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên cho biết: “Tại thời điểm hiện nay; một số sản phẩm thiết yếu cần kết nối tiêu thụ ngay tại (trong tháng 9/2021) là Bưởi thồ với sản lượng 650 (tấn/tháng/vụ); Thời gian thu hoạch 15-30/9 chất lượng sản phẩm (là ATTP/sản phẩm OCOP/ VietGAP/ được công nhận năm 2020), giá thành sản phẩm hiện nay: từ 15-25 nghìn đồng/quả. Chuối xanh với sản lượng 50-70 tấn (tấn/tháng/vụ); Thời gian thu hoạch hàng tháng chất lượng sản phẩm (là ATTP/sản phẩm an toàn), Giá thành sản phẩm hiện nay: từ 2.500-3000 đồng/kg”.
Mặc dù giãn cách xã hội, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp đăng ký cấp mã vận chuyển "luồng xanh" theo quy định. Đối với hoạt động vận tải bằng ô tô, về cơ bản, các đơn vị vận tải hàng hóa nông sản và vật tư nông nghiệp đã được cấp mã "luồng xanh" để được phép lưu thông hàng hóa qua các tỉnh, thành phố. Song việc kết nối giữa các nhà sản xuất với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng vẫn chưa được như ý muốn.
Nâng cao giá trị của các sản phẩm nông sản tại Hà Nội
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, ban ngành đã đưa ra những giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm sản phẩm OCOP nông sản, thực phẩm an toàn.
Theo ông Paul Lê – Đại diện tập đoàn Central Retail cho biết: “ Để các nông sản của Hà Nội nói riêng và các nông sản tại Việt Nam nói chung, đặc biệt là các sản phẩm OCOP thành công trên thị trường thì đòi hỏi các chủ thể OCOP phải có niềm đam mê. Vì các sản phẩm OCOP là đại diện của nên văn hóa”.
Còn theo bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng: “ Các sản phẩm OCOP muốn tồn tại và tham gia thị trường thì phải xác định sản xuất ra là cho chính mình sử dụng, tuân thủ theo các giấy vệ sinh ATTP mình được cấp, vận hành bộ máy quản lý đi đôi sản xuất và marketing thật tốt, nâng cao công nghệ bán hàng”.
Từ đó, bà Hậu đưa ra các đề xuất:
Thứ nhất, phải xác định sản phẩm sản xuất ra cũng chính là để cho bản thân, gia đình sử dụng. Nếu vẫn phân biệt sản phẩm mang đi bán khác với sản phẩm dùng tại gia đình thì không thể nào vào được thị trường bởi đánh giá cuối cùng là ở người tiêu dùng. Các hệ thống bán lẻ đều có hệ thống kỹ thuật để kiểm định chất lượng sản phẩm.
Thứ hai, sản phẩm phải tuân thủ theo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm với các giấy phép về VietGAP, GlobolGAP... Phải tạo được uy tín thì sản phẩm mới có thể đứng vững trên thị trường.
Thứ ba, các doanh nghiệp phải duy trì thời hạn chứng nhận sản phẩm an toàn thì sản phẩm mới vào được hệ thống bán lẻ.
Thứ tư phải vận hành bộ máy quản lý đồng bộ từ khâu sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối để sản phẩm tham gia vào thị trường một cách tốt nhất.
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) ông Nguyễn Quốc Toản
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Quốc Toản thông tin thời gian vừa qua, đơn vị này đã dữ liệu hóa toàn bộ 32 tỉnh thành phía Bắc về chuỗi nông sản an toàn, thống kê về sản lượng, nhu cầu thực tế và mức độ tiêu dùng của người dân của từng địa phương để chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau.
Lãnh đạo Cục cho rằng để lên được những kịch bản khác nhau cho thị trường nông sản thì các ban ngành, đơn vị liên quan phải phối hợp với nhau để dữ liệu hóa, đồng bộ dữ liệu.
Còn ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương cho rằng: “Xu thế 4.0 đang diễn ra, sức mạnh của thương mại điện tử là xu thế tất yếu. Diễn đàn thay đổi tư duy từ người quản lý đến người sản xuất và các chủ thể OCOP. Tạo ra hệ sinh thái trong nông nghiệp. Diễn đàn là cầu nối để người sản xuất, người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ gặp gỡ, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đây là hoạt động rất hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội”.
Trước đó để chuẩn bị cho diễn đàn, Văn phòng Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP, nông sản thực phẩm bán hàng trực tuyến, phát triển thương mại điện tử. Chuẩn bị triển khai “ Chợ đêm trên mây” nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.
Bài, ảnh: Thanh Hậu - Lương Tuân
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM Thành phố Hà Nội)
Diễn đàn có sự tham gia của đại diện 18 quận, huyện với 52 chủ thể có sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và 75 chủ thể có sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Cùng với đó là đông đảo các đơn vị phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng trên địa bàn…
Tin liên quan
Tin mới hơn
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
Tin khác
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
10:11 | 22/03/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
09:29 | 21/03/2024 OCOP
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
09:53 | 20/03/2024 OCOP
Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng
16:41 | 18/03/2024 OCOP
Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024
10:54 | 15/03/2024 OCOP
Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng
15:49 Tin tức
Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống
15:49 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững
15:48 Làng nghề, nghệ nhân
Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý về đích nông thôn mới nâng cao
14:14 Nông thôn mới
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó
13:51 Làng nghề, nghệ nhân