Loading... Loading...

TP Yên Bái quảng bá và xây dựng thương hiệu các sản phẩm OCOP

Thứ năm, 29-09-2022 | 15:10GMT+7
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã có 10 sản phẩm OCOP, trong đó, có 1 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 9 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao. Thành phố cũng đẩy mạnh việc thực hiện các dự án liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP.

TP. Yên Bái đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Minh Bảo, thành phố Yên Bái hiện có 3 sản phẩm OCOP chính: mật ong tự nhiên; nấm; chè Bát Tiên. Ông Bùi Việt Tiến - Giám đốc HTX cho biết: "Nếu như trước đây, sản phẩm của HTX chủ yếu bán tại thị trường trong tỉnh thì nay, nhờ đạt tiêu chuẩn OCOP, 3 mặt hàng của chúng tôi đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước". 
 
Một số sản phẩm OCOP thành phố Yên Bái.
Một số sản phẩm OCOP thành phố Yên Bái.

"Muốn nhiều người biết đến và chọn mua sản phẩm của mình thì phải tăng cường quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức từ trực tiếp đến trực tuyến. HTX đã xây dựng cửa hàng bày bán trên 70 loại sản phẩm, mỗi ngày, bán ra khoảng 10 triệu đồng tiền hàng”, ông Tiến cho biết.
 
Cũng xác định được giá trị sản phẩm khi đạt tiêu chuẩn OCOP, HTX Miến đao Giới Phiên, xã Giới Phiên đã đăng ký tham gia Chương trình này. Kết quả, đến năm 2021, HTX đã có sản phẩm miến đao được chứng nhận đạt OCOP 4 sao. Hiện nay, HTX đang xuất bán sản phẩm ra thị trường với giá bình quân từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. 

Bà Phạm Thị Thu Hà, thành viên HTX Miến đao Giới Phiên chia sẻ: "Để sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP đòi hỏi phải qua rất nhiều khâu, từ việc tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng… Việc được chứng nhận OCOP 4 sao đã giúp cho thị trường của HTX ngày càng mở rộng. Hiện nay, riêng với sản phẩm OCOP miến đao Giới Phiên, bình quân mỗi tháng, HTX xuất bán được khoảng 10 tấn sản phẩm, cao gấp 2 lần so với trước đây”. 

Doanh thu các sản phẩm năm 2021 đều tăng; cụ thể, sản phẩm miến đao Giới Phiên của HTX Miến đao Giới Phiên đạt 6 tỷ đồng/năm; sản phẩm rau cải ngọt Tuy Lộc của HTX Rau an toàn Tuy Lộc đạt 225 triệu đồng/năm; sản phẩm dưa chuột Văn Phú của HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất rau an toàn xã Văn Phú đạt 220 triệu đồng/năm; sản phẩm dưa lê Âu Lâu của HTX Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đạt 150 triệu đồng/năm; sản phẩm mật ong tự nhiên của HTX Nông nghiệp Minh Bảo đạt 1,5 tỷ đồng/năm... 

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Thực hiện Chương trình OCOP, Từ năm 2019 đến nay, thành phố Yên Bái đã tích cực phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường triển khai hỗ trợ cho các đơn vị chủ thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm. 

Hàng năm, thành phố Yên Bái giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đoàn thể, UBND các phường, xã trên địa bàn. Đồng thời, thành phố xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, thực hiện các dự án liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP. 
 
Một số sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Yên Bái trưng bày tại các gian hàng triển lãm các sản phẩm nông nghiệp
Một số sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Yên Bái trưng bày tại các gian hàng triển lãm các sản phẩm nông nghiệp
 
Từ năm 2019 đến nay, thành phố Yên Bái đã tích cực phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường triển khai hỗ trợ cho các đơn vị chủ thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm. 

Giai đoạn 2019-2021, thành phố Yên Bái đã triển khai cho 3 đơn vị chủ thể sản phẩm OCOP (HTX Miến đao Giới Phiên, HTX Nông nghiệp Minh Bảo, Công ty TNHH TN Yên Bái) tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn và 3 đợt tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, thành phố cũng mở 3 điểm trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP của thành phố và của các địa phương khác trong cả nước. 

Thời gian qua, tuy ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng cơ bản các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Yên Bái đều sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Một số đơn vị đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với thực tế như tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, mở cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP.

Sau khi tham gia Chương trình OCOP, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm đã được chứng nhận tăng lên từ 20 - 50%. Chương trình OCOP bước đầu đã góp phần nâng cao được giá trị, chất lượng sản phẩm, tạo thêm niềm tin, uy tín đối với người tiêu dùng sản phẩm; khuyến khích được các doanh nghiệp, HTX, chủ thể đầu tư vào nông nghiệp; trong đó, HTX tham gia chiếm 87,8%... 

Ông Phùng Tiến Thanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, sản phẩm OCOP thành phốhấn mạnh: Nhằm thực hiện Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2030”, thành phố đã triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Yên Bái năm 2021. Với mục đích triển khai đồng bồ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm đảm bảo tiến độ và hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thahf phố cũng sẽ hỗ trợ các tổ chức kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới. Củng cố, nâng cấp, định hướng phát triển các sản phẩm tham gia chương trình OCOP; quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Bài  và ảnh: Bích Khê 


 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, TP Yên Bái quảng bá và xây dựng thương hiệu các sản phẩm OCOP

Ý kiến bạn đọc