Tiền Giang nâng tầm giá trị nông sản từ sản phẩm OCOP
Chủ nhật, 12-02-2023 | 09:57GMT+7
OVN - Tiền Giang được mệnh danh là “vương quốc” trái cây và cũng là địa phương có rất nhiều đặc sản truyền thống nổi tiếng của cả nước. Từ tiềm năng sẵn có này, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chính là 'cú hích' góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông sản.
OCOP khơi dậy tính sáng tạo cho người dânTiền Giang
Qua 4 năm thực hiện Chương trình OCOP, đến nay Tiền Giang đã xây dựng và công nhận 119 sản phẩm OCOP. Người dân Tiền Giang đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.
Tiền Giang được mệnh danh là 'vương quốc' trái cây của cả nước. (Ảnh: TL)
Theo Chi cục PTNT tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, Tiền Giang đã tập trung xây dựng, quảng bá thương hiệu các loại nông sản nhằm tạo đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp, nông thôn của địa phương phát triển. Trong đó, chương trình OCOP được xác định là “kim chỉ nam” giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước.
Qua thực hiện, chương trình OCOP đã tạo hiệu quả tích cực, tạo điều kiện phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi huyện, xã, phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn. Chương trình OCOP cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự tin, sáng tạo, khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân; hướng người dân vào kinh tế thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất khu vực nông thôn.
Bên cạnh đó, kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cũng góp phần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm của tỉnh ngày một vươn xa hơn trên thị trường, tạo sự lan tỏa trong xã hội, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống ở khu vực nông thôn, dần được khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng và được nhiều người biết đến.

Tiền Giang đã xây dựng và công nhận 119 sản phẩm OCOP (Ảnh: TL)
Hiện nay, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã xuất hiện tại nhiều cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh, các hệ thống siêu thị…, nhiều sản phẩm đã có doanh số bán hàng từ hàng trăm triệu đồng trở lên như: mắm tôm chà Gò Công, gà ta Gò Công…
Tiền Giang đã xây dựng và công nhận 119 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 75 sản phẩm 4 sao và 44 sản phẩm 3 sao, với 36 chủ thể tham gia. Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng trong chuyển đổi tư duy, từ sản suất công nghiệp thủ công, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ. Các sản phẩm OCOP của Tiền Giang ngày càng được đầu tư hơn về chất lượng, mẫu mã và được nhiều chủ thể khẳng định, có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp trong quá trình cạnh tranh và hội nhập.
“Qua khảo sát sơ bộ có hơn 70% sản phẩm được chứng nhận OCOP của Tiền Giang có mức tăng trưởng cao, nhiều sản phẩm đã được đưa vào hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị…”, ông Võ Văn Lập, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, tỉnh định hướng phát triển sản phẩm chủ lực, tiềm năng của từng địa phương để hỗ trợ phát triển sản xuất, năng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của chương trình đề ra.Kế hoạch cũng nêu rõ, tỉnh Tiền |Giang sẽ tiếp tục củng cố các kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2019 - 2020, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chương trình giai đoạn 2021 - 2025 từ cấp tỉnh đến cấp xã; áp dụng đồng bộ các chính sách để thực hiện hiệu quả kế hoạch, đưa Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Tiền Giang chú trọng nâng hạng, duy trì xếp hạng 200 sản phẩm (Ảnh: TL)
Đồng thời, chú trọng phát triển sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn hóa, nâng hạng, duy trì xếp hạng 200 sản phẩm. Phấn đấu đến năm 2025 có 100 sản phẩm đạt 3 sao, 90 sản phẩm đạt 4 sao và 10 sản phẩm đạt 5 sao (các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phải có sản phẩm OCOP). Phát triển sản phẩm dịch vụ, du lịch: Tiêu chuẩn hóa 5 - 7 điểm du lịch cộng đồng, phấn đấu đến năm 2025 đạt từ 3 - 4 sao. Đào tạo tập huấn cho 100% cán bộ quản lý chương trình, lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP.
Trong thời gian tới, các ngành chức năng và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến chương trình OCOP thông qua nhiều hình thức. Đồng thời, gắn với công tác đào tạo, tập huấn và tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP.
Song song đó là hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua việc cập nhật, xây dựng Cẩm nang sản phẩm OCOP Tiền Giang nhằm giới thiệu quảng bá các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang. Tổ chức quảng bá các sản phẩm OCOP tỉnh qua các hội chợ, diễn đàn trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia hội chợ, triển lãm trong nước (ưu tiên tập trung vào các chương trình OCOP quốc gia) nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Tiền Giang cũng đồng thời hỗ trợ giới thiệu và đưa sản phẩm OCOP vào thương mại điện tử và cổng thông tin điện tử kết nối OCOP https://ketnoiocop.vn. Thông qua nhiều hình thức hỗ trợ, quảng bá sản phẩm, ngày càng nhiều sản phẩm OCOP Tiền Giang khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.
Bài và ảnh TH: Minh Khuê
Từ Khóa : OCOP Việt Nam, Tiền Giang nâng tầm giá trị nông sản từ sản phẩm OCOP
Ý kiến bạn đọc

Cao Bằng phát huy tính khác biệt cho các sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư khu vực nông thôn. Các sản phẩm OCOP đang từng bước hiện thực hóa việc nâng cao chất lượng, đảm bảo quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của nông sản tỉnh Cao Bằng.
Thứ bảy, 11-02-2023 | 16:47 -
0

Hà Nội tạo đột phá trong chăn nuôi nhờ ứng dụng công nghệ cao
OVN - OVN - Những năm qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại lớn trên địa bàn TP. Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực chăn nuôi, góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đem lại thu nhập cho người chăn nuôi...
Thứ sáu, 10-02-2023 | 14:20 -
0

Phước Long – Bạc Liêu phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
OVN - Huyện Phước Long (tỉnhBạc Liêu) đang phát huy mọi nguồn lực nhằm phấn đấu trở thành huyện Nông thôn mới (NTM) nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Đồng thời, gắn với xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
Thứ sáu, 10-02-2023 | 16:10 -
0

Bắc Kạn nâng tầm mô hình du lịch cộng đồng thành sản phẩm OCOP
OVN - Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng..
Thứ năm, 09-02-2023 | 14:54 -
0

Đông Triều – Quảng Ninh: Khơi dậy nguồn lực thực hiện chương trình OCOP
OVN - Với 39 sản phẩm OCOP của 18 tổ chức kinh tế, trong đó 30 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, huyện Đông Triều – Quảng Ninh có thế mạnh trong phát triển các sản phẩm OCOP, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.
Thứ năm, 09-02-2023 | 15:51 -
0