Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 34°C Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế: Tiêu thụ hàng hóa cho hợp tác xã thời COVID-19

LNV - Kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa cho hợp tác xã (HTX) trong tình hình dịch COVID-19 đang được Liên minh HTX tỉnh tích cực triển khai.
Sản phẩm OCOP gặp khó

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc HTX NN Thuận Hòa, xã Hương Phong (TP. Huế) cho rằng, thành công việc xây dựng thương hiệu, tạo sản phẩm gạo đỏ OCOP là nỗ lực lớn của ban giám đốc, hộ thành viên HTX. Để sản phẩm gạo đỏ truyền thống được công nhận OCOP ba sao phải mất cả năm và nhiều công sức, nhưng thương hiệu OCOP giờ đây đang phải đối diện với nguy cơ “phá sản”.

Theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm gạo đỏ OCOP của HTX NN Thuận Hòa với Công ty Organic Quế Lâm cả hai vụ đông xuân 2020-2021 và hè thu 2021 diện tích 10 ha, sản lượng 40 tấn lúa với giá 13 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên ngay từ vụ lúa đầu tiên, sản phẩm của nông dân bị chậm thu mua; đến khi thu mua thì Công ty Organic Quế Lâm cũng chỉ mua khoảng 15 tấn, HTX vẫn tồn đọng hơn 5 tấn. Công ty nêu lý do thu mua chậm và số lượng không đảm bảo theo hợp đồng do ảnh hưởng dịch COVID-19, sản phẩm không thể tiêu thụ.


Sản phẩm mây tre đan Bao La đang tồn đọng


Ngoài lúa tồn đọng, công ty không thể tiếp tục thu mua thêm sản phẩm nên vụ hè thu, người dân không gieo cấy lúa gạo đỏ theo hợp đồng. Tình hình dịch bệnh chưa biết khi nào khống chế, việc tiêu thụ gạo đỏ của Công ty Organic Quế Lâm vẫn còn bỏ ngỏ. Điều này dẫn đến thương hiệu sản phẩm gạo đỏ OCOP có nguy cơ khó có thể trụ vững.

Hương Phong là vùng đất nằm cuối hạ lưu sông Hương, gần cửa biển Thuận An thường bị tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn vào đồng ruộng. Trồng lúa, trong đó có lúa gạo đỏ là chủ lực của một bộ phận người dân nơi đây. Trong khi gieo trồng giống lúa gạo đỏ truyền thống là phù hợp với nhiều xứ đồng thường nhiễm mặn, không để đất hoang gây lãng phí.

Việc xây dựng thương hiệu, kết nối DN tiêu thụ sản phẩm gạo đỏ là nỗ lực lớn của HTX trong việc định hướng, nâng cao thu nhập cho người dân trong điều kiện ứng phó biến đổi khí hậu. Vì vậy, các cấp, ban ngành cần tạo điều kiện kết nối với DN, tổ chức tạo điều kiện bao tiêu sản phẩm cho HTX nhằm giúp Nhân dân ổn định cuộc sống trong thời COVID-19.

Ông Lê Chí Hiệp, Giám đốc HTX NN Thủy Dương (TX. Hương Thủy) thông tin, ngoài trồng lúa, hoa màu thì mướp đắng là một trong những cây chủ lực, đặc sản của HTX Thủy Dương. Thành công trồng cây mướp đắng theo hướng VietGAP và sản xuất trà mướp đắng túi lọc OCOP đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ trước xu thế ngày càng quan tâm chăm sóc sức khỏe con người. Đây còn là cơ hội mới để nhân rộng diện tích cây mướp đắng nhằm nâng cao thu nhập và đời sống Nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, từ khi dich bệnh đến nay, sản phẩm trà mướp đắng túi lọc rất khó tiêu thụ, giá không ổn định và có xu hướng giảm. Gần đây, một lượng khá lớn sản phẩm bán chậm, tồn đọng do ảnh hưởng dịch COVID-19. HTX cũng đang tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tuy nhiên việc kết nối với các DN, tổ chức để bao tiêu một lượng lớn sản phẩm trong điều kiện dịch bệnh thì gặp khó khăn. HTX rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành trong việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Kết nối cung-cầu, tiêu thụ sản phẩm

Ông Trần Lưu Quốc Doãn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng, cùng với hệ thống HTX trên cả nước, HTX trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng dịch COVID-19. Năng lực tiêu thụ của hầu hết các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của HTX như mây tre đan Bao La, trà rau má Quảng Thọ, gạo thơm Thủy Thanh, gạo hữu cơ Phong Điền, gạo chất lượng cao… đang có dấu hiệu chững lại.

Trước tình hình này, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Chương trình kết nối cung-cầu, tiêu thụ hàng hóa cho HTX trong tình hình dịch COVID-19. Liên minh HTX Việt Nam cũng nêu rõ, tình tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội; trong đó nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa của các HTX, tổ hợp tác (THT) bị đứt gãy, dẫn đến tình trạng tồn động, khó cung ứng, tiêu thụ.

Chiều 16/8, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn sử dụng phần mềm kết nối cung-cầu, tiêu thụ hàng hóa do HTX, THT sản xuất theo chuỗi cung ứng; đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Các HTX, các địa phương được hướng dẫn sử dụng cách thức truy cập cổng thông tin tại địa chỉ lmhtxvnmart.com.vn; đăng ký thành viên; đăng thông tin bán; đăng thông tin mua; đăng ký Logistics.... để triển khai các biện pháp kết nối cung-cầu tiêu thụ sản phẩm.

Liên minh HTX tỉnh cũng đã quyết định thành lập tổ công tác chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên hỗ trợ hướng dẫn các HTX đăng ký phần mềm; tổng hợp danh sách các HTX, THT có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, số lượng sản phẩm... Liên minh HTX tỉnh sẽ là cầu nối thu thập thông tin, lựa chọn, giới thiệu các đơn vị thu mua và kết nối các đơn vị vận tải hàng hoá. Đồng thời, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt từ đơn vị cung cấp đến nơi tiêu thụ…

Bài, ảnh: Chính Triều

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.

Tin khác

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

LNV - Nghề nuôi chim yến ở Trà Vinh trong những năm gần đây đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân. Sản phẩm Yến sào hứa hẹn sẽ là sản phẩm mang lại nguồn thu đáng kể cho Trà Vinh trong tương lai gần, cùng các mặt hàng như trái cây, nghêu… tiếp tục đưa giá trị Việt bay xa. Các ban ngành chức năng của tỉnh cũng đã và đang tăng cường triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ để sản phẩm yến sào không chỉ phát triển bền vững, mà còn vươn xa đến với thị trường quốc tế.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, còn lại là 3 sao, chưa có sản phẩm đạt 5 sao.
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

LNV - Chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm thú vị khi bước vào gian trưng bày đầy ấn tượng với những tác phẩm bonsai trầm hương độc đáo của nghệ nhân Lê Hồng Thái.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

LNV - Lúa Nàng Keo là một giống lúa mùa cổ truyền được người dân trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm. Nàng Keo được trồng nhiều nhất trong vùng canh tác tự nhiên lúa - tôm tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn

Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn

OVN - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường thế giới. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho nông thôn.
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối

Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối

OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng

Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng

OVN - Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Hội Báo toàn quốc 2024 mang chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” diễn ra thành công. Năm nay, Hội Báo quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương cùng sự tham gia của 64 gian hàng sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành trên cả nước đã thu hút đông đảo bạn đọc và khách hàng đến tham quan, trải nghiệm.
Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024

Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024

OVN - Ngày 15/03/2024, tại huyện Thuận Châu (Sơn La), Chương trình tập huấn “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2024 chính thức khai mạc. Chương trình có sự tham gia của 150 học viên là cán bộ quản lý chương trình tại các xã, thị trấn và chủ thể các sản phẩm OCOP.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng

Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng

LNV - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống

Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều cơ hội việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

LNV - Thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đời nổi tiếng với nghề làm mây tre đan, trải qua thăng trầm lịch sử, bằng sự năng động, sáng tạo, bắt nhịp với xu hướng thị trường người dân nơi đây tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề, góp phần thay đổi diện mạo cho quê hương.
Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý về đích nông thôn mới nâng cao

Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý về đích nông thôn mới nâng cao

LNV - Trong khí thế thi đua sôi nổi của đồng bào và chiến sỹ cả nước lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày chiến thắng 30/4, Quốc tế lao động 01/5 và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại xã Công Lý, huyện Lý Nhân (Hà
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

LNV - Hàng chục năm qua người dân thôn Phú Yên xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội): vốn là những gia đình công nhân của Nông trường Ba Vì chuyển về xã. Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó cây chè là cây rất phù hợp với thổ nhưỡng tại đây, đem lại giá trị kinh tế cao, trở thành cây chủ lực của địa phương.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động