Loading... Loading...

Thái Nguyên: Đưa nông sản lên 'sàn' thương mại điện tử

Thứ ba, 30-08-2022 | 10:40GMT+7
OVN - Thời gian qua, nhiều mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên như: Miến, mật ong, gạo, mỳ gạo, nấm… cũng đã và đang được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: https://thainguyentrade.vn/; https://voso.vn/; https://v1.postmart.vn/... được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Thái Nguyên áp dụng sản TMĐT với nông sản

Để đồng hành, hỗ trợ các cá nhân, đơn vị sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Thái Nguyên nâng cao kỹ năng kinh doanh, phát triển thị trường, thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi số và TMĐT, nhằm bắt kịp xu hướng trong thời kỳ hội nhập. 
 
HTX na La Hiên Thái Nguyên tiêu thụ được hơn 80 tấn na trong năm 2021
HTX Na La Hiên tiêu thụ được hơn 80 tấn na trong năm 2021

Đơn cử, trong vụ thu hoạch na tại xã La Hiên xã có diện tích, sản lượng na hằng năm lớn nhất huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên), năm 2021, nhờ áp dụng các kênh TMĐT, hàng chục tấn na ở  đã được tiêu thụ đến tay người tiêu dùng. 
 Toàn xã có gần 246ha trồng na đặc sản, trong đó có 70ha na được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với sản lượng khoảng 3.000 tấn mỗi năm, chiếm gần 55 % diện tích và hơn 65% sản lượng na trong huyện.

Do được trồng tại các thung lũng trên núi có vị ngọt đậm, thơm mát nên thường được bán giá cao hơn khoảng 15% các địa phương khác và có thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên… Tuy nhiên, trong 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ na La Hiên gặp nhiều khó khăn, khiến người trồng na xã La Hiên rất lo lắng. 

Nỗi lo của người trồng na xã La Hiên phần nào được chia sẻ khi thông qua hình thức bán hàng hoàn toàn mới đó là đưa sản phẩm na La Hiên lên các sàn giao dịch TMĐT và kênh tiêu thụ trực tiếp tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại một số sở, ngành, đơn vị trong tỉnh Thái Nguyên đã giúp HTX Na La Hiên tiêu thụ được hơn 80 tấn na. 

Tương tự, đối với HTX chè La Bằng (Đại Từ, Thái Nguyên), nhờ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT nên mặc dù kênh phân phối truyền thống bị sụt giảm doanh số nhưng kênh bán hàng online bắt đầu phát triển, phần nào giúp cho HTX từng bước vượt qua khó khăn. 
 
Thái Nguyên áp dụng sản TMĐT với nông sản
Ảnh minh họa: Internet

Theo bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc HTX chè La Bằng: “Với diện tích 30ha, trung bình mỗi ngày, chúng tôi sản xuất được 3 tạ chè búp khô. Trong vòng 2 năm trở lại đây, dịch Covid-19 khiến sản lượng tiêu thụ của HTX bị giảm tới 40%. Tuy nhiên, do đẩy mạnh quảng bá trên các sàn TMĐT nên hiện nay, mỗi ngày chúng tôi cũng có 100 đơn hàng với số lượng hơn 1,2 tạ chè búp khô bán ra thị trường. Hiện nay, khách hàng cũng bắt đầu làm quen với việc mua sắm online nên chúng tôi rất chú trọng đến việc bao gói, bảo quản sản phẩm đảm bảo chất lượng”.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT

Đồng hành cùng với người nông dân, Hội ND tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm, trong đó ưu tiên việc phân phối thông qua sàn TMĐT. Nhờ đó, nhiều sản phẩm nông sản, sản phầm OCOP tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên như: Miến, mật ong, gạo, mỳ gạo, nấm… cũng đã và đang được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT được đông đảo người tiêu dùng biết đến. 
 
Thái Nguyên áp dụng sản TMĐT với nông sản
Ảnh minh họa: Internet
 
Ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết:  TMĐT vẫn là “sân chơi” khá mới lạ với người nông dân, nhất là ở khu vực nông thôn. Với những người đã quen với quy trình sản xuất thủ công, không quá chú trọng hình thức, cách quảng bá sản phẩm, việc đầu tư để bán hàng trên các sàn TMĐT là không dễ. Trong khi đó, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn nhân lực về công nghệ thông tin hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và triển khai các giải pháp số.

Để giải quyết vấn đề này, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về TMĐT. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hỗ trợ các hộ nông dân đưa nông sản lên các sàn TMĐT.  Đặc biệt từ cuối năm 2021, Hội ND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và Viettel Thái Nguyên “cởi trói” cho nông dân bằng việc đưa sản phẩm của bà con lên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn.
 
Thái Nguyên áp dụng sản TMĐT với nông sản
Ảnh minh họa: Internet

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, mục đích  đặt ra là nhằm hỗ trợ đưa các hộ sản xuất - kinh doanh giỏi, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác, chi tổ hội nghề nghiệp tham gia sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh tình trạng ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người nông dângiữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

Để nâng cao trình độ livestream cho người nông dân, đồng thời đưa sản phẩm của  họ lên sàn TMĐT Postmart và Voso, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan mở lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng giới thiệu sản phẩm. Thông qua tập huấn, bà con nông dân Thái Nguyên được hướng dẫn, tạo tài khoản bán hàng trên sàn TMĐT, như cách tạo tài khoản; tạo kho hàng; đăng sản phẩm lên để bán; cách mô tả sản phẩm; kinh nghiệm chốt đơn; xác định đơn hàng; chăm sóc khách hàng đối với các đơn hoàn thành… Đến nay, đã có khoảng trên 60.000 nông hộ Thái Nguyên được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách đưa nông sản trên sàn TMĐT.

Ông Đỗ Hải Nguyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên vạch kế hoạch, trước mắt, sẽ giới thiệu, hướng dẫn để hộ sản xuất trải nghiệm, làm quen với công nghệ số, cách thức mua - giao - nhận hàng. Sau đó sẽ từng bước chọn hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm để tham gia sàn TMĐT, đăng thông tin sản phẩm để quảng bá, giới thiệu. Bưu điện cũng phân khúc thị trường theo từng tiêu chí, đối tượng khách hàng, sản phẩm khác nhau, như: Sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm rao bán bình thường… Tùy theo nhu cầu, năng lực của nông dân để có cách thức quảng bá phù hợp. 

Bài và ảnh: Khải Nguyên TH

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, Thái Nguyên: Đưa nông sản lên 'sàn' thương mại điện tử

Ý kiến bạn đọc