Loading... Loading...

Sóc Trăng nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử

Thứ năm, 10-03-2022 | 15:56GMT+7
OVN - Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP (Chương trình sản phẩm OCOP), đến nay tỉnh Sóc Trăng đã có 99 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao. Tỉnh này cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, góp phần quảng bá thương hiệu.

Sóc Trăng xếp hạng 99 sản phẩm OCOP 

Theo ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, Chương trình sản phẩm OCOP sau hơn 2 năm triển khai,Sóc Trăng đã tổ chức đánh giá, xếp hạng cho 99 sản phẩm OCOP (so với mục tiêu Đề án là 35 sản phẩm, đạt và vượt 282%).
 
Sóc Trăng có 99 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao.
Sóc Trăng có 99 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao. (Ảnh: TL)

Trong số các sản phẩm OCOP Sóc Trăng đã được đánh giá, phân loại có 24 sản phẩm n phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 75 sản phẩm n phẩm OCOP đạt hạng 3 sao của 52 chủ thể gồm 17 doanh nghiệp, 11 HTX xã và 24 hộ kinh doanh trên địa bàn. Hội đồng cấp tỉnh cũng tổ chức đánh giá thăng hạng cho 8 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, hoàn chỉnh hồ sơ gửi Hội đồng đánh giá xếp hạng Trung ương đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Đại điện Công ty TNHH Cẩm Thiều, TX Ngã Năm (Sóc Trăng) cho biết, hiện nay, công ty đã có 3 sản phẩm (trà mãng cầu hương vị đậm đà, trà mãng cầu hương vị thuần túy và trà mãng cầu túi lọc) được Hội đồng thẩm thẩm định cấp tỉnh đánh giá sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao. Nhờ đó, các sản phẩm trà mãng cầu của công ty đã được đưa vào một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong khu vực. Hiện công ty cũng đã hợp tác với một số đối tác thương mại đưa sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc…
 
Trà mãng cầu Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP  đạt chuẩn 4 sao
Trà mãng cầu Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP  đạt chuẩn 4 sao (Ảnh: TL)

Sóc Trăng đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Đại diện Sở NN & PTNT tỉnh Sóc Trăng thông tin, các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, được các đơn vị phân phối, bán lẻ, sàn giao dịch thương mại điện tử như: Trung tâm thương mại CoopMart, VinMart, PosrMart…ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn.

Ngoài ra, việc hỗ trợ kết nối, đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart hiện được xem là cầu nối giữa nhà cung cấp các đặc sản vùng miền của 63 tỉnh thành, thành phố đến với người tiêu dùng trên cả nước. Các sản phẩm đặc sản trên Postmart sẽ giúp khách hàng trải nghiệm những sản vật đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng cao, có nguồn gốc thương hiệu, hạn sử dụng…
 
Các sản phẩm OCOP Sóc Trăng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Postmart đ
Các sản phẩm OCOP Sóc Trăng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Postmart (Ảnh chụp màn hình)

Từ khi triển khai kết nối các sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử Postmart đến nay, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng luôn tích cực chủ động tiếp xúc với các nhà cung cấp trên địa bàn để giới thiệu về sàn thương mại điện tử Postmart- coi đây là giải pháp tối ưu, phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong việc cung cấp giải pháp khép kín từ việc cập nhật sản phẩm, mẫu mã, bán hàng, giao hàng đến thanh toán. Đến nay đã đưa lên sàn giao dịch điện tử thương mại tổng cộng 99 món hàng/44 sản phẩm của 24 nhà cung cấp, trong đó có 33 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Quyết, khó khăn của Chương trình hiện nay là hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP Sóc Trăng từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó, một số cơ sở, doanh nghiệp vẫn còn thói quen sản xuất còn thụ động, dẫn đến các sản phẩm OCOP của hộ kinh doanh, tổ hợp tác hay hợp tác xã và làng nghề truyền thống chưa thực sự hấp dẫn về mẫu mã, tiêu chuẩn, chất lượng chưa rõ ràng. Ngoài ra, năng lực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của địa phương, doanh nghiệp vẫn còn yếu, phải qua nhiều khâu trung gian…dẫn đến tình trạng thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP của Sóc Trăng mang lại hiệu quả chưa cao.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết, để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh, Sở Công thương đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại nỗ lực tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, nhất là sản phẩm
OCOP và sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh.

Đồng thời, coi thương mại điện tử là kênh quảng bá hữu hiệu các thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương đến với người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế, đồng thời  là một kênh để hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả cho những nhà cung cấp và sản phẩm thuộc Chương trình sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng.

Bài và ảnh: Phương Nam 





 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Sóc Trăng, Sóc Trăng nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử

Ý kiến bạn đọc