Loading... Loading...

OCOP Quảng Ninh: Hành trình chắp cánh thương hiệu

Thứ năm, 04-11-2021 | 09:20GMT+7
OVN-Góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế vùng nông thôn bền vững, Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” - OCOP Quảng Ninh ngày càng phát huy hiệu quả và trở thành thương hiệu riêng của tỉnh này.

Ảnh minh hoạ

Tỉnh Quảng Ninh là tỉnh miền núi, ven biển nằm ở địa đầu vùng Đông Bắc của Tổ quốc, được ví như Việt Nam thu nhỏ: Có diện tích đất liền rộng 6.100km2, diện tích biển 6.000km2; Dân số 1,3 triệu người, có 22 dân tộc, chủ yếu là người Kinh, Tày, Dao, Sán Chay, Sán Dìu. Tỉnh có vị trí địa chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh và đối ngoại, vừa có biên giới trên bộ với Trung Quốc, vừa có biên giới trên biển thông thương với quốc tế.

Dựa trên thế mạnh và tiềm năng săn có,  từ cuối năm 2013, Quảng Ninh xây dựng và triển khai một cách mạnh mẽ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” thông qua việc nghiên cứu và học tập phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) của Nhật Bản và “Mỗi cộng đồng một sản phẩm” (OTOP) của Thái Lan. Chương trình tập trung phát triển sản phẩm từ những lợi thế về tài nguyên, văn hóa, lao động ở khu vực nông thôn bằng chính sự tổ chức của cộng đồng, thông qua đó, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho cư dân nông thôn và phát triển một cách bền vững.

OCOP Quảng Ninh được hình thành với mục tiêu: Hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất, phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm đặc sản địa phương từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Trên cơ sở nguyên lý hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh (từ sản xuất - thu hoạch -  chế biến - tiêu thụ) để gia tăng giá trị nguyên liệu bản địa.  Chương trình OCOP xác định 2 đối tượng quan trọng là sản phẩm (sản phẩm và dịch vụ) và tổ chức kinh tế (tập trung vào HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ).
 

Ảnh minh hoạ

Theo đó, kể từ năm 2013, đến nay Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh đã góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất. Từ chỗ chỉ có 40 sản phẩm và 30 đơn vị tham gia, Đến nay, Quảng Ninh đã có 456 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó 236 sản phẩm đạt từ 3-5 sao.  Các sản phẩm OCOP đạt sao đều đáp ứng các yêu cầu cơ bản, một số đạt tiêu chuẩn tiên tiến... theo quy trình sản xuất hiện đại, chuyên nghiệp, hoàn thiện về bao bì, nhãn mác. Doanh số bán hàng OCOP hàng năm đạt từ 500-700 tỷ đồng.

hương trình đã được Trung ương ghi nhận và nhân rộng trên cả nước, đồng thời góp phần tích cực vào mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đóng góp nâng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tại Quảng Ninh từ 10,5 triệu đồng/người vào năm 2010 lên 47 triệu đồng/người vào năm 2020, tạo công ăn việc làm cho hơn 4.500 lao động trực tiếp và hàng vạn lao động gián tiếp. Toàn tỉnh đã phát triển được 32 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, giúp người dân địa phương phát huy được những lợi thế sản phẩm độc đá có giá trị cao ở địa phương. Doanh thu từ sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng cao. 

Trong danh mục chuỗi sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh của Quảng Ninh có niều sản phẩm tiêu biểu, Có thể kể đến: Du lịch làng quê Yên Đức và các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa làng quê; gốm sứ mỹ nghệ; nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và các sản phẩm từ nước khoáng Quang Hanh; mực và các sản phẩm từ mực; ba kích và các sản phẩm từ ba kích; chè Đường Hoa và các sản phẩm từ chè; hàu và các sản phẩm từ hàu. Cùng với đó là miến dong Bình Liêu; ngọc trai Hạ Long và các sản phẩm chế tác từ ngọc trai; lợn Móng Cái và các sản phẩm từ lợn Móng Cái; trà hoa vàng và các sản phẩm từ trà hoa vàng; gà Tiên Yên và các sản phẩm từ gà Tiên Yên.

Giai đoạn 2021-2025, Quảng Ninh xác định đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng, gắn với chương trình Nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, lấy người dân là chủ thể thực hiện chính. Tỉnh sẽ phát triển mới 300 sản phẩm OCOP, trong đó có ít nhất 250 sản phẩm đạt từ 3-5 sao với ít nhất 50 tổ chức kinh tế tham gia. Với những giải pháp Quảng Ninh cần tập trung để phát triển OCOP thời gian tới. 
Hà Trang



 
 

Từ Khóa : OCOP Quảng Ninh, đặc sản địa phương, chuỗi giá trị

Ý kiến bạn đọc