Nước ép trái cây tươi – Giải pháp tiềm năng giúp tiêu thụ nông sản

OVN - Từ lâu, việc được mùa mất giá đã trở thành vấn đề bất cập trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt với các loại trái cây mang tính thời vụ và mau hư hỏng. Thấu hiểu những trăn trở trên của người nông dân, Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đã cùng trường Đại học Cần Thơ phát triển dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản xuất nước uống từ trái cây tươi”.
Dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản xuất nước uống từ trái cây tươi” bắt đầu thực hiện vào tháng 12/2019 và triển khai từ kết quả nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên trường Đại học Cần Thơ (ĐH Cần Thơ). Sản phẩm nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ từ dự án trên được kỳ vọng khi đưa vào sản xuất kinh doanh sẽ thúc đẩy việc bảo quản, chế biến nông sản sau thu hoạch và phát triển công nghiệp chế biến tại địa phương. Song song đó, tạo nên sản phẩm mang tính đặc trưng của quận Ninh Kiều, là bước đệm để đăng ký sản phẩm OCOP (Mỗi xã, phường một sản phẩm).

Sản phẩm ứng dụng từ nghiên cứu khoa học của trường ĐH Cần Thơ


Quá trình triển khai dự án có sự tham gia của cơ sở sản xuất nước ép Năm Hiếu trong việc sản xuất đại trà sản phẩm. Bởi cùng chung một niềm trăn trở, vì nỗi lo được mùa mất giá, thị trường tiêu thụ bấp bênh, ông Phạm Văn Hiếu (chủ cơ sở sản xuất nước ép Năm Hiếu) cũng theo đuổi hành trình gia tăng giá trị cây trồng. Bắt tay vào sản xuất, cơ sở ông Năm Hiếu luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến quý I năm 2020, những chai nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ trường ĐH Cần Thơ gồm: thanh long ruột đỏ, mãng cầu xiêm và xoài chính thức ra mắt thị trường.

Sản phẩm được đưa ra thị trường vào quý I năm 2020


Thời gian qua, các sản phẩm đã có mặt ở cửa hàng, siêu thị mini, đại lý (Đặc sản đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm OCOP) tại nhiều tỉnh ở miền Tây Nam Bộ, phổ biến nhất là Cần Thơ, Vĩnh Long và An Giang. Bên cạnh đó, trong căn tin trường đại học, trung cấp và THPT tại địa bàn Cần Thơ cũng đảm nhận kinh doanh mặt hàng này.

Sản phẩm có mặt nhiều ở căn tin các trường học trên địa bàn Cần Thơ


Tính đến nay, đã có hơn 800 thùng được bán ra thị trường với giá bán sỉ là 240.000 đ/thùng (24 chai). Đối tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động,…và người tuổi trung niên quan tâm đến sức khỏe. Bởi xu hướng người tiêu dùng hiện nay đều thiên về các sản phẩm tự nhiên, không chất bảo quản, thân thiện môi trường và tốt cho sức khỏe.

Với nguồn nguyên liệu sạch đạt chuẩn, áp dụng công nghệ hiện đại được nghiên cứu từ đội ngũ giảng viên, sinh viên uy tín của trường ĐH Cần Thơ, không qua xử lý công nghệ enzim mà sử dụng thành phần thịt quả, bảo toàn dinh dưỡng có trong trái cây. Sản phẩm được đánh giá có hương vị chuẩn và hài hòa. Bên cạnh đó, trước khi đưa vào sản xuất đại trà, trong quá trình thực hiện dự án, sản phẩm thử nghiệm đã thông qua xác nhận nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn năm 2018 và đạt chứng nhận HACCP năm 2019.

Giấy chứng nhận sản phẩm đạt HACCP năm 2019


TS. Phan Thị Thanh Quế, giảng viên khoa Nông nghiệp và Sinh học Ứng dụng, ĐH Cần Thơ nhận định, phản hồi của khách hàng cá nhân rất tích cực, họ cho rằng sản phẩm đúng vị của trái cây. Nước ép xoài có mùi vị hài hòa, ngọt dịu. Nước ép mãng cầu ngọt thanh nhận về nhiều sự quan tâm. Riêng Nước ép Thanh Long được đánh giá cao do có phối trộn với chanh dây tạo hương vị độc đáo.
Song, vì sử dụng công nghệ mới, không chất bảo quản, không dùng phẩm màu nên sản phẩm vẫn còn hạn chế về thời hạn sử dụng và giá thành có phần cao hơn so với các sản phẩm nước giải khát trên thị trường. Vì vậy, đội ngũ phát triển dự án vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hướng khắc phục. Ngoài ra, sản phẩm nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ trường ĐH Cần Thơ vẫn còn là thương hiệu mới, chưa được tiếp cận quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng.

Anh Huỳnh Văn Bỉnh, phụ trách thương mại hóa sản phẩm cho doanh nghiệp chia sẻ, trong tương lai sẽ sản xuất đa dạng hơn nhiều loại nước ép trái cây đặc trưng khác của vùng Tây Đô, có thể chế biến sản phẩm nguyên chất uống đá hoặc uống lạnh trực tiếp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng cáo bằng nhiều hình thức: hội thảo giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi, giảm giá,…Đặc biệt, là triển khai đưa sản phẩm vào những thị trường tiềm năng (Bách hóa xanh, Satrafood, Coopfood, Vinmart,...).

Bên cạnh đó, anh Bỉnh cho biết thêm, đội ngũ thực hiện dự án đang trong quá trình thực hiện, hoàn thành những bước cuối cùng để đăng ký xét duyệt sản phẩm OCOP của thành phố Cần Thơ. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành hồ sơ đăng ký.

Có thể thấy, dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản xuất nước uống từ trái cây tươi” của Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều và ĐH Cần Thơ là một giải pháp đầy tiềm năng cho việc gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, bước đầu giải quyết bài toán về tiêu thụ nông sản. Đồng thời, đáp ứng những xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng, nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu đặc trưng Cần Thơ, thúc đẩy kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng phát triển địa phương.

Bài, ảnh: Trà Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.

Tin khác

Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 9 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðể sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Tân đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng chất sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao; nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU của Tỉnh ủy.
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
OVN - Theo kết quả chấm điểm mới nhất, TP Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Trung ương và Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, 2021-2025, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã xây dựng các Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực và sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong cả nước.
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
OVN - Ngày 17/12/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023 lần thứ 21 tại Nhà hát Lớn thủ đô. Trong đó, Công ty TNHH Loan Phát Huy là đơn vị đại diện cho tỉnh Tây Ninh vinh dự nhận giải thưởng này trong 2 năm liên tiếp.
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và  “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
OVN - Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tối ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tổ chức khai mạc sự kiện “Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề: “Liên kết cùng phát triển - Cà Mau 2023”. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 – 13/12.
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ngày 7-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Tiền Giang họp để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động