Loading... Loading...

Nam Định: Phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương

Thứ hai, 14-03-2022 | 15:19GMT+7
OVN - Thời gian qua, tỉnh Nam Định tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Tỉnh này định dướng phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên tiềm năng, lợi thế từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương.

Nam Định đã có 251 sản phẩm OCOP

Năm 2021 là năm thứ 2, tỉnh Nam Định triển khai OCOP, tuy nhiên, với sự tham gia chương trình một cách quyết liệt, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở cùng vào cuộc để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm chủ lực của tỉnh.
 
Sau 3 năm triển khai, Nam Định đã có 251 sản phẩm OCOP
Sau 3 năm triển khai, Nam Định đã có 251 sản phẩm OCOP

Mặc dù năm 2011gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Sở Nông nghiệp & PTNT (NN – PTNT) và các huyện, thành phố đã tích cực, chủ động phân công cán bộ phối hợp với các chủ thể có sản phẩm nỗ lực chuẩn bị, nâng cấp, hoàn thiện chất lượng, hồ sơ sản phẩm tham gia chương trình OCOP.

Nhờ đó, Nam Định đã công nhận 109 sản phẩm OCOP năm 2021 của 63 chủ thể sản xuất, trong đó có 11 sản phẩm OCOP đạt 4 sao (có 01 sản phẩm Nghêu thịt hộp Lenger của Công ty TNHH thủy sản Lenger Việt Nam là sản phẩm tiềm năng 5 sao) và 98 sản phẩm OCOP đạt 3 sao.  Như vậy sau 03 năm triển khai chương trình, hiện tại tỉnh Nam Định đã có 251 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao (trong đó có 39 sản phẩm 4 sao (chiếm 15,5%) , 212 sản phẩm 3 sao( chiếm 84,5%)).. 

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Nam Định chia sẻ, ngay thời gian đầu bước vào thực hiện chương trình, tất cả các huyện, thành phố rất tích cực chỉ đạo, rà soát các cơ sở sản xuất (doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất…) để cho các cơ sở nắm bắt được chương trình.

“Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nhất là vai trò, ý nghĩa của Chương trình sản phẩm OCOP đối với việc phát triển sản phẩm và chiến lược sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Vì vậy đã tích cực hưởng ứng tham gia chương trình”, ông Hữu nói.

Cũng  theo ông Hữu, tất cả các sản phẩm đã được tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; thông tin sản phẩm, địa chỉ rõ ràng và được bán rộng rãi trên khắp các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đáng chú ý, Nam Định phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên tiềm năng, lợi thế từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương. 

“Các sản phẩm OCOP khá đa dạng trên các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, thực phẩm, nông sản, thủy sản…, song nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm nhiều nhất. Ngoài ra, còn có các sản phẩm thuộc nhóm du lịch; đặc biệt có sản phẩm cây xanh, cây cảnh, mang đậm nét làng nghề cây cảnh xã Nam Điền có tuổi đời 700 năm”, ông Hữu nhấn mạnh.

Nam Định phát triển sản phẩm OCOP dựa trên các sản phẩm chủ lực

Theo Sở NN-PTNT Nam Định, thông qua Chương trình sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã bao bì sản phẩm; hỗ trợ xúc tiến thương mại…
 
Một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Nam Định
Một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Nam Định

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 sản phẩm OCOP đã được xuất ngoại, gồm: Muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT 4 sao của Công ty cổ phần muối và thương mại Nam Định; kẹo sìu châu 3 sao của Công ty Kim Thành Hoa, ngao Lenger 4 sao của Công ty thủy sản Lenger Việt Nam; tép moi 4 sao của Công ty hải sản Hùng Vương và gạo sạch Toản Xuân 4 sao của Công ty Toản Xuân.

Có được thành công bước đầu này là nhờ công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trên website Chương trình OCOP của tỉnh Nam Định. Bên cạnh đó, thực hiện truyền thông và xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP, tăng cường kết nối sản phẩm OCOP của tỉnh với các sàn thương mại điện tử. Tỉnh Nam Định cũng tích cực tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh với các điểm bán hàng OCOP trên cả nước...

Trong thời gian tới, Sở NN-PTNT Nam Định sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ cho các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm OCOP cao hơn nữa. Tích cực mở rộng kết nối tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến đông đảo người tiêu dung cả nước.

Bài, ảnh: Anh Kiệt (TH)



Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Nam Định, Nam Định: Phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương

Ý kiến bạn đọc