Kon Tum đột phá trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh của Kon Tum vẫn xây dựng được 58 sản phẩm OCOP. Các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có nhiều sáng tạo trong kết nối, tiêu thụ đưa sản phẩm OCOP.

Kon Tum đã xây dựng được 146 sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Mỗi xã 1 sản phẩm OCOP, năm 2021 tỉnh Kon Tum xây dựng được 58 sản phẩm OCOP với nguyên liệu chế biến sẵn có tại địa phương, trong đó nổi bật là nhóm sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh, cà phê, sâm dây, trái cây…

Giới thiệu sản phẩm OCOP tại diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum
Giới thiệu sản phẩm OCOP tại diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum (Ảnh minh họa)


Mặc dù, trong bối cảnh khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chủ thể của sản phẩm OCOP, ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có nhiều sáng tạo trong kết nối, tiêu thụ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dung, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, cải thiện cuộc sống người dân nông thôn.

Xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum nổi tiếng với sản phẩm OCOP măng le rừng sấy khô. Năm 2021 người dân trong xã khai thác, chế biến được khoảng 12 tấn măng le khô bán ra thị trường. Ngay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sản phẩm OCOP măng le khô của xã Đăk Pxi vẫn được người tiêu dùng đón nhận.

Tại các siêu thị sản phẩm này được bán với giá 300.000 đồng/kg và dịp trước Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ mạnh nhất. Anh A Sáo, làng Kon Pao Kla cho biết, nhờ tham gia làm sản phẩm OCOP nâng cao được giá trị, người dân trong xã có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống từ đó càng thêm chăm chút cho sản phẩm của mình.

Một cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP ở thành phố Kon Tum
Một cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP ở thành phố Kon Tum (Ảnh minh họa)


Chị Hồ Thị Kim Oanh, Giám đốc Công ty CP Thương mại- Sản xuất và Dịch vụ Lâm Thịnh ở huyện Đăk Tô cho hay, doanh nghiệp đã xây dựng được sản phẩm Trà sâm dây Ngọc Linh đạt hạng 3 sao và đang tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất một số sản phấm khác. Để sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng, cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại trên thị trường, cùng với chất lượng, doanh nghiệp cũng ý thức rất rõ tính thương mại của sản phẩm.

“Tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, các sản phẩm của Công ty khi đưa sản phẩm ra thị trường đã có sức cạnh tranh thương mại khác hẳn so với trước. Đến nay, các sản phẩm OCOP của chúng tôi đã có sự thay đổi rõ rệt, tính thương mại tăng lên ít nhất 50% về sức cạnh tranh, mẫu mã bao bì cũng như chất lượng sản phẩm. Khi đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử Shopee cũng không thua kém các sản phẩm khác”, chị Oanh khẳng định.

Kon Tum đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Tính đến hết năm 2021, tỉnh Kon Tum đã xây dựng được 146 sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 - 5 sao. Để khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, việc kết nối thị trường tiêu thụ được quan tâm chú trọng. Ngay trên địa bàn tỉnh đã có 2 cửa hàng trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP ở thành phố Kon Tum và huyện Đăk Hà đi vào hoạt động.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhận thấy hình thức bán hàng trực tiếp bị hạn chế, các chủ thể sản phẩm OCOP đã nhanh chóng chuyển hướng sang hình thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử như kênh mua sắm Lazada, Shopee, Sendo, Tiki.

Bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên cho biết, không thực hiện được các hoạt động xúc tiến thương mại, nên doanh nghiệp phải tìm hướng đi cho mìnhbằng việc tham gia các sàn điện tử như Tiki, Shoppe. Nhờ có các kênh này, doanh nghiệp mới tồn tại được trong giai đoạn khó khăn này.

Kon Tum đã xây dựng được 146 sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 - 5 sao
Kon Tum đã xây dựng được 146 sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 - 5 sao


Ông Nguyễn Quang Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum cho biết, trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, để đồng hành cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để tiêu thụ sản phẩm OCOP, đơn vị đã thực hiện tốt vai trò kết nối thị trường, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy, không chỉ giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh mà còn thúc đẩy được hình thức giao dịch thương mại điện tử.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở cũng giới thiệu toàn bộ sản phẩm OCOP của tỉnh tới Bộ NN&PTNT nhằm đẩy mạnh lên các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử”, ông Hòa thông tin thêm.

Cùng với việc xây dựng được các sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng, chất lượng đảm bảo, việc các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh của tỉnh Kon Tum năm vừa qua tích cực chuyển hướng sang kinh doanh thương mại điện tử đã tạo được bước đột phá tiêu thụ sản phẩm ngay giữa dịch bệnh Covid-19. Người nông dân không bị ứ đọng sản phẩm nông nghiệp, có thu nhập Tết này vẫn đảm bảo no ấm sung túc.

Bài và ảnh: Trúc Vy (TH)



Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.

Tin khác

Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 9 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðể sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Tân đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng chất sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao; nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU của Tỉnh ủy.
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
OVN - Theo kết quả chấm điểm mới nhất, TP Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Trung ương và Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, 2021-2025, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã xây dựng các Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực và sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong cả nước.
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
OVN - Ngày 17/12/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023 lần thứ 21 tại Nhà hát Lớn thủ đô. Trong đó, Công ty TNHH Loan Phát Huy là đơn vị đại diện cho tỉnh Tây Ninh vinh dự nhận giải thưởng này trong 2 năm liên tiếp.
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và  “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
OVN - Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tối ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tổ chức khai mạc sự kiện “Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề: “Liên kết cùng phát triển - Cà Mau 2023”. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 – 13/12.
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ngày 7-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Tiền Giang họp để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động