Kết nối giao thương Nông sản Tây Nguyên tới các vùng miền
09:39 | 15/08/2021
OCOP - Diễn đàn kết nối nông sản Tây Nguyên được tổ chức theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT và kế hoạch công tác của tổ 970 nhằm hỗ trợ, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm; Kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gẫy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tham dự diễn đàn có ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Ông Y Giang Gry Niê Knơng - PCT UBND tỉnh Đắk Lắk; Ông Hồ Phước Thành - PCT UBND tỉnh Gia Lai; Ông Phạm S - Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Ông Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: Diễn đàn khởi nguồn từ Nghị quyết của Đảng nêu rõ phải chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp…Qua thực tế của tổ công tác 970 chúng tôi thấy rằng, ý nghĩa của diễn đàn hết sức cần thiết; diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên nhằm mục đích thông tin kịp thời tình hình sản xuất tại các địa phương nhằm giúp các tập đoàn, doanh nghiệp biết được lợi thế các tỉnh thành trong cả nước. Để kết nối được các doanh nghiệp hiểu được rằng các sản phẩm chủ lực của các tỉnh, hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất. Bên cạnh đó Bộ nông nghiệp đã thành lập tổ kết nối thị trường cùng Bộ triển khai các doanh nghiệp tập đoàn bán lẻ tăng cường tháo gỡ các rào cản kỹ thuật từ các nước; Phân tích dự báo tài chính…
Tây Nguyên – mảnh đất của những sản phẩm tỷ đô
Thực hiện chương trình OCOP, Đăk Lăk mới triển khai những năm gần đây, đến nay tỉnh đã đánh giá, phân hạng 35 sản phẩm(SP), trong đó 31 SP đạt 3 sao, 04 SP đạt 4 sao. Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP Tây Nguyên năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối, tập đoàn, hệ thống các siêu thị trên cả nước (đặc biệt là tại 02 thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh) gặp gỡ trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Đăk Lăk chúng tôi. Và sẽ có nhiều bản thỏa thuận, biên bản ghi nhớ được ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài và bền vững. Theo phát biểu của ông Y Giang Gry Niê Knơng - PCT UBND tỉnh Đắk Lắk
Đắk Lắk có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển nông nghiệp với 208.000 ha cà phê, sản lượng đạt 450.000 tấn; được các tổ chức quốc tế công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn bền vững. Hiện cà phê Đắk Lắk được biết đến và ưa chuộng trên 72 quốc gia, các thị trường tiêu thụ lớn là Mỹ, Nhật Bản, EU, ...Ngoài ra còn có, Cao su: 32.000 ha, sản lượng 34.000 tấn, Hồ tiêu với 33.000 ha, sản lượng 76.000 tấn, Hạt điều: 26.000 ha, sản lượng 28.000 tấn, Ca cao lớn nhất cả nước với 1.400 ha… Tình hình sản xuất chăn nuôi của tỉnh cơ bản phát triển ổn định: Đàn trâu khoảng 38.500 con, đàn bò 265.000 con, đàn lợn 850.000 con, đàn dê 90.000 con, đàn gia cầm 12.000.000 con.
Tương tự, Gia Lai với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 254.000 tấn/năm; 13.600 ha hồ tiêu; gần 87.000 ha cao su; 18.000 ha trái cây các loại (bơ, sầu riêng, chanh leo, chuối, nhãn, mít....); gần 77.000 ha sắn với sản lượng 1.470.000 tấn/năm; 30.000 ha mía với sản lượng 2.200.000 tấn/năm;… và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông sản của tỉnh.
Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Chương trình OCOP Lâm Đồng có những đặc điểm khác các so với tỉnh thành khách như: Lâm Đồng là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP; Sản phẩm Ocop đều hướng theo hướng sản xuất công nghệ cao; Các sản phẩm hình thành từ các đề tài nghiên cứu khoa học… Bên cạnh đó, Lâm Đồng là địa phương đi đầu trong cả nước về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; nông nghiệp an toàn gắn với tiêu thụ nông sản và kiểm soát chất lượng theo chuỗi an toàn
Hệ thống phân phối vào cuộc
Đại diện hiệp hội các nhà bán lẻ bà Vũ Thị Hậu cho rằng: có nhiều sản phẩm đặc sản, OCOP đã có trên các giang hàng của các hệ thống siêu thị trên cả nước. Đối với các nhà bán lẻ, chúng tôi mong muốn hai bên cần có mối liên kết chặt chẽ, mở rộng hơn phát triển đa kênh, các nhà sản xuất cần kết nối với nhà bán lẽ chúng tôi hiểu thêm về công dụng sản phẩm, thời gian sử dụng cũng như quy cách đóng gói sản phẩm, nhằm giúp người tiêu dùng nắm rõ hơn về sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, trong các hệ thống bán lẽ đã có những khu vực dành riêng cho sản phẩm OCOP, chúng tôi mong muốn các chủ thể thu xếp gian hàng riêng của mình.
Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại của MM Mega Market cho biết: Với kinh nghiệm giải cứu hàng nông sản từ các làn sóng dịch bệnh lần trước, MM thấu hiểu những thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất và tới các hộ nông dân, nhà cung cấp hàng nông sản...nếu việc lưu thông hàng hoá bị ách tắc, chuỗi cung ứng hàng hoá sẽ bị đứt gãy.
Trong chương trình Diễn đàn sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM về việc bao tiêu sản phẩm.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: Diễn đàn khởi nguồn từ Nghị quyết của Đảng nêu rõ phải chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp…Qua thực tế của tổ công tác 970 chúng tôi thấy rằng, ý nghĩa của diễn đàn hết sức cần thiết; diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên nhằm mục đích thông tin kịp thời tình hình sản xuất tại các địa phương nhằm giúp các tập đoàn, doanh nghiệp biết được lợi thế các tỉnh thành trong cả nước. Để kết nối được các doanh nghiệp hiểu được rằng các sản phẩm chủ lực của các tỉnh, hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất. Bên cạnh đó Bộ nông nghiệp đã thành lập tổ kết nối thị trường cùng Bộ triển khai các doanh nghiệp tập đoàn bán lẻ tăng cường tháo gỡ các rào cản kỹ thuật từ các nước; Phân tích dự báo tài chính…
Kết nối giao thương Nông sản Tây Nguyên tới các vùng miền
Tây Nguyên – mảnh đất của những sản phẩm tỷ đô
Thực hiện chương trình OCOP, Đăk Lăk mới triển khai những năm gần đây, đến nay tỉnh đã đánh giá, phân hạng 35 sản phẩm(SP), trong đó 31 SP đạt 3 sao, 04 SP đạt 4 sao. Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP Tây Nguyên năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối, tập đoàn, hệ thống các siêu thị trên cả nước (đặc biệt là tại 02 thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh) gặp gỡ trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Đăk Lăk chúng tôi. Và sẽ có nhiều bản thỏa thuận, biên bản ghi nhớ được ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài và bền vững. Theo phát biểu của ông Y Giang Gry Niê Knơng - PCT UBND tỉnh Đắk Lắk
Đắk Lắk có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển nông nghiệp với 208.000 ha cà phê, sản lượng đạt 450.000 tấn; được các tổ chức quốc tế công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn bền vững. Hiện cà phê Đắk Lắk được biết đến và ưa chuộng trên 72 quốc gia, các thị trường tiêu thụ lớn là Mỹ, Nhật Bản, EU, ...Ngoài ra còn có, Cao su: 32.000 ha, sản lượng 34.000 tấn, Hồ tiêu với 33.000 ha, sản lượng 76.000 tấn, Hạt điều: 26.000 ha, sản lượng 28.000 tấn, Ca cao lớn nhất cả nước với 1.400 ha… Tình hình sản xuất chăn nuôi của tỉnh cơ bản phát triển ổn định: Đàn trâu khoảng 38.500 con, đàn bò 265.000 con, đàn lợn 850.000 con, đàn dê 90.000 con, đàn gia cầm 12.000.000 con.
Tương tự, Gia Lai với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 254.000 tấn/năm; 13.600 ha hồ tiêu; gần 87.000 ha cao su; 18.000 ha trái cây các loại (bơ, sầu riêng, chanh leo, chuối, nhãn, mít....); gần 77.000 ha sắn với sản lượng 1.470.000 tấn/năm; 30.000 ha mía với sản lượng 2.200.000 tấn/năm;… và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông sản của tỉnh.
Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Chương trình OCOP Lâm Đồng có những đặc điểm khác các so với tỉnh thành khách như: Lâm Đồng là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP; Sản phẩm Ocop đều hướng theo hướng sản xuất công nghệ cao; Các sản phẩm hình thành từ các đề tài nghiên cứu khoa học… Bên cạnh đó, Lâm Đồng là địa phương đi đầu trong cả nước về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; nông nghiệp an toàn gắn với tiêu thụ nông sản và kiểm soát chất lượng theo chuỗi an toàn
Hệ thống phân phối vào cuộc
Đại diện hiệp hội các nhà bán lẻ bà Vũ Thị Hậu cho rằng: có nhiều sản phẩm đặc sản, OCOP đã có trên các giang hàng của các hệ thống siêu thị trên cả nước. Đối với các nhà bán lẻ, chúng tôi mong muốn hai bên cần có mối liên kết chặt chẽ, mở rộng hơn phát triển đa kênh, các nhà sản xuất cần kết nối với nhà bán lẽ chúng tôi hiểu thêm về công dụng sản phẩm, thời gian sử dụng cũng như quy cách đóng gói sản phẩm, nhằm giúp người tiêu dùng nắm rõ hơn về sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, trong các hệ thống bán lẽ đã có những khu vực dành riêng cho sản phẩm OCOP, chúng tôi mong muốn các chủ thể thu xếp gian hàng riêng của mình.
Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại của MM Mega Market cho biết: Với kinh nghiệm giải cứu hàng nông sản từ các làn sóng dịch bệnh lần trước, MM thấu hiểu những thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất và tới các hộ nông dân, nhà cung cấp hàng nông sản...nếu việc lưu thông hàng hoá bị ách tắc, chuỗi cung ứng hàng hoá sẽ bị đứt gãy.
Trong chương trình Diễn đàn sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM về việc bao tiêu sản phẩm.
Bài, ảnh: Thanh Hậu
Tin mới hơn
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.
OVN - Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 9 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðể sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Tân đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng chất sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao; nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU của Tỉnh ủy.
Tin khác
OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.
OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Trung ương và Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, 2021-2025, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã xây dựng các Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
OVN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực và sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong cả nước.
OVN - Ngày 17/12/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023 lần thứ 21 tại Nhà hát Lớn thủ đô. Trong đó, Công ty TNHH Loan Phát Huy là đơn vị đại diện cho tỉnh Tây Ninh vinh dự nhận giải thưởng này trong 2 năm liên tiếp.
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
OVN - Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tối ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tổ chức khai mạc sự kiện “Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề: “Liên kết cùng phát triển - Cà Mau 2023”. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 – 13/12.
OVN - Ngày 7-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Tiền Giang họp để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.
LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.
OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.
OVN - Tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của chương trình xây dựng NTM.
OVN - Hiện nay, Chương trình OCOP đã và đang trở thành một phần quan trọng của quá trình phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Các chủ thể, thợ lành nghề không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà còn vận dụng tài năng của bản thân để tạo nên những sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ nông sản, làm tăng giá trị cho nông sản và góp phần quảng bá hình ảnh của sản vật quê hương. Điển hình cho sự sáng tạo này chính là sản phẩm tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu.