Loading... Loading...

Hà Nam đặt mục tiêu có 150 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Thứ tư, 09-03-2022 | 09:56GMT+7
OVN - Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có 150 sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng từ 3 sao trở lên. Đồng thời, hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm OCOP tới tay người tiêu dùng.

Hà Nam có 16 sản phẩm đạt OCOP 4 sao năm 2021

Theo Sở NN và PTNT tỉnh Hà Nam, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP (Chương trình sản phẩm OCOP) sau hai năm triển khai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về số lượng lẫn chất lượng sản phẩm.
 
Một trong nhữngsản phẩm OCOP chất lượng của tỉnh Hà Nam
Một trong những sản phẩm OCOP chất lượng của tỉnh Hà Nam (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tỉnh Hà Nam đã tổ chức đánh giá, phân hạng được cho 41 sản phẩm OCOP, trong đó có 16 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 23 sản phẩm OCOP đạt 3 sao thuộc 22 chủ thể và có 37 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình sản phẩm OCOP trong năm 2021.

Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP Hà Nam, các cơ sở sản xuất đã quan tâm hơn trong việc đầu tư nâng cao chất lượng, nhãn hiệu sản phẩm có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc. Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường như cá kho Nhân Hậu, bánh đa nem làng Chều, rượu Vọc, rượu nếp cái hoa vàng, mật ong rừng miền Bắc, miến chùm ngây, ruốc cá, chả cá…
 
Rượu làng Vọc, sản phẩm OCOP nổi tiếng Hà Nam
Rượu làng Vọc, sản phẩm OCCOP nổi tiếng Hà Nam (Ảnh minh họa)

Nhờ đó, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

Hà Nam phấn đấu có 150 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Để Chương trình sản phẩm OCOP ngày càng phát huy được tính hiệu quả, đặc biệt phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 có 150 sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng từ 3 sao trở lên, tỉnh Hà Nam sẽ: Phối hợp xúc tiến các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, siêu thị lớn trên địa bàn, tổ chức lựa chọn sản phẩm tiêu biểu tham gia hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.

Triển khai các chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hội nghị, chương trình kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố để đưa các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh tiếp cận với người tiêu dùng của nhiều vùng, miền trên cả nước.
 
Cá kho làng Vũ Đại sản phẩm OCOP nổi tiếng của Hà Nam
Cá kho làng Vũ Đại sản phẩm OCOP nổi tiếng của Hà Nam

Đồng thời, tỉnh Hà Nam cũng sẽ vận động, khuyến khích các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm tham gia Chương trình sản phẩm OCOP liên kết thành lập doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường,... tiếp tục nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm OCOP của Hà Nam tới tay người tiêu dùng. Hỗ trợ các HTX đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại, sàn giao dịch điện tử.

Tỉnh Hà Nam cũng sẽ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tăng cường hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy suất nguồn gốc… cung cấp ra thị trường các sản phẩm OCOP đúng tiêu chuẩn, đủ về chất lượng sẽ tác động rất nhanh đến người tiêu dùng.
 
Bánh đa nem làng Chều, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Hà Nam
Bánh đa nem làng Chều, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Hà Nam

Ngoài ra, để thúc đẩy chương trình sản phẩm OCOP trên địa bàn, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Hà Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 cùng với đó là các chính sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất tham gia chương trình có đăng ký kinh doanh về mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ trong sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã, bao bì, an toàn thực phẩm, đăng ký thương hiệu… cũng như các chính sách đặc thù khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Bài và ảnh: Phương Nam 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, OCOP Hà Nam, Hà Nam đặt mục tiêu có 150 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Ý kiến bạn đọc