Hà Giang: Mèo Vạc phát triển sản phẩm OCOP tương xứng tiềm năng

OVN - Phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương tiếp tục là hướng đi của huyện Mèo Vạc trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT – XH của huyện.


Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng (xã Tả Lủng) mở gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm OCOP của các tổ chức trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Ảnh: TRẦN KẾ

Trong lĩnh vực chăn nuôi, huyện Mèo Vạc xác định chăn nuôi bò, lợn là thế mạnh của địa phương. Hiện nay, toàn huyện có gần 27.000 con bò và hơn 36.000 con lợn, trong đó phần lớn là giống bò Vàng và lợn đen Lũng Pù. Ưu điểm của 2 vật nuôi này là có sức đề kháng cao, chịu được khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt là có chất lượng thịt thơm ngon, được khách du lịch và người tiêu dùng ưa chuộng. Nhằm phát triển số lượng đàn bò, lợn, huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh công tác thụ tinh nhân tạo cho bò; lồng ghép các nguồn vốn để nhân rộng mô hình nuôi bò, lợn sinh sản; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc… Ngoài ra, huyện cũng chú trọng phát triển đàn ong mật. Đây cũng là loài đã tạo ra sản phẩm mật ong Bạc hà nức tiếng, sản phẩm này cũng đã được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý.

Tiếp đến, trong lĩnh vực trồng trọt, huyện Mèo Vạc đặc biệt quan tâm phát triển các cây trồng thế mạnh, đặc sản như: Lúa Khẩu mang, Tam giác mạch, lê, đào, mận, Óc chó và cây dược liệu. Riêng đối với cây Tam giác mạch, đây không chỉ là cây lương thực mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng Cao nguyên đá. Những năm qua, cứ độ tháng 10, hoa Tam giác mạch bắt đầu bung nở, cũng là thời điểm du khách thập phương tìm đến để trải nghiệm. Vụ Đông năm nay, huyện Mèo Vạc phấn đấu trồng 60 ha cây Tam giác mạch, tập trung tại các xã Pả Vi, Pải Lủng, Tả Lủng và thị trấn Mèo Vạc. Hiện nay đã trồng cơ bản, đảm bảo kế hoạch đề ra, nhiều điểm đã bắt đầu nở hoa…

Với những tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi đã tạo tiền đề để huyện Mèo Vạc xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP. Tính đến nay, toàn huyện có 8 sản phẩm đạt từ 3 – 4 sao OCOP cấp tỉnh, gồm: Mật ong Bạc hà Mèo Vạc; thịt bò khô Cao nguyên đá; rượu Tam giác mạch; rượu ngô Chí Sán; rượu Mê cung đá; gạo Khẩu mang; giò bò và thịt lợn đen Lũng Pù. Để tạo đầu ra cho các sản phẩm này, huyện luôn chú trọng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm. Hiện nay, một số sản phẩm như mật ong Bạc hà, thịt bò khô Cao nguyên đá, Rượu ngô Chí Sán… đã được bày bán tại một số siêu thị, chợ đầu mối của một số tỉnh, thành phố như: Chuỗi Siêu thị Vinmart, Công ty TNHH thực phẩm sạch Biggreen, Cửa hàng Thực phẩm sạch Miền xanh (Hà Nội)…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng các sản phẩm OCOP còn một số hạn chế như: Việc quy hoạch, phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực của địa phương còn dàn trải, thiếu tập trung, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của huyện; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn yếu, năng lực phục vụ hạn chế. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; hình thức tổ chức sản xuất quy mô hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gia trại phát triển chậm; mối liên kết giữa các tổ chức kinh tế, nhất là hợp tác xã với nông hộ thiếu chặt chẽ, chưa hình thành được chuỗi khép kín từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm…

Mục tiêu đến năm 2025, huyện Mèo Vạc phấn đấu có tối thiểu 30 sản phẩm được công nhận 3 – 4 sao OCOP, tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Qua đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững. Để đạt mục tiêu này, huyện đang tập trung triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc đầu tư phát triển sản xuất vùng nguyên liệu, chế biến và hoàn thiện sản phẩm đạt chuẩn OCOP đảm bảo đúng quy hoạch; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng; chú trọng công tác phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm…

Trần Kế

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.

Tin khác

Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 9 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðể sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Tân đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng chất sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao; nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU của Tỉnh ủy.
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
OVN - Theo kết quả chấm điểm mới nhất, TP Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Trung ương và Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, 2021-2025, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã xây dựng các Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực và sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong cả nước.
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
OVN - Ngày 17/12/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023 lần thứ 21 tại Nhà hát Lớn thủ đô. Trong đó, Công ty TNHH Loan Phát Huy là đơn vị đại diện cho tỉnh Tây Ninh vinh dự nhận giải thưởng này trong 2 năm liên tiếp.
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và  “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
OVN - Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tối ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tổ chức khai mạc sự kiện “Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề: “Liên kết cùng phát triển - Cà Mau 2023”. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 – 13/12.
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ngày 7-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Tiền Giang họp để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động