Loading... Loading...

Hà Giang: Lan tỏa các sản phẩm chủ lực

Thứ năm, 30-09-2021 | 07:53GMT+7
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Giang, để phát triển kinh tế - xã hội và giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, tỉnh Hà Giang xác định cần thiết triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Phát huy thế mạnh nông sản chủ lực
Những năm gần đây, khi người tiêu dùng và du khách thập phương đến du lịch trên Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) dành nhiều ưu ái với đặc sản mật ong bạc hà thì phong trào nuôi ong lấy mật ở Hà Giang đã được ưu tiên phát triển.
Trong phong trào nuôi ong mật bạc hà trên vùng Cao nguyên đá phải kể đến gia đình anh Hoàng Thanh Đô tại Tổ 4, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Gia đình anh Đô duy trì nuôi thường xuyên từ 120-130 đàn ong. Nhờ có kinh nghiệm nuôi ong, nên mỗi năm, gia đình có thu nhập trên 250 triệu đồng từ bán mật ong, sau khi trừ mọi khoản chi phí. Ngoài ra, trên địa bàn 4 huyện vùng Cao nguyên đá còn nhiều gia đình khác có nguồn thu từ 100-150 triệu đồng từ nuôi ong bạc hà.
Xác định được thế mạnh từ nghề nuôi ong lấy mật hoa cây bạc hà, tỉnh đã ưu tiên tập trung phát triển đàn ong giai đoạn 2016-2020 bằng việc đề ra các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hộ chăn nuôi ong tại 4 huyện Cao nguyên đá. Nhờ đó, nghề nuôi ong khai thác mật hoa cây bạc hà tại đây dần chuyển từ hình thức chăn nuôi tự phát, nhỏ lẻ sang nuôi ong tập trung với quy mô lớn, hình thành các doanh nghiệp, các hợp tác xã (HTX) phát triển nuôi ong khai thác mật; với nguồn thu nhập của mỗi đơn vị từ 950 triệu đồng đến 1,6 tỷ đồng mỗi năm.
Theo ông Nguyễn Trường Thành, Chi cục Trưởng, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang), trên địa bàn tỉnh có hơn 47 nghìn tổ ong, sản lượng mật đạt trên 270 tấn/năm. Toàn tỉnh có 16 cơ sở, doanh nghiệp, HTX kinh doanh mật ong, bước đầu đã có liên kết với các hộ nuôi ong tại địa phương.
Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực như cam sành cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chính quyền địa phương. Đến nay, diện tích cam sành toàn tỉnh là 8.732,8ha, chiếm 92,67% tổng diện tích cây ăn quả có múi, trong đó, cam trồng theo tiêu chuẩn VietGAP 3.527,71ha, chiếm 79,87% diện tích đang cho thu hoạch. Năng suất bình quân đạt 119,6 tạ/ha; sản lượng đạt 52.830 tấn; 80% sản lượng cam sành đáp ứng được yêu cầu về mẫu mã và chất lượng.
Sản phẩm Mật ong bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn, cam sành đều đã nằm trong danh mục các sản phẩm OCOP nổi tiếng của Hà Giang và trở thành đặc sản hấp dẫn du khách cùng các sản phẩm khác như: gạo tẻ Già Dui, mận hậu Xín Mần, ngô nếp núi đá Yên Minh, gà xương đen và rượu ngô men lá Thanh Vân, chè Shan Tuyết...
Tuy nhiên, cũng theo ông Thành, mặc dù các sản phẩm chủ lực đã mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nhiều gia đình có thu nhập khá, nhưng trên thực tế vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Nhiều hộ thiếu vốn đầu tư sản xuất và kinh doanh nên quy mô nhỏ, sản lượng mật đạt thấp. Người dân chưa mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, các mô hình còn mang tính tự phát, thiếu sự liên kết.
Vì thế, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Hà Giang sẽ tập trung chuyển đổi mạnh các diện tích, cây con hiệu quả thấp sang phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực nhằm nâng cao giá trị sản xuất bình quân cũng như cải thiện thu nhập cho nông dân. Trong đó, phát triển diện tích, mở rộng đầu ra cho các sản phẩm. Ðây được xem là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, gia tăng giá trị sản xuất.
  
Tạo sức lan tỏa rộng khắp
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang, tháng 3/2018, UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu thực hiện tại 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, giai đoạn 2018 - 2020, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức đánh giá phận hạng được 120 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh, trong đó 02 sản phẩm Trà xanh, Hồng trà đề xuất Trung ương đánh giá công nhận 5 sao cấp Quốc gia của 63 chủ thể (09 Doanh nghiệp, 46 HTX, 08 hộ gia đình) trên địa bàn trong tỉnh. Các sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành là thực phẩm (104 sản phẩm), đồ uống (10 sản phẩm), thảo dược (01 sản phẩm), thủ công mỹ nghệ (01 sản phẩm), vải, may mặc (03 sản phẩm), Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch (01 sản phẩm).
Chia sẻ với PV Tạp chí Làng nghề Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Đặng Quốc Khánh cho biết, đi cùng phong trào xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP đã tạo ra cơ hội để nông dân liên kết, xây dựng hợp tác để sản xuất ra sản phẩm không ngừng nâng cao chất lượng. Quan trọng hơn cả, sản phẩm OCOP đã góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp sức tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới.
Ông Khánh nhấn mạnh, mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo là nâng cao chất lượng, số lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Việc phát triển mới các sản phẩm phải đảm bảo xuất phát từ nhu cầu thực tế, mong muốn làm của các chủ thể, theo hướng gia tăng giá trị, đáp ứng quy trình sản xuất tiên tiến như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO, HACCP... Ngoài ra, xây dựng Chương trình OCOP có sức lan tỏa rộng khắp và ngày càng đa dạng các sản phẩm đặc trưng vùng miền, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống và giảm nghèo bền vững.
 
Nga Nguyễn
 

Ý kiến bạn đọc