Đà Nẵng: Xây dựng siêu thị OCOP phát triển du lịch
Thứ tư, 09-02-2022 | 09:56GMT+7
OVN - Siêu thị sản phẩm OCOP Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng để khách hàng mua sắm, trải nghiệm chất lượng các sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Đây được xem là dự án tiềm năng góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP Đà Nẵng
Ngày 10/12/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đà Nẵng phối hợp với Công ty TNHH Bắc Đẩu khai trương siêu thị sản phẩm OCOP Đà Nẵng tại quận Hải Châu. Mô hình giúp tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP Đà Nẵng cũng như nhiều vùng miền, góp phần tạo điểm dừng chân thu hút khách tham quan..jpg)
Khai trương điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Đà Nẵng
Đây là việc cụ thể hóa Quyết định 490/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát động từ năm 2018, định hướng phát triển sản phẩm gắn với du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP và cụ thể hóa Quyết định số 781/QĐ-TTg phê duyệt ngày 8/6/2020.
Dựa vào cơ sở đó, các cơ quan ban ngành tại nhiều địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch, dự án phát triển du lịch gắn với sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP, góp phần tối ưu lợi thế về bản sắc văn hóa, khí hậu, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới bền vững. Nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh như núi Ngũ Hành, núi Bà Nà, Sơn Trà, sông Hàn, cù lao Chàm,… Đà Nẵng trở thành địa phương tiềm năng để xây dựng sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch.
.jpg)
Siêu thị sản phẩm OCOP Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của du khách
.jpg)
Siêu thị sản phẩm OCOP Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của khách hàng

Tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP Đà Nẵng
Phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵnggắn với du lịch
Chị Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Đẩu, kiêm chủ cửa hàng phân phối tại siêu thị sản phẩm OCOP Đà Nẵng chia sẻ, tại đây hiện đang bày bán 26 sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh cùng nhiều sản phẩm nổi tiếng tại các địa phương khác.Các sản phẩm OCOP Đà Nẵng có thể kể đến như chả cá thu chiên, chả mực và cá đét khô của Bắc Đẩu Seafood; chả bò Thảo Sinh; đông trùng hạ thảo Dr.Trung; bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương; trà gừng Tâm Nguyên; mắm nhĩ Bình Minh; nước mắm Hương Làng Cổ; bánh khô mè Bà Liễu Mẹ,… Bên cạnh đó, siêu thị còn cho lên kệ nhiều sản phẩm nổi tiếng tại các địa phương khác như hồ tiêu anh Trần Sơn, bò nai một nắng Tuấn Hậu, phở khô Y Lan, mật ong Y Lan (Gia Lai); gạo tím than Lò Gạch Cũ, gạo ST24 Cái Quạt Mo, bánh tráng Đại Lộc, dầu lạc, dầu mè (Quảng Nam); bánh tráng dừa Ngọc An (Bình Định); trà Shanam (Tây Bắc); cà phê Miss EDE (Đắk Lắk); bắp Minh Dương (Nam Định); lạp xưởng Mỹ Yến (Tiền Giang); trà hoa sen (Cần Thơ),…

Chị Nguyễn Thị Thu tại buổi khai trương siêu thị sản phẩm OCOP Đà Nẵng
Chị Thu nhận xét, mô hình xây dựng điểm bày bán sản phẩm OCOP Đà Nẵng không những phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân thành phố mà còn thu hút sự quan tâm, tìm kiếm của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Trước đây, nếu đến du lịch Đà Nẵng, du khách chủ yếu mua sắm tại chợ Hàn, đi bộ quanh nhà thờ Con Gà. Kể từ lúc xây dựng siêu thị trưng bày, khách du lịch sẽ có nhiều lựa chọn hơn, tìm mua nhiều quà tặng mang về hơn, từ đó thúc đẩy thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm OCOP địa phương. Ngược lại, khách hàng đến Đà Nẵng tìm mua sản phẩm OCOP, họ sẽ tìm đến những khu du lịch nổi tiếng để nâng cao trải nghiệm, qua đó mở ra cơ hội phát triển hơn cho ngành dịch vụ du lịch.
Nhận định về tình hình phát triển sản phẩm OCOP Đà Nẵng, ông Lê Quốc Khánh, Phó trưởng phòng Kinh tế - Tài chính (Sở NN&PTNT) chia sẻ, trong năm 2020, Đà Nẵng chỉ có 18 sản phẩm được công nhận đánh giá sản phẩm OCOP. Đến năm 2021, địa phương hoàn thành đánh giá đợt I với 8 sản phẩm. Hiện nay, tỉnh đang tổ chức công nhận đợt II cho thêm 14 sản phẩm OCOP.
Dự kiến hết năm 2021, Đà Nẵng sẽ có 40 Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Trong đó, nước mắm Hương Làng Cổ; nước mắm hợp tác xã Bình Minh; chả cá thu chiên, chả mực và cá đét khô từ Công ty TNHH Bắc Đẩu; bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương, bánh khô mè Bà Liễu Mẹ,... là những sản phẩm tiêu biểu. Ngoài ra, trà gừng Tâm An, Đông Trùng Hạ Thảo của Dr.Trung cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn.

Khách hàng tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP Đà Nẵng tại siêu thị trong ngày đầu khai trương
Với số lượng chủ thể, sản phẩm OCOP tham gia ngày càng đông đảo, việc tổ chức địa điểm tham quan, trưng bày đang là phương hướng hữu hiệu được địa phương tích cực triển khai. Ông Khánh cho biết, trong năm tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP Đà Nẵng tại các quận Hòa Sơn, Cẩm Lệ, Hòa Vang để thúc đẩy du lịch.
Bài và ảnh: Nhật Huy
Ý kiến bạn đọc

Đồng Nai: Gặp người trăn trở với nghề kiến tạo trầm hương
OVN - Nhu cầu từ thị trường tiêu thụ và hiệu quả kinh tế cao, nghề trồng trầm hương ngày càng phổ biến và mang lại thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng đã đẩy người kiến tạo trầm hương nhân tạo tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai lâm vào tình cảnh chán nản, bỏ nghề.
Thứ ba, 08-02-2022 | 14:45 -
0

Đồng Tháp: Thêm 104 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao
OVN - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê duyệt kết quả đánh giá và xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đồng Tháp năm 2021 đối với 104 sản phẩm OCOP nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh đạt từ 3 - 4 sao lên 265 sản phẩm.
Thứ năm, 20-01-2022 | 10:54 -
0
.png)
Tuyên Quang: Hành trình đưa Trà cà gai leo Hợp Hòa thành sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Cây cà gai leo đang được trồng ngày một phổ biến và mở ra hướng đi mới trong tập quán canh tác của bà con tại xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Đáng chú ý, năm 2021, sẩn phẩm Trà cà gai leo Hợp Hòa được công nhận đạt 4 sao OCOP.
Thứ năm, 20-01-2022 | 13:47 -
0

Cả nước phân hạng và công nhận 5.320 sản phẩm OCOP trong năm 2021
OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết năm 2021, cả nước có 63 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án, kế hoạch Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP cấp tỉnh; 62 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận 5.320 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Thứ năm, 13-01-2022 | 14:50 -
0
.jpg)
Hà Nội: Nhiều giải pháp đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
OVN - Nhận thấy những lợi ích mà sản phẩm OCOP mang lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội luôn đồng hành, xây dựng các chương trình quảng bá, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các quận, huyện, góp phần là “cầu nối” đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô.
Thứ ba, 04-01-2022 | 13:05 -
0