Loading... Loading...

Bình Thuận khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Thứ tư, 16-03-2022 | 15:25GMT+7
OVN - Năm 2021, tỉnh Bình Thuận công nhận 14 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, nâng số sản phẩm OCOP sau 2 năm triển khai của tỉnh này lên đến 70 sản phẩm. Bình Thuận xác định, phát triển sản phẩm OCOP là giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bình Thuận công nhận 14 sản phẩm OCOP

UBND tỉnh Bình Thuận vừa quyết định công nhận kết quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2021 với 14 sản phẩm, trong đó, 2 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 5 sao gồm rong nho tươi, rong nho muối của Công ty TNHH Hải Nam Okinawa.
 
Năm 2021, tỉnh Bình Thuận công nhận 14 sản phẩm OCOP
Năm 2021, tỉnh Bình Thuận công nhận 14 sản phẩm OCOP

Bên cạnh đó, 8 sản phẩm OCOP đạt chuẩn  4 sao năm 2021 của Bình Thuận gồm mực một nắng của Công ty Hải sản Phan Thiết, mắm lú lâu năm của cơ sở Quang Long, nước mắm Toàn Hương và nước mắm Bà Hai (TP. Phan Thiết), Kẹo hạt điều thập cẩm của Công ty TNHH MTV Năm Trang, trứng gà tươi và trứng gà nướng Tafa của Công ty TNHH Chăn nuôi TaFa Việt thuộc (Đức Linh) và Nước ép thanh long Bảo Long của hộ kinh doanh Nguyễn Ngọc Bảo ở thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc).

4 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 năm 2021 của Bình Thuận sao gồm rượu đế thanh long và kem thanh long của Hợp tác xã thanh long Hòa Lệ (Hàm Thuận Bắc); thịt thỏ sấy gác bếp của hộ kinh doanh kinh doanh Hồ Hữu Nghị ở xã Huy Khiêm và gạo Đức Lan OM18 ở xã Đức Bình (Tánh Linh).
 
Rong nho, sản phẩm OCOP Bình Thuận đạt tiêu chuẩn 5 sao
Rong nho, sản phẩm OCOP Bình Thuận đạt tiêu chuẩn 5 sao 

Như vậy, sau 2 năm triển khai chương trình sản phẩm OCOP, đến nay tỉnh Bình Thuận đã có 70 sản phẩm OCOP.  Những sản phẩm được công nhận đạt hạng sao trên sẽ được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy công nhận, được sử dụng Tem công nhận sản phẩm OCOP Bình Thuận theo thứ hạng sao ghi trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định.


Để sản phẩm OCOP Bình Thuận ngày càng lan tỏa

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh văn phòng Nông thôn mới tỉnh Bình Thuận, cho biết, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP là một nội dung quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, là giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống… của các địa phương để phát triển kinh tế.  
 
Đầu năm 2022, Bình Thuận đã tổ chức ra mắt Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Đầu năm 2022, Bình Thuận đã tổ chức ra mắt Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Xác định rõ mục tiêu này, từ năm 2018 đến năm 2020, tỉnh Bình Thuận đã đánh giá, phân hạng và công nhận 56 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao.Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp để phát triển kinh tế.

Theo ông Phước, sau khi các chủ thể có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, các cơ quan ban, ngành đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể, các sản phẩm OCOP Bình Thuận đã tham gia các hội chợ, diễn đàn trưng bày sản phẩm OCOP của các tỉnh như Nam Định, An Giang, Kiên Giang được khách hàng đón nhận và tiêu thụ rất tốt. Đây cũng là mong muốn của tỉnh Bình Thuận nhằm giúp các sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa đến các địa phương.

Ngoài ra, nhiều chủ thể cũng năng động, chủ động tìm cách thay đổi như đa dạng các sản phẩm, tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh như zalo, live stream… Chẳng hạn như doanh nghiệp nước mắm Cá Đen đã chủ động tham gia các hoạt động quản bá sản phẩm ở Singapore; Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà đã tham gia và đạt giải trong cuộc thi sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021.
 
Nước mắm nhĩ cá cơm, một trong những sản phẩm OCOP Bình Thuận
Nước mắm nhĩ cá cơm, một trong những sản phẩm OCOP Bình Thuận

Theo ông Phước, phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ thể có những sản phẩm mang tính truyền thông, đặc sản của địa phương hiểu và có động lực tham gia chương trình.

Cùng với đó cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, công tác quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng trong tỉnh, cũng như đem các sản phẩm OCOP của tỉnh nhà tham gia các sự kiện, các chương trình giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước và thị trường quốc tế thông qua các sàn thương mại điện tử.

"Để từng bước khẳng định và bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP, thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các sản phẩm OCOP đã được công nhận cấp quốc gia. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện tư vấn phát triển sản phẩm OCOP mới và nâng cấp sản phẩm. Do đó, những năm tiếp theo các địa phương chủ động sớm xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện chương trình OCOP", ông Phước cho hay.

Bài, ảnh: Hà An TH



 

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, Bình Thuận khai thác thế mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Ý kiến bạn đọc