Ba Chẽ - Quảng Ninh: Phát huy sức cạnh tranh cho sản phẩm bản địa
Sản phẩm trà hoa vàng - sản phẩm OCCOP nổi tiếng của Ba Chẽ (Ảnh minh họa)
Huyện Ba Chẽ đã và đang có những cơ chế, chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối các nhà, hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ... Tiêu biểu như các dự án: Nghiên cứu, đánh giá một số tác dụng dược lý của các hoạt chất trong lá và hoa trà hoa vàng Ba Chẽ đối với sức khỏe; nhân giống và chế biến trà hoa vàng; ứng dụng dây chuyền công nghệ chế biến rượu men lá...
Cùng với đó, huyện tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, ghi nhãn hàng hóa, mẫu mã bao bì sản phẩm, đăng ký mã số, mã vạch... Huyện đã xây dựng 6 nhãn hiệu gắn liền với địa danh Ba Chẽ, gồm nhãn hiệu chứng nhận trà hoa vàng Ba Chẽ; nhãn hiệu tập thể sâm cau Ba Chẽ, nấm lim Ba Chẽ, măng mai Ba Chẽ, mật ong Ba Chẽ và nhãn hiệu công nghiệp ba kích tím Ba Chẽ. Trong đó, sản phẩm ba kích tím và trà hoa vàng được đưa vào danh mục sản phẩm chủ lực cấp tỉnh.
Có thể nói, ứng dụng KH&CN là giải pháp hữu hiệu giúp nâng tầm giá trị các sản phẩm OCOP của huyện và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Để tiếp tục nâng hạng các sản phẩm OCOP và phát triển sản phẩm mới, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, người dân đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm có thế mạnh của địa phương.
Để phát huy sức mạnh của các sản phẩm đặc sản trên địa bàn, huyện Ba Chẽ tiếp tục đề xuất với Sở KH&CN tư vấn, hỗ trợ xây dựng quy trình chuẩn phát triển các sản phẩm OCOP, từ khâu bảo tồn giống, nhân giống, chăm sóc, thu hái, đến chế biến, bảo quản, xúc tiến thương mại...
Cùng với đó, các doanh nghiệp, HTX, người dân cần chủ động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, tăng cường liên kết, quảng bá, góp phần khẳng định thương hiệu, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm OCOP của địa phương trên thị trường.
Khang Vũ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Tin khác
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
10:11 | 22/03/2024 OCOP
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
09:55 Làng nghề, nghệ nhân
Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975
09:55 Tin tức
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam
09:54 Tin tức
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
09:53 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
14:42 Tin tức