Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Trà Sadu: Mang tâm tình người kỹ sư

LNV - Hướng đến người khách hàng dùng được sản phẩm dược liệu chất lượng, an toàn, có hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa trị bệnh là mục tiêu của chúng tôi - Đó là lời tâm sự của anh Phan Trung Kiên (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khi nói về sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của mình.
Dùng cái tâm và trí tuệ để tạo ra sản phẩm

Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được y học cổ truyền ghi nhận vê tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng gan do người dùng nhiều bia, rượu - Theo công trình nghiên cứu của viện dược liệu sản phẩm có tên là Haima được chiết xuất từ cây cà gai leo có khả năng làm âm tính viêm gan do virut B.

Anh Phan Trung Kiên tại vườn dược liệu gà gai leo


Từ việc tìm tòi, nghiên cứu và say mê trong nghề bào chế, chế biến các loại dược liệu, các cây thuốc quý hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc công ty công nghệ cao Thăng Long cùng hai bạn của mình tiến hành nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu. Để kiểm soát được sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng an toàn tuyệt đối, công ty đã đầu tư tiến hành trong cây dược liệu với diện tích 20 ha tại khu vực huyện Chương Mỹ, Hà Nội và Hòa Bình, Lạng Sơn. Tiến hành tạo và nhân giống, kiểm soát nguồn giống.

Từ bé theo mẹ vào vùng trồng những cây dược liệu tại huyện Chương Mỹ, lúc đó anh chưa hề có những định nghĩa về giá trị của những bài thuốc nam quý, chỉ biết mẹ hay bào chế và sắc thuốc cho những người trong vùng chữa bệnh về gan thông qua cây cà gai leo.

Lớn lên, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư nông nghiệp trường Học viên Nông nghiệp Việt Nam anh Kiên về quê trăn trở nhân rộng cây dược liệu mong muốn có nhiều người dùng được sản phẩm an toàn, lành tính. Vì thế cơ duyên đến với cây cà gai leo khi anh đọc được một công trình nghiên cứu về, giá trị của cây cà gai leo mà tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai và Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Kim Mãn nghiên cứu những năm đầu thế kỷ XX, anh biết đây là hướng đi cho việc nhân rộng và phát triển cây cà gai leo.

Công nhân đang thu hoạch cây cà gai leo


Theo chị Mai Thị Kim Oanh, thành viên của công ty công nghệ cao Thăng Long: Việc tiến hành nhân giống trồng cà gai leo được lựa chọn kĩ càng sau khi hạt giống đạt chất lượng sẽ được đưa ra vườn ươm riêng, phủ kín nilong tránh cỏ dại, sâu bệnh. Khi thu hoạch phải cắt gốc 3 – 5 cm, toàn bộ cây còn lại được thu hái và dùng để làm thuốc, trong đó quả cà gai leo là thành phần có dược tính nhiều nhất. Phần còn lại, được chăm sóc và sinh trưởng bình thường cho những vụ sau. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là khi cây ra hoa và cỏ xanh, lá ở gốc vẫn còn; khi đó dược tính của cây thu được nhiều nhất.

Sản phẩm sản xuất đạt chuẩn GMP

Sản phẩm được trồng tại môi trường đồi núi cao, hệ thống nước tưới thẳng vào từng gốc cây, bên cạnh đó tầng lớp đá ong ở bên dưới tại vùng đất Miếu Môn rất phù hợp cho việc trồng cây cà gai leo, vì thế cà gai leo ở đây luôn có dược tính cao hơn những cây được trồng ở vùng khác.

Cà gai leo được rửa sạch thông qua hệ thống bể rửa cách xa khu dân cư


Việc sản xuất trà lúi lọc cho cây cà gai leo được công ty nghiên cứu và chế biến thông qua các bước khắt khe từ lúc tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế thành phẩm. Ban đầu, thân, cành, lá và rễ cây cà gai leo từ các vùng nguyên liệu được thu hái đúng nguyên tắc, vận chuyển về cơ sở sản xuất đảm bảo chất lượng và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đó nguyên liệu được phân loại và rửa sạch thông qua hệ thống bể rửa, rửa sạch cát, bụi bẩn, đưa vào máy thái, tiến hành sao sấy, nghiền nhỏ và hấp trong nhiệt độ 120 độ C trong vòng 8h đồng hồ. Cuối cùng cho cân tịnh lượng và đóng gói theo hàm lượng quy ước.

Sản phẩm trà túi lọc ra đời, giữ trọn được hàm lượng và được người tiêu dùng đón nhận như vị thuốc nam quý dùng hỗ trợ điều trị các căn bệnh như: điều trị và tăng cường chức năng gan, suy men gan, viêm gan B.

Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của công ty công nghệ cao Thăng Long đã đạt chứng nhận GMP


Năm 2020, tham gia dự thi chương trình OCOP, sản phẩm cà gai leo Sadu của công ty công nghệ cao Thăng Long đã được UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm ocop 4 sao. Bên cạnh đó trà túi lọc cà gai leo cũng đã đáp ứng được tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn sản xuất và kiểm soát chất lượng) do công ty cổ phần chúng nhận và giám định quốc tế ISOCERT cấp vào tháng 6 năm 2021.

Việc nhân rộng mô hình, kiểm soát đầu vào của cây cà gai leo dùng nguyên chất thảo dược, không sử dụng chất bảo quản, đóng gói trà với số lượng lớn tính toán đủ lượng để có tác dụng thực sự với người dùng đã được nhiều khách hàng đón nhận và sử dụng liên tục nhiều năm, như vị thuốc hàng ngày.

Sản phẩm “trà túi lọc cà gai leo SADU” của Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đang từng bước tạo được thế mạnh trên thị trường và tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng


Theo anh Phan Trung Kiên: Hiện nay sản phẩm đang được bán mở rộng trên toàn quốc, đáp ứng được nhu cầu việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương. Mức lương tùy theo vào công việc, vị trí việc làm, dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/người/ tháng. Năm nay, tuy ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 công ty không tham gia được các chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua các chương trình hội chợ, hội nghị... Tuy thế, người tiêu dùng vẫn chủ động mua sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử và hòm thư tư vấn của công ty, vì thế, công ty vẫn sản xuất và duy trì lao động cho hơn 20 cán bộ, công nhân lao động tại địa phương. Đảm bảo duy trì sản xuất, phát triển kinh tế. .

Trên thị trường hiện nay, cà gai leo đã có mặt với nhiều các loại sản phẩm khác nhau như: Cà gai leo nguyên chất, cà gai leo túi lọc, cà gai leo hòa tan và viên nang cà gai leo có tác dụng mát gan, tiêu độc và nhiều công dụng khác nhau được ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác, thuận tiện cho người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm đều có mã vạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

Bài/ảnh: Thanh Hậu – Thành Nam
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPDP NTM Thành phố Hà Nội)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

LNV - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

LNV - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

LNV - Nghề nuôi chim yến ở Trà Vinh trong những năm gần đây đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân. Sản phẩm Yến sào hứa hẹn sẽ là sản phẩm mang lại nguồn thu đáng kể cho Trà Vinh trong tương lai gần, cùng các mặt hàng như trái cây, nghêu… tiếp tục đưa giá trị Việt bay xa. Các ban ngành chức năng của tỉnh cũng đã và đang tăng cường triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ để sản phẩm yến sào không chỉ phát triển bền vững, mà còn vươn xa đến với thị trường quốc tế.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, còn lại là 3 sao, chưa có sản phẩm đạt 5 sao.
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

LNV - Chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm thú vị khi bước vào gian trưng bày đầy ấn tượng với những tác phẩm bonsai trầm hương độc đáo của nghệ nhân Lê Hồng Thái.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

LNV - Lúa Nàng Keo là một giống lúa mùa cổ truyền được người dân trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm. Nàng Keo được trồng nhiều nhất trong vùng canh tác tự nhiên lúa - tôm tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

LNV - Vụ nhãn năm nay, bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vinh dự được công nhận là Làng nghề chế biến long nhãn. Việc thành lập làng nghề không chỉ là điều kiện quan trọng về tư cách pháp nhân để đẩy mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất, mà còn tạo điều kiện liên kết hợp tác với các doanh nghiệp trong quảng bá, giới thiệu bao tiêu sản phẩm, đưa thương hiệu long nhãn đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

LNV - Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có nhiều nghề và làng nghề thủ công truyền thống với lịch sử hình thành lâu đời, như: Vẽ tranh trên kiếng, đâm cốm dẹp, đan đát, làm bánh pía…
Bắc Kạn: Phấn đấu 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Bắc Kạn: Phấn đấu 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Tính đến hết năm 2023, Bắc Kạn có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2024, tỉnh phấn đấu xây dựng 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Khới nghiệp từ lá dứa

Khới nghiệp từ lá dứa

LNV - Từng là thuyền trưởng thu nhập vài chục triệu đồng/tháng, Nguyễn Văn Hạnh (sinh năm 1990) đã quyết định trở về quê hương Nghệ An, chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp với một sứ mệnh: Tạo ra nông sản sạch và bền vững. Không chỉ thành công trong việc xây dựng mô hình trồng dứa hiệu quả, anh Hạnh còn là người tiên phong trong việc tạo ra sợi dệt từ lá dứa, biến chúng thành các sản phẩm thân thiện với môi trường, có giá trị kinh tế cao.
Đà nẵng: Hoà Vang tạo nên những làng quê tươi đẹp

Đà nẵng: Hoà Vang tạo nên những làng quê tươi đẹp

LNV - Về các xã của huyện Hòa Vang của TP. Đà Nẵng hôm nay, qua các xã Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phú, Hòa Bắc, Hòa Liên…thấy cảnh quan của một vùng quê tươi đẹp. Hai bên đường thôn, ngõ xóm, những căn nhà tôn rỉ sét, lụp xụp ngày nào nay được thay vào những ngôi nhà tầng khang trang, sạch đẹp…Hoà Vang đã và đang hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động