OCOP Lâm Đồng: Lan tỏa thương hiệu nông sản Việt Nam
Thứ sáu, 05-11-2021 | 15:51GMT+7
OVN- Với mục tiêu phát triển những mô hình điển hình, có tác dụng lan tỏa và nhân rộng trên toàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình OCOP Lâm Đồng giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế và cải thiện thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Lâm Đồng có nhiêu lợi hế để phát triển các loại nông sản (Ảnh minh họa)
Khi bắt đầu triển khai chương trình, tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu xây dựng 20 sản phẩm, giờ đây đã xây dựng được 123 sản phẩm, vượt xa so với mục tiêu ban đầu đề ra. Trong số đó, có 51 sản phẩm được công nhận 3 sao, 65 sản phẩm được công nhận 4 sao, 7 sản phẩm đã trình Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP Trung ương công nhận 5 sao.
Thông qua chương trình này, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Lâm Đồng như: Mắc-ca Lâm Hà, trà Ôlong, rau hoa Đà Lạt, hồng sấy gió theo công nghệ Nhật bản, atiso, cà phê Catimo và Arabica Cầu Đất, lúa nếp Quýt Đạ Tẻh, lúa Hạt Ngọc Cát Tiên; chuối LaBa Phú Sơn, rượu cần Châu Mạ bản Buôn Go... đã “có sao, có vạch”, không ngừng vươn xa trên thị trường.
Cùng với những kết quả ấn tượng, chương trình OCOP tại Lâm Đồng còn để lại nhiều kinh nghiệm quý về công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự sáng tạo của các chủ thể trong quá trình thực hiện. Điển hình như Trang trại Rau thủy canh Trường Phúc tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương. Đây là một trong những chủ thể có sản phẩm được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP của tỉnh Lâm Đồng. Để đạt được chứng nhận này, thời gian qua, chủ trang trại đã chi 2,2 tỷ đồng xây dựng nhà kính và 5,5 tỷ đồng lắp đặt hệ thống thủy canh hồi lưu và các thiết bị phụ trợ. Bên cạnh đó, trang trại còn áp dụng quy trình chăm sóc, đóng gói rau theo tiêu chuẩn châu Âu. Tham quan quy mô và quy trình vận hành của trang trại, khách có thể cảm nhận được tâm huyết, sự kỳ công mà chủ trang trại đã dành cho sản phẩm.

Hồng treo gió, sản phẩm nổi tiếng Lâm Đồng (Ảnh minh họa)
Ông Nguyễn Văn Châu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, quá trình thực hiện, địa phương ưu tiên phát triển sản phẩm đặc thù, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao và chế biến theo hướng chuyên sâu nhằm gia tăng giá trị; đẩy mạnh các hình thức tổ chức, liên kết sản xuất mà trọng tâm là thực hiện phát triển những chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và các hộ nông dân; thực hiện tốt việc đánh giá xếp hạng sản thẩm theo tiêu chuẩn OCOP; ưu tiên đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm của chương trình OCOP.
Phát huy kết quả đã đạt được, tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2025 sẽ phát triển thêm 168 sản phẩm OCOP, trong đó có 70 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao; 80 sản phẩm đạt 4 sao; 18 sản phẩm đạt 5 sao. Hiện đã có 130 chủ thể đăng ký tham gia chương trình, trong đó, có 26 HTX, 95 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 9 cơ sở và hộ cá thể. Hiệu quả của chương trình OCOP đã và đang tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với nhiều hợp tác xã, hộ nông dân, doanh nghiệp; góp phần chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế và cải thiện thu nhập cho người dân khu vực nông thôn tỉnh Lâm Đồng.
Tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch là phát triển ít nhất 20 sản phẩm OCOP cấp tỉnh bao gồm: thành phố Đà Lạt có 04 sản phẩm; thành phố Bảo Lộc 04 sản phẩm; huyện Lạc Dương 02 sản phẩm ; huyện Đơn Dương 02 sản phẩm; huyện Đức Trọng 02 sản phẩm; huyện Lâm Hà 02 sản phẩm; huyện Di Linh 02 sản phẩm; huyện Bảo Lâm 02 sản phẩm; huyện Đạ Huoai 02 sản phẩm; huyện Cát Tiên 01 sản phẩm (gạo hữu cơ. Phát triển ít nhất 02 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP cấp quốc gia từ cà phê Arabica, atisô, hạt mắc-ca, quả phúc bồn tử.
Hà Trang
Từ Khóa : OCOP Lâm Đồng, thương hiệu nông sản
Ý kiến bạn đọc

Hà Giang tìm giải pháp tiêu thụ ổn định các sản phẩm OCOOP
OVN- Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, những năm qua, Hà Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, các hoạt động kết nối, góp phần thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm. OCOP của tỉnh.
Thứ năm, 04-11-2021 | 13:29 -
0

Bắc Sơn: Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP Lạng Sơn
OVN- Tập trung nâng cao chất lượng để tăng hiệu quả, tạo tính bền vững cho sản phẩm OCOP, đang là định hướng của huyện Bắc Sơn ( trong triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCCOP tỉnh Lạng Sơn.
Thứ tư, 03-11-2021 | 13:23 -
0

Cao Phong: Điểm đến của những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN- Tập trung chuẩn hóa sản phẩm mới, nâng hạng những sản phẩm đã được công nhận, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã góp phần quan trọng trong việc xác lập vị trí nhiều mặt hàng nông sản của huyện Cao Phong (Hòa Bình), qua đó, giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân...
Thứ tư, 03-11-2021 | 11:07 -
0

OCOP Phú Thọ: xây dựng thương hiệu sản phẩm từ niềm tin
OVN- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP Phú Thọ” đang là một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Phú Thọ . Đến nay, nhiều sản phẩm được công nhận OCOP khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn.
Thứ ba, 02-11-2021 | 09:36 -
0

Huyện Thanh Ba, Phú Thọ: Đánh giá phân loại sản phẩm OCOP
OVN- Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức họp đánh giá, xếp hạng các sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2021. Đã có 7 sản phẩm của 3 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đx được Hội đồng đánh giá đạt từ 3 - 4 sao.
Thứ ba, 02-11-2021 | 15:51 -
0