Lai Châu: Điểm đến hấp dẫn

OVN - Những năm qua, du lịch Lai Châu nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng đến các làng nghề là điểm du lịch có sản phẩm OCOP đã và đang đang có bước phát triển mạnh mẽ mang lại hiệu quả tích cực cho kinh tế-xã hội của tỉnh. Qua đó, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn.
Khai thác lợi thế

Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện khí hậu và toàn tỉnh có 20 tộc người cùng sinh sống, mỗi tộc người lại có những đặc trưng văn hóa, phong tục riêng độc đáo… Lai Châu có nhiều ưu thế để tạo sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Tuy nhiên, hệ thống giao thông, nguồn nhân lực phục vụ du lịch vẫn còn là những hạn chế đối với sự phát du lịch của địa phương này.

Sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, khí hậu trong lành, mát mẻ, bản sắc văn hóa độc đáo, nhiều hình thức du lịch trải nghiệm mới được triển khai, bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ) đang thu hút đông đảo du khách gần đến thăm quan, khám phá. Theo thống kê, bản Sin Suối Hồ có 113 hộ, trong đó 10 hộ làm du lịch theo hình thức nghỉ dưỡng homestay. Nếu như trước kia du khách đến bản chỉ bởi địa danh đẹp, thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào và ra về trong ngày thì nay được hòa mình và trực tiếp trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt của người dân bản địa. Chị Hảng Thị Sú (người dân bản Sin Suối Hồ) chia sẻ: “Bà con trong bản làm dịch vụ homestay, du khách có thể ở tùy thích. Trong thời gian đó, cùng thưởng thức những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực, sinh hoạt của đồng bào Mông và trải nghiệm công việc đồng áng: gặt lúa, hái thảo quả…”.


Theo ước tính, trung bình mỗi tháng có hàng trăm lượt du khách đến du lịch và nghỉ dưỡng tại bản Sin Suối Hồ, trong đó đa số là khách nước ngoài. Với giá dịch vụ phải chăng, hình thức du lịch hấp dẫn giúp du khách hiểu hơn về cuộc sống, con người và giá trị truyền thống dân tộc. Đó là điều tuyệt vời để tạo nên những kỷ niệm đẹp cho mỗi du khách khi đến với Sin Suối Hồ.

Lai Châu sở hữu nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, hấp dẫn du khách như đèo Hoàng Liên Sơn (Ô Quy Hồ) – cung đèo dài nhất Việt Nam, khu du lịch Cầu kính rồng mây có cầu kính cao nhất Đông Nam Á, khu rừng sinh thái Hoàng Liên, khu sinh thái Tà Tổng, khu du lịch sinh thái thác Tác Tình, những đỉnh núi cao trên 3.000m so với mực nước biển mà các phượt thủ đều muốn chinh phục như đỉnh Putaleng, Bạch Mộc Lương Tử với rừng đỗ quyên tuyệt đẹp. Lai Châu còn có hệ thống hang động vẫn nguyên vẻ đẹp nguyên sơ như động Tiên Sơn ở Tam Đường, động Pusamcap ở thành phố Lai Châu.

Văn hóa đa dạng

Miền đất biên viễn này còn có 27 di tích lịch sử văn hóa và danh lam, thắng cảnh, di tích được xếp hạng. Lai Châu còn có một lợi thế khác là nằm giữa hai điểm du lịch nổi tiếng là Sa Pa (Lào Cai) và Điện Biên Phủ, có đường nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Với những đặc trưng như vậy, tỉnh Lai Châu đã xác định tiềm năng, lợi thế chính để khai thác phát triển du lịch. Trong đó, với du lịch cộng đồng tại Lai Châu, Lai Châu đã tập trung quy hoạch, xây dựng một số bản văn hóa du lịch cộng đồng, điểm nhấn là loại hình du lịch homestay, du lịch trải nghiệm, dần trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách tham quan, mang lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương.

Với vẻ đẹp tự nhiên vốn có được thiên nhiên ban tặng, những nét văn hóa độc đáo đặc sắc của 20 dân tộc anh em và những địa điểm du lịch hấp dẫn có thế mạnh riêng như: Khu du lịch cầu kính Rồng Mây (cầu kính lớn nhất Việt Nam, có nhiều sản phẩm du lịch mới, kỳ thú), bản Sin Suối Hồ vinh dự là 1 trong 4 bản trong cả nước được vinh danh là “Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu năm 2019”... Lai Châu là điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa, nhất là vào dịp cuối tuần và những ngày nghỉ lễ.


Du lịch văn hóa cộng đồng được tỉnh Lai Châu quan tâm, triển khai.


Có dịp tham dự Lễ hội Then Kin Pang tổ chức ngày 21/4 vừa qua tại xã Khổng Lào (huyện Phong Thổ), chúng tôi thấy rất đông người dân không chỉ ở các xã trong huyện, các huyện, thành phố trong tỉnh mà có cả du khách đến từ các tỉnh, thành khác. Với nhiều hoạt động: giao lưu văn nghệ, không gian văn hóa dân tộc Thái, thi đấu thể thao, nhất là thi ẩm thực và té nước đã để lại những khoảnh khắc đáng nhớ với mỗi người.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (Hà Nội) chia sẻ: Nghe bạn bè ở Lai Châu kể về Lễ hội té nước này đã lâu nhưng hôm nay tôi mới có dịp đến tham dự. Tôi rất thích phần thi ẩm thực. Các món ăn dân tộc đa dạng, hấp dẫn, trình bày đẹp mắt, có bản còn sáng tạo làm tới 52 món khiến chúng tôi vô cùng thán phục. Phần thi té nước thì độc đáo, bị ướt sũng nhưng ai cũng tươi vui vì theo quan niệm của người dân nơi đây như thế là được nhận nhiều may mắn. Lễ hội tập trung đông người nhưng thời gian qua Lai Châu làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên chúng tôi rất yên tâm khi tham dự các hoạt động của lễ hội.

Sin Suối Hồ “tuyệt thế trần gian”

Từ một vùng đất nghèo, được biết bởi tệ nạn nghiện hút thuốc phiện. Giờ đây, bản Sin Suối Hồ ở huyện Phong Thổ đã trở thành một điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Sự “lột xác” này do chính người dân nơi đây tự mình tạo nên.

Theo chị Nguyễn Thị Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, Lai Châu: trong số 16 khu, điểm du lịch đã được UBND tỉnh công nhận, có 13 khu, điểm là làng văn hóa du lịch. Trong đó, bản Sin Suối Hồ được vinh danh là “làng du lịch cộng đồng tiêu biểu năm 2019”.

Theo chị Hảng Thị Sú, con gái của vị mục sư có uy tín trong bản, Sin Suối Hồ nằm ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển, khí hậu trong lành, thời tiết mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên đẹp, ẩm thực phong phú, hấp dẫn.

Theo chia sẻ của chị Sú, khoảng hơn 25 năm trước, hầu như 90% người dân bản Sin Suối Hồ nghiện thuốc phiện và nghiện rượu. Cuộc sống người dân trong bản lúc đó “chỉ có thể đào củ mài ăn qua ngày. Bệnh tật tràn lan vì bệnh viện ở xa, trộm cắp thì khắp bản”, Sú chia sẻ.

Đến năm 2005, với những nỗ lực không mệt mỏi của mục sư Hảng A Xà cùng trưởng bản Vàng A Chỉnh và lực lượng chức năng, người dân đã cai nghiện thành công. Đồng thời bà con đã thay đổi tư duy và bắt đầu kết hợp với nhà nước tham gia các chương trình nông thôn mới.

Bản Sin Suối Hồ cũng bắt đầu làm du lịch. Người dân lên rừng mang về những loại hoa rừng, đặc biệt là cây địa lan để trang trí khắp bản. “Hiện bản đã có hơn 40.000 chậu địa lan phủ khắp nơi, trong bản đã đưa ra những chiến lược kinh doanh cho bà con bản, để mọi người có thể kiếm thêm thu nhập”, chị Sú nói thêm. Năm 2015 bản đã được tỉnh Lai Châu công nhận là bản du lịch cộng đồng.

Hiện bản này có 20 nhà hàng và homestay, 17 bungalows có thể phục vụ lưu trú cho hơn 300 khách và ăn uống khoảng 500 khách. Các đường mòn thông để leo đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn, Sơn Bạc Mây và đường thông đến thác cũng được người dân trong bản sửa sang, làm đẹp.

Cô gái người H’Mong này còn cho biết thêm, bà con dân bản Sin Suối Hồ luôn có một phương châm “không thể đi được khắp thế gian thì hãy để thế gian đến với Sin Suối Hồ”.

Khi những vị du khách đến với Sin Suối Hồ, du khách không chỉ được thưởng thức không khí mát mẻ, không gian văn hóa và ẩm thực phong phú, phong cảnh đẹp của núi rừng mà còn được nghe câu chuyện biến đổi của bản Sin Suối Hồ.

Và có lẽ không là nói quá, khi nhận định Sin Suối Hồ là một điểm đến lý tưởng và ấn tượng với mọi du khách. Bà con dân bản đã chung ta xây dựng “bản 5 không” với tiêu chí: không uống rượu, không hút thuốc (thuốc phiện, thuốc lá, thuốc lào), không xả rác sai nơi quy định, không có tệ nạn như trộm cắp – cờ bạc…, người dân không đeo bám – chèo kéo du khách.

Tháo gỡ

Điểm du lịch tại Lai Châu dù khá đa dạng nhưng vẫn chưa thực sự đặc sắc, chưa mang tính nối tiếp để tạo thành các chuỗi và chủ yếu dựa vào cảnh quan thiên nhiên nên chưa tạo được sự hấp dẫn, tò mò và mong muốn ở lại lâu hơn cho khách du lịch.

Các dịch vụ du lịch đi kèm còn chưa phát triển, chủ yếu ở quy mô nhỏ khiến khách du lịch không có nhiều cơ hôi tiêu tiền.

Theo bà Phan Yến Ly, chuyên gia trong xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, Lai Châu có thể nghiên cứu những chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất tại các điểm du lịch cộng đồng đã được công nhận. Đồng thời tăng cường các lớp, chương trình đào tạo kỹ năng nghiệp vụ buồng, bếp, hướng dẫn viên cho các hộ gia đình trực tiếp tham gia phục vụ khách du lịch. “Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch homestay như là một sản phẩm chủ lực của du lịch Lai Châu”, bà Ly chia sẻ.

Đối với du khách khi đến các điểm du lịch cộng đồng, theo bà Ly, địa phương cần tuyên truyền và kêu gọi có ý thức bảo vệ tài nguyên du lịch, tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng dân cư. “Ngành du lịch Lai Châu cũng cần tăng cường sự hợp tác, kết nối với các công ty lữ hành để tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo cơ hội cho du khách khám phá, trải nghiệm”, bà Ly nói thêm.
Con người thân thiện, an ninh trật tự đảm bảo, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn... Lai Châu đang trở thành điểm đến an toàn với du khách trong những năm trở lại đây.


Bài, ảnh: Nam Hậu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
Orchard Home Resort – Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng
Orchard Home Resort – Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng
LNV - Cách Vườn Quốc gia Cát Tiên khoảng 10 phút lái xe, Orchard Home Resort hiện đại được bao bọc bởi những cánh rừng hùng vĩ tại Nam Cát Tiên đã trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý thưởng cho những ai mong muốn nuôi dưỡng tốt sức khỏe tinh thần và yêu thích thiên nhiên.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP
Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, việc phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thu được những kết quả tích cực. Với nhiều giải pháp đồng bộ, việc phát triển các sản phẩm OCOP đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào sự “vươn mình” của mảnh đất Điện Biên lịch sử.
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
OVN - Thời gian qua, chương trình OCOP của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương. Thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Tin khác

Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt
Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt
OVN - Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.
Nhiều sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được xúc tiến mạnh tại đồng bằng sông Cửu Long
Nhiều sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được xúc tiến mạnh tại đồng bằng sông Cửu Long
OVN - Tại Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 (diễn ra từ ngày 10 đến 13-12), với sự độc đáo, chất lượng và thương hiệu, những sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên đã gây ấn tượng với khách tham quan trong và ngoài nước, đặc biệt là người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Phát triển du lịch để nâng cao giá trị nông sản địa phương
Phát triển du lịch để nâng cao giá trị nông sản địa phương
OVN - Những năm qua, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã tăng cường sự kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập của người dân và phát triển kinh tế của huyện.
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
OVN - Hiện nay, Ba Bể Green Homestay đã và đang góp phần lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, truyền thống lâu đời tại tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tày. Thông qua hoạt động phát triển du lịch, đơn vị đã tạo sinh kế và mang lại thu nhập bền vững cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa bản địa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, danh thắng Hồ Ba Bể.
Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ
Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ
OVN - Nghiên cứu và chế tác sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng miền để đáp ứng nhu cầu lưu niệm và thưởng lãm cho du khách trong các tour du lịch trải nghiệm - nghỉ dưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đặc biệt tại Đà Nẵng, những tác phẩm gỗ độc đáo, đẹp mắt, thể hiện danh thắng đặc trưng từ Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi chính là món quà độc đáo thu hút và níu chân du khách đến viếng thăm.
Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP
Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP
OVN - Chủ động, sáng tạo trong triển khai các mô hình, việc làm, nhiều hội viên phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Họ đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội địa phương.
Quận Hoàn Kiếm: 18 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP từ 3 sao đến 4 sao
Quận Hoàn Kiếm: 18 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP từ 3 sao đến 4 sao
OVN - Sáng 27/10, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận Hoàn Kiếm đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận năm 2023. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận chủ trì hội nghị.
Tập đoàn VGGROUP đẩy mạnh triển khai chuỗi siêu thị bán các sản phẩm OCOP và hàng tiêu dùng chất lượng cao
Tập đoàn VGGROUP đẩy mạnh triển khai chuỗi siêu thị bán các sản phẩm OCOP và hàng tiêu dùng chất lượng cao
OVN - Ngày 08 tháng 10 năm 2023, tại tổ 10, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng, Tập đoàn VGGroup đã tổ chức khai trương đại lý trong chuỗi hệ thống bán hàng toàn quốc OCOPShop.com.vn - DMDMart.vn của tập đoàn, trao Chứng nhận đại lý phân phối cấp 1 cho bà Triệu Thị Thảo, chủ cơ sở kinh doanh các sản phẩm OCOPShop - DMDMart tại tỉnh Cao Bằng.
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
OVN - Hằng năm, tại Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) diễn ra 2 lễ hội. Đó là lễ hội mùa Xuân (ngày mồng 4 tháng Giêng Âm lịch) và lễ hội mùa Thu (tháng Chín Âm lịch). Tại Lễ hội chùa Keo mùa Thu 2023 tới đây, UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) sẽ kết hợp tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP.
Ninh Thuận tập trung phát triển sản phẩm OCOP
Ninh Thuận tập trung phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Ninh Thuận phấn đấu đến cuối năm 2023 có thêm từ 20-30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, đồng thời, tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn để nâng cao giá trị sản phẩm đã được gắn sao OCOP.
Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP
OVN - Vừa qua, huyện Cẩm Khê đã tổ chức hội nghị thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP năm 2023.
Nỗ lực nâng tầm đặc sản trái cây Hòa Lộc
Nỗ lực nâng tầm đặc sản trái cây Hòa Lộc
OVN - Với niềm trăn trở làm sao để xua tan nỗi lo được mùa mất giá của nhà vườn và đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, chị Nguyễn Minh Thy - CEO Công ty TNHH SX TM DV Bắc Mỹ Thuận đã nghiên cứu chế biến, đưa sản phẩm từ trái xoài cát Hòa Lộc cũng như một số loại trái cây khác của miệt vườn Tây Nam Bộ vươn tầm trở thành đặc sản OCOP tại tỉnh Tiền Giang.
Chương trình OCOP nâng tầm sản phẩm làng nghề Hà Nội
Chương trình OCOP nâng tầm sản phẩm làng nghề Hà Nội
LNV – Với tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lớn mạnh, các làng nghề ở Thủ đô Hà Nội đã tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng để tham gia chương trình OCOP.
Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
OVN – Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi ong mật, tỉnh Phú Thọ có nhiều mô hình nuôi ong lấy mật hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.
Quảng Ninh: Nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh: Nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm", đến nay nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước. Với việc nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP mà tỉnh, các ngành, địa phương đang thực hiện đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân nông thôn
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động