Khai thác tiềm năng từ cỏ bàng - Gắn kết du lịch sinh thái

OVN - Nghề đan cỏ bàng truyền thống tại vùng biên giới xã Phú Mỹ (Kiên Giang) được hình thành và phát triển lâu đời. Đến nay, làng nghề đã có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Không chỉ thế, hiện địa phương còn kết nối, triển khai thêm các điểm du lịch sinh thái đồng cỏ bàng, góp phần vào bảo tồn thiên nhiên.
Xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang là vùng có đông đảo người Khmer sinh sống, từ nhiều thế kỷ trước đã hình thành nên nghề đan cỏ bàng truyền thống. Với diện tích 1.500ha đồng cỏ bàng tự nhiên, những lúc nông nhàn, người dân nơi đây tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào này đan thành các vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày (đệm, cà ròn,…) để tăng thêm thu nhập.

Tuy nhiên, vì người dân chủ yếu khai thác cỏ bàng và sản xuất nhỏ lẻ bằng phương pháp thủ công, tốn nhiều thời gian, mà giá trị kinh tế mang lại không cao. Năm 2017, cấp ủy, chính quyền xã Phú Mỹ thành lập Hợp tác xã phụ nữ cỏ bàng Phú Mỹ (HTX), nhằm hướng dẫn kỹ thuật đan giỏ bàng, đẩy mạnh phối hợp với liên minh hợp tác xã tỉnh cùng các doanh nghiệp thu mua sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đan cỏ bàng giúp bà con Khmer có thêm thu nhập lúc nông nhàn


Với đặc thù riêng, thân cứng cáp, khi phơi khô sợi cỏ dẻo dai thích hợp sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, cỏ bàng là quà tặng tuyệt vời từ mẹ thiên nhiên. Không sử dụng phụ gia, hóa chất và được thu hoạch, xử lý hoàn toàn tự nhiên, qua đôi bàn tay khéo léo, tinh tế của người thợ đan. Các sản phẩm làm từ cỏ bàng không chỉ đẹp mắt, tinh xảo mà còn thân thiện môi trường.



Những chiếc túi xách, giỏ đan bằng cỏ bàng đa dạng mẫu mã, kiểu dáng


Nhận thấy tiềm năng phát triển từ cỏ bàng¸ các cán bộ HTX tiếp tục tìm tòi, khám phá nhằm đổi mới, nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, tham gia vào tập huấn cho người dân cách đan mới, mẫu mã hiện đại đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, sai sót nhưng qua nhiều lần chỉnh sửa, người thợ đan cỏ bàng đã cho ra đời nhiều sản phẩm balo, túi xách, nón,… tinh xảo, độc đáo. Họ vô cùng phấn khởi khi thu nhập ngày một ổn định, từ 2-3 triệu đồng/tháng, cải thiện được kinh tế gia đình và nâng cao chất lượng sống.

HTX phụ nữ cỏ bàng Phú Mỹ đã tạo nhiều điều kiện phát triển cho địa phương


Từ khi HTX ra đời đã đưa nhiều cơ hội làm việc đến lao động nhàn rỗi, tăng thêm thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho các hộ gia đình. Bên cạnh đó, cũng giúp ổn định đầu ra sản phẩm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trung bình số lượng sản phẩm mỗi năm của HTX có khoảng 200.000 chiếc, đạt doanh thu từ 6 - 7 tỷ đồng. Được tiêu thụ chủ yếu ở TP.HCM, Phú Quốc, một số điểm du lịch khu vực Nam bộ và xuất khẩu đi nhiều quốc gia ở châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc.

Khu vực trưng bày sản phẩm được nhiều người chú ý, quan tâm


Năm 2020, 03 sản phẩm của HTX gồm: túi xách cỏ bàng, giỏ cỏ bàng và tụng bụng phình vinh dự đạt được chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Kiên Giang. Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ chính quyền xã Phú Mỹ và Chương trình quản lý nông nghiệp, HTX đã và đang từng bước nâng cao giá trị của cây cỏ bàng. Góp phần vào bảo tồn, giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống của bà con Khmer địa phương.

Sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao


Dự kiến, trong năm 2021 HTX sẽ đăng ký nâng hạng các sản phẩm làm cỏ bàng đã đạt 4 sao OCOP tỉnh Kiên Giang thành sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, tuy nhiên vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đến nay kế hoạch vẫn chưa thực hiện được.

Anh Lý Hoàng Bảo - Giám đốc HTX cho biết, ngoài việc quảng bá thương hiệu sản phẩm đạt OCOP thông qua xúc tiến thương mại, liên minh các hợp tác xã, tham gia triển lãm, hội chợ Tuần hàng Việt khắp cả nước, HTX còn kết hợp với du lịch, các vườn quốc gia, khu bảo tồn, vườn cây ăn trái,…tổ chức nhiều đoàn tham quan tạo điều kiện tiếp cận làng nghề truyền thống và sản phẩm mỹ nghệ từ cỏ bàng đến với mọi người. Chương trình độc đáo này đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của nhiều đoàn du khách, học sinh, sinh viên tham gia. Song, đến tháng 4/2021, dự án đã bị tạm ngưng do dịch bệnh Covid-19.

Các sản phẩm của HTX được trưng bày, giới thiệu rộng rãi đến mọi người


Bên cạnh đó, đồng cỏ bàng tự nhiên tại xã Phú Mỹ hàng năm vào mùa di cư thường đón một số lượng lớn Sếu đầu đỏ (loài chim quý hiếm có tên trong sách Đỏ thế giới và Việt Nam) đến trú ngụ. Vì vậy, năm 2016, UBND tỉnh Kiên Giang quyết định thành lập Khu bảo tồn loài – sinh cảnh Phú Mỹ nhằm bảo tồn đa dạng hệ sinh thái đồng cỏ bàng và đàn Sếu đầu duy nhất ở đồng bằng sông Cửu Long.
Tự hào đạt chứng nhận OCOP 4 sao tỉnh Kiên Giang, những sản phẩm mỹ nghệ cỏ bàng không chỉ được công nhận về chất lượng, thương hiệu sản phẩm mà còn là biểu tượng của một làng nghề truyền thống, mang nét đặc trưng văn hóa riêng của địa phương. Ngoài ra, việc kết hợp giữa vùng sản xuất sản phẩm OCOP và các điểm du lịch sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên còn đem lại hiệu quả cao trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến du khách. Góp phần phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới bền vững. Đặc biệt là bảo vệ đa dạng sinh học, cân bằng hệ sinh thái tại làng nghề đan cỏ bàng.

Bài, ảnh: Cẩm Nhung

Tin liên quan

Tin mới hơn

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP
Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, việc phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thu được những kết quả tích cực. Với nhiều giải pháp đồng bộ, việc phát triển các sản phẩm OCOP đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào sự “vươn mình” của mảnh đất Điện Biên lịch sử.
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
OVN - Thời gian qua, chương trình OCOP của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương. Thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt
Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt
OVN - Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.
Nhiều sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được xúc tiến mạnh tại đồng bằng sông Cửu Long
Nhiều sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được xúc tiến mạnh tại đồng bằng sông Cửu Long
OVN - Tại Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 (diễn ra từ ngày 10 đến 13-12), với sự độc đáo, chất lượng và thương hiệu, những sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên đã gây ấn tượng với khách tham quan trong và ngoài nước, đặc biệt là người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Phát triển du lịch để nâng cao giá trị nông sản địa phương
Phát triển du lịch để nâng cao giá trị nông sản địa phương
OVN - Những năm qua, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã tăng cường sự kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập của người dân và phát triển kinh tế của huyện.

Tin khác

Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
OVN - Hiện nay, Ba Bể Green Homestay đã và đang góp phần lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, truyền thống lâu đời tại tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tày. Thông qua hoạt động phát triển du lịch, đơn vị đã tạo sinh kế và mang lại thu nhập bền vững cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa bản địa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, danh thắng Hồ Ba Bể.
Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ
Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ
OVN - Nghiên cứu và chế tác sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng miền để đáp ứng nhu cầu lưu niệm và thưởng lãm cho du khách trong các tour du lịch trải nghiệm - nghỉ dưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đặc biệt tại Đà Nẵng, những tác phẩm gỗ độc đáo, đẹp mắt, thể hiện danh thắng đặc trưng từ Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi chính là món quà độc đáo thu hút và níu chân du khách đến viếng thăm.
Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP
Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP
OVN - Chủ động, sáng tạo trong triển khai các mô hình, việc làm, nhiều hội viên phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Họ đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội địa phương.
Tập đoàn VGGROUP đẩy mạnh triển khai chuỗi siêu thị bán các sản phẩm OCOP và hàng tiêu dùng chất lượng cao
Tập đoàn VGGROUP đẩy mạnh triển khai chuỗi siêu thị bán các sản phẩm OCOP và hàng tiêu dùng chất lượng cao
OVN - Ngày 08 tháng 10 năm 2023, tại tổ 10, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng, Tập đoàn VGGroup đã tổ chức khai trương đại lý trong chuỗi hệ thống bán hàng toàn quốc OCOPShop.com.vn - DMDMart.vn của tập đoàn, trao Chứng nhận đại lý phân phối cấp 1 cho bà Triệu Thị Thảo, chủ cơ sở kinh doanh các sản phẩm OCOPShop - DMDMart tại tỉnh Cao Bằng.
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
OVN - Hằng năm, tại Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) diễn ra 2 lễ hội. Đó là lễ hội mùa Xuân (ngày mồng 4 tháng Giêng Âm lịch) và lễ hội mùa Thu (tháng Chín Âm lịch). Tại Lễ hội chùa Keo mùa Thu 2023 tới đây, UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) sẽ kết hợp tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP.
Ninh Thuận tập trung phát triển sản phẩm OCOP
Ninh Thuận tập trung phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Ninh Thuận phấn đấu đến cuối năm 2023 có thêm từ 20-30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, đồng thời, tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn để nâng cao giá trị sản phẩm đã được gắn sao OCOP.
Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP
OVN - Vừa qua, huyện Cẩm Khê đã tổ chức hội nghị thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP năm 2023.
Nỗ lực nâng tầm đặc sản trái cây Hòa Lộc
Nỗ lực nâng tầm đặc sản trái cây Hòa Lộc
OVN - Với niềm trăn trở làm sao để xua tan nỗi lo được mùa mất giá của nhà vườn và đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, chị Nguyễn Minh Thy - CEO Công ty TNHH SX TM DV Bắc Mỹ Thuận đã nghiên cứu chế biến, đưa sản phẩm từ trái xoài cát Hòa Lộc cũng như một số loại trái cây khác của miệt vườn Tây Nam Bộ vươn tầm trở thành đặc sản OCOP tại tỉnh Tiền Giang.
Chương trình OCOP nâng tầm sản phẩm làng nghề Hà Nội
Chương trình OCOP nâng tầm sản phẩm làng nghề Hà Nội
LNV – Với tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lớn mạnh, các làng nghề ở Thủ đô Hà Nội đã tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng để tham gia chương trình OCOP.
Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
OVN – Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi ong mật, tỉnh Phú Thọ có nhiều mô hình nuôi ong lấy mật hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.
Quảng Ninh: Nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh: Nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm", đến nay nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước. Với việc nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP mà tỉnh, các ngành, địa phương đang thực hiện đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân nông thôn
Phú Thọ: Tổ chức tuần lễ du lịch mùa thu - Quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Tổ chức tuần lễ du lịch mùa thu - Quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP
OVN - Từ ngày 31/8 đến ngày 4/9, tại huyện Thanh Thuỷ sẽ diễn ra Tuần du lịch – Mùa thu 2023 với chủ đề “Du lịch Thanh Thủy – Tinh hoa nghỉ dưỡng vùng Đất Tổ”.
Quảng Ninh: Tăng cường hỗ trợ, nâng cao năng lực cán bộ và chủ thể OCOP
Quảng Ninh: Tăng cường hỗ trợ, nâng cao năng lực cán bộ và chủ thể OCOP
OVN- Ngày 22/08/2023, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh chính thức khai mạc chương trình tập huấn nâng cao năng lực đối với cán bộ và chủ thể OCOP giai đoạn 2023 - 2025. Dự chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Vọng - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh. Cùng sự tham gia của hơn 60 cán bộ quản lý chương trình OCOP của các huyện, thị xã, thành phố và các phường trên địa bàn tỉnh.
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
OVN - Nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương, Sơn La tổ chức Chợ phiên OCOP - Sơn La: Về miền nông sản.
Chính thức khai mạc "Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến sản phẩm OCOP, làng nghề tại huyện Thạch Thất"
Chính thức khai mạc "Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến sản phẩm OCOP, làng nghề tại huyện Thạch Thất"
OVN - Sáng 17/8, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động