Loading... Loading...

Đồng Tháp: Xây dựng sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Thứ ba, 23-08-2022 | 15:34GMT+7
OVN – Thời gian qua, việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm. Tỉnh này cũng đang từng bước hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn OCOP nhằm phát huy thế mạnh địa phương.

Nhiều sản phẩm OCOP Đồng Tháp thuộc nhóm du lịch cộng đồng 

Vùng đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP và các tỉnh: Đồng Tháp, Sóc Trăng nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất nước. 
 
 Vườn kiểng Ngọc lan – TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) là 1 trong 3 điểm du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao Vườn kiểng Ngọc lan – Một trong 3 điểm du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp 

Theo ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương. Đáng chú ý, nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch các địa phương đã dựa trên lợi thế để phát triển dịch vụ du lịch gắn với sản phẩm OCOP, điển hình như các địa phương Đồng Tháp, Kiên Giang,…

Tại Đồng Tháp, những năm trở lại đây đã chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp với việc xác định được các sản phẩm có thế mạnh như: Cá, trái cây, hoa sen, du lịch cộng đồng… Từ đó, ngày càng bổ sung cho kho sản phẩm OCOP của địa phương.
Đồng Tháp hiện có hơn 63 điểm tham quan du lịch gắn với nông nghiệp và trải nghiệm làng nghề được thành lập, đi vào hoạt động. Các mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp hoạt động khá hiệu quả, đã giúp kéo dài chuỗi giá trị, gia tăng giá trị nông sản, tạo thêm việc làm ở nông thôn, đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân.

Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP nhóm du lịch cộng đồng đã góp phần phát huy lợi thế, tính đặc sắc và văn hóa của mỗi một địa phương từ xã, đến huyện, tỉnh. Đến nay, Đồng Tháp đã công nhận được hơn 265 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm OCOP 3 sao theo Bộ tiêu chí du lịch nông thôn như: Happyland Hùng Thy, Vườn kiểng Ngọc Lan, Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch,...

đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Bên cạnh kết quả đạt được, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Ngọc Thương cho biết, mặc dù phát triển du lịch nông nghiệp đang là xu thế và khách du lịch tìm đến các sản phẩm du lịch ngày một tăng nhưng ban đầu du lịch nông nghiệp tại Đồng Tháp còn mang tính tự phát, hiệu quả chưa cao.
 
sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp
 Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch - Mô hình du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp

Ông Nguyễn Ngọc Thương cũng cho rằng, cần nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch cộng đồng và chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Từ đó, mỗi thành viên là một sứ giả cho sự phát triển thương hiệu du lịch tại địa phương. Đồng thời, phải đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP và tạo dựng hình ảnh địa phương, khai thác triệt để các yếu tố giá trị tài nguyên văn hóa bản địa.

Theo đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp, năm 2022, Đồng Tháp tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình OCOP góp phần chuyển dịch kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Trong đó, sẽ hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP tỉnh được đưa lên ít nhất tại 01 sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT).
 
 sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp
 Happyland Hùng Thy - Mô hình du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung nâng cao nhận thức người dân về du lịch cộng đồng và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm) (OCOP) để từ đó, mỗi thành viên là một sứ giả cho sự phát triển thương hiệu du lịch tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với nông nghiệp - nông thôn, gắn với sản phẩm OCOP và tạo dựng hình ảnh địa phương; khai thác, phát huy các yếu tố giá trị tài nguyên văn hóa bản địa; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng và sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, lễ hội văn hóa gắn với hình ảnh du lịch địa phương để tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Xây dựng các điểm du lịch cộng đồng và dịch vụ du lịch cộng đồng đảm bảo tiêu chí để tạo điểm đến chất lượng, có sức hấp dẫn mạnh mẽ, từng bước chuyển hóa các sản phẩm của du lịch cộng đồng tham gia Chương trình OCOP. 

Bài và ảnh TH: Thúy Vi

Từ Khóa : OCOP Việt Nam, Đồng Tháp: Xây dựng sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Ý kiến bạn đọc