Quảng Ninh: Hỗ trợ, doanh nghiệp OCOP trên sàn thương mại điện tử
Là HTX sản phẩm OCOP có tiếng ở TP Hạ Long, chị Nguyễn Thị Trang, HTX Việt Hoàng, đang miệt mài tiếp thị khách hàng, đưa sản phẩm của mình lên website riêng của HTX, các sản phẩm được chụp ảnh đẹp mắt, kèm theo công dụng, giá niêm yết. Ngoài ra, chị có 1 đến 2 nhân viên trực đường dây nóng để nhanh chóng trả lời những thắc mắc của người tiêu dùng trong khi lựa chọn sản phẩm.
Chị Nguyễn Thị Trang cho biết: "Trước đây, chúng tôi đều phải thông qua các chương trình hội chợ xúc tiến mới bán được nhiều sản phẩm, song thấy cách làm này gặp nhiều rủi ro, đặc biệt từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chúng tôi đã thay đổi cách bán hàng truyền thống bằng ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các sản phẩm của mình vào các kênh mua bán, phân phối sản phẩm có tiếng".
Các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP tìm hướng đi mới.
“Để sản phẩm OCOP được tiêu thụ ngày càng rộng rãi hơn trên thị trường, các doanh nghiệp, HTX OCOP như chúng tôi đã kịp thời nắm bắt, chủ động tiếp cận thị trường, vay vốn đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật, khoa học - công nghệ vào sản suất. Từ đó, chất lượng sản phẩm OCOP được nâng lên, mẫu mã, bao bì thay đổi, chuẩn hóa hướng tới thị trường ổn định”, chị Trang nói thêm.
Hiện nay, thực hiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP bằng việc đổi mới, đa dạng hóa kênh tiêu thụ, xây dựng thị trường mục tiêu, tăng hiệu quả kinh tế, kết nối chuỗi tiêu thụ lâu dài… cũng đang là hướng đi bài bản của Quảng Ninh để tiếp tục tìm kiếm thị trường ổn định cho các sản phẩm OCOP.
Sàn thương mại điện tử Quảng Ninh tại địa chỉ Thuonghieuquangninh.gov.vn.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển Công Thương (Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Để các chương trình xúc tiến sản phẩm OCOP tiếp tục phát huy hiệu quả, cần sự chung tay tham gia, đảm bảo sản lượng, chất lượng, không ngừng đổi mới, nâng cao sản phẩm từ phía các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất.
Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso, Tiki, Shopee… triển khai chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”.
Các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm, hàng hóa đã được hướng dẫn đăng ký tham gia, và phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến”. Ngoài ra còn được hỗ trợ, tư vấn miễn phí thủ tục, hưởng các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương và sàn thương mại điện tử, đơn vị chuyển phát, cũng như các đối tác của chương trình. Qua đây sẽ giúp cho doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh tiêu thụ được sản phẩm, là hình thức học tập kinh nghiệm, tư duy đa dạng hóa các hình thức mua bán sản phẩm OCOP.
Nhằm bắt kịp xu hướng kinh tế số, đáp ứng nhu cầu giao dịch nhanh, hiện đại, thuận tiện cho người tiêu dùng, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp OCOP kinh doanh trên sàn TMĐT.
Cách này có thể thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh, hiện đại hơn trong tương lai. Sở Công Thương Quảng Ninh đã lên kế hoạch khảo sát các doanh nghiệp đã sử dụng nhà cung cấp tư nhân cho dịch vụ tìm kiếm thông tin, tìm kiếm đối tác kinh doanh và dịch vụ xúc tiến thương mại trên địa bàn để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động TMĐT hợp lý, đạt hiệu quả.
Được biết, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đang quản lý và vận hành sàn “Giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh” có địa chỉ mạng tại http://teqni.gov.vn và trang web: thuonghieuquangninh.gov.vn liên tục được cập nhật thông tin đáp ứng nhu cầu tin bài cho trang tin TMĐT.
Hiện tại, sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh có 184 sản phẩm của 69 doanh nghiệp/HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được niêm yết và giao dịch trực tuyến. Trong đó, bao gồm các sản phẩm OCOP từ 3-5 sao do tỉnh kiểm duyệt.
Hệ thống sàn thu hút bình quân trên 1.000 lượt truy cập mỗi ngày (trong đó 500 lượt truy cập vào teqni.gov.vn, trên 500 lượt truy cập vào Thuonghieuquangninh.gov.vn). Từ đầu năm đến nay, đã có 1.806 đơn hàng đặt hàng (trong đó có khoảng 80% chuyển cho các doanh nghiệp thực hiện giao dịch), doanh thu bán hàng qua sàn, đạt gần 960 triệu đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Mục tiêu trong năm 2021, phương thức giao dịch này đạt mức tăng trưởng 18 - 20%, tổng doanh thu đạt 33 nghìn tỷ đồng. Đến năm 2025, toàn tỉnh Quảng Ninh có thể đạt tỷ lệ 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử và thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn hàng qua các phương tiện điện tử…
Ông Lê Hồng Giang, Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh chia sẻ: Sở Công Thương Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia vào TMĐT. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ để có thể tận dụng được hết lợi ích từ công nghệ số.
Bài, ảnh: Anh Thắng
Tin liên quan
Tin mới hơn
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
Tin khác
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú
10:12 | 22/03/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
10:11 | 22/03/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
09:29 | 21/03/2024 OCOP
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
09:53 | 20/03/2024 OCOP
Hội Báo toàn quốc 2024 – Báo chí đưa OCOP đến gần với công chúng
16:41 | 18/03/2024 OCOP
Thuận Châu: 150 cán bộ, chủ thể tham gia tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP năm 2024
10:54 | 15/03/2024 OCOP
Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng
15:49 Tin tức
Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống
15:49 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững
15:48 Làng nghề, nghệ nhân
Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý về đích nông thôn mới nâng cao
14:14 Nông thôn mới
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó
13:51 Làng nghề, nghệ nhân