Loading... Loading...

Rộng cửa để các sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc vươn xa

Thứ năm, 30-09-2021 | 07:28GMT+7
LNV - Chương trình OCOP đã làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của người dân, tạo ra hướng đi mới trong SXKD các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở nông thôn. Từ hiệu quả của chương trình, thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã và đang tập trung triển khai thêm nhiều giải pháp tích cực nhằm khuyến khích, hỗ trợ cho người dân tham gia, phát triển sản phẩm OCOP. Đặc biệt là khâu hỗ trợ quảng bá, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm OCOP.


Công ty Cổ phần thực phẩm Điện Biên tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội, internet,... duy trì tốt đầu ra cho sản phẩm. Ảnh: Chu Kiều

Giai đoạn 2018- 2020, các sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc đạt từ 3 sao trở lên đã được trưng bày, giới thiệu tại Trung tâm giao dịch, giới thiệu quảng bá các sản phẩm làng nghề - Hội Nông dân tỉnh; trưng bày tại Festival sản phẩm OCOP toàn quốc tại tỉnh Nam Định; tham gia quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm tại Hội chợ OCOP do các tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh và thành phố Hà Nội tổ chức…

Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã tạo chỗ đứng vững chắc cho các sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc trên thị trường, qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Là 1 trong 2 chủ thể đạt Chứng nhận OCOP 4 sao năm 2020, Công ty Cổ phần thực phẩm Điện Biên (Phúc Yên) với 3 dòng sản phẩm chủ lực, gồm: Bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên - ăn kiêng, bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên – vị mặn, bột sữa gạo lứt sinh thái Điện Biên - vị ngọt đã dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nhờ sản phẩm chất lượng, độc đáo.

Nhờ có “cú hích” từ OCOP, các sản phẩm của công ty có cơ hội quảng bá, giới thiệu ở nhiều thị trường lớn, yêu cầu khắt khe về chất lượng.

Ngay sau khi đạt chứng nhận 4 sao từ OCOP cấp tỉnh, con đường mới đã mở ra với các sản phầm mang thương hiệu DB FOOD của công ty, bởi Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam đã đề xuất ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Đồng thời, được chuỗi hệ thống “Điểm bán xanh” - Một trong những hệ thống cung cấp thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội ký kết hợp đồng cung ứng, bao tiêu sản phẩm. Quy mô tiêu thụ phát triển rộng khắp tại 20 tỉnh, thành trong nước với hệ thống hơn 30 đại lý, gấp gần 3 lần thời điểm công ty mới thành lập.

Cũng vì thế, sản lượng tiêu thụ của công ty lên tới 15.000 lon/tháng và không chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch Covid – 19.

Vừa qua, công ty đã được Sở Công thương kết nối với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử do Cục quản lý để mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài.

Đồng thời, được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng website riêng có tên miền “.com” để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng tại nước ngoài.

Với những chính sách, cơ chế hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm bằng hình thức online từ các cấp chính quyền trong tỉnh và các cơ quan trực thuộc Trung ương, công ty đang dần hoàn thiện hồ sơ OCOP để đạt được chứng nhận 5 sao từ Bộ NN&PTNT.

Bà Đặng Thị Kim Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Điện Biên cho biết: “Để được gắn tiêu chuẩn OCOP 4 sao, công ty đã trải qua một chặng đường dài hoàn thiện từng sản phẩm.

Sau khi được cấp chứng nhận OCOP, các sản phẩm của chúng tôi đã có cơ hội được mở rộng quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng, nhất là trên các sàn thương mại điện tử, nhờ đó thị trường tiêu thụ phát triển, ổn định dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.

Thời gian tới, cùng với việc phát triển về quy mô, sản lượng, gia tăng chất lượng, công ty định hướng tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho những người có bệnh nền; phát triển mạnh các sản phẩm như cháo gạo lứt, trà gạo lứt nguyên hạt, sữa gạo lứt (dạng nước)…

Nâng tầm thương hiệu đối với các sản phẩm đã đạt được chứng nhận OCOP thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ OCOP, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Nhằm tìm kiếm đầu ra cũng như lan tỏa các giá trị của những sản phẩm OCOP, trong giai đoạn 2021- 2025, Vĩnh Phúc tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở mỗi địa phương.

Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, phấn đấu hình thành từ 10- 12 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại (GO!BigC, Co.opmart…), khu du lịch (Tam Đảo, Tây Thiên…), khu đô thị trên địa bàn tỉnh, trung tâm hành chính cấp tỉnh, huyện.

Thực hiện tốt quy hoạch tổng thể, định hướng phát triển du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ, du lịch, lễ hội…; xây dựng hệ thống tư vấn hỗ trợ, đối tác thực hiện chương trình.

Đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế về triển khai chương trình OCOP để trao đổi kinh nghiệm và quảng bá, xuất khẩu các sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

Phối hợp tổ chức, tham gia các hội nghị, diễn đàn, hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế quảng bá sản phẩm và huy động các nguồn lực thực hiện chương trình OCOP cho những sản phẩm mang sắc – hương – vị của Vĩnh Phúc tiếp tục vươn xa.

Ngọc Lan

Ý kiến bạn đọc